Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Cuộc chia tay xúc động

Cuộc chia tay xúc động

(GD&TĐ) - Người đồng nghiệp mà tôi luôn nhớ đến trong buổi chia tay hôm nay đó là cô giáo Phạm Thị Mỹ. Sau khi tốt nghiệp khoa Toán Trường đại học sư phạm Thái Nguyên năm 1978, cô được phân công về giảng dạy tại Trường cấp III Việt Bắc, nay là Trường THPT Việt Bắc. Trên 30 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, so với lịch sử không nhiều, nhưng với một đời người quả là sự hy sinh, cống hiến vô bờ. Thời gian công tác tại trường, với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu” và tấm lòng tâm huyết với trường, yêu nghề thiết tha cô đã đem hết khả năng, trí tuệ của mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển vững mạnh của nhà trường nói riêng và của tỉnh nhà nói chung. 
Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet
Những năm tháng được công tác cùng cô đó là những năm tháng không thể nào quên. Trước hết cô đã để lại cho chúng tôi hình ảnh tận tụy, những người suốt đời hy sinh thầm lặng cho sự nghiệp trồng người cao cả, đó là những tấm gương để chúng tôi noi theo, về sự nghiêm túc, đầy cẩn trọng, chu đáo và tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc, hết lòng vì học sinh, cô luôn coi chúng tôi như những người bạn, những người đồng chí, như đứa em trong gia đình, ân cần, dìu dắt, chỉ bảo, giúp đỡ, nhường nhịn, chia sẻ chúng tôi trong công tác cũng như trong cuộc sống thường ngày.
Cô luôn chủ động tìm các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng và đặc trưng của từng bài học, tạo ra bầu không khí học tập thân thiện, hứng khởi. Đầu tư thời gian, tìm tòi kiến thức, ứng dụng CNTT trong quá trình soạn giảng, tận dụng tối đa phương tiện, thiết bị sẵn có, thiết kế bài giảng gồm nhiều hình ảnh sống động, súc tích, thiết thực, giúp các em nhớ lâu, hiểu sâu, vận dụng tốt. Mỗi tiết học của cô, học sinh luôn cảm nhận như một cuộc dạo chơi đầy lý thú, giúp các em tìm tòi, khám phá ra nhiều điều kỳ diệu trong thế giới Toán học. Thành công lớn nhất của cô là đã hun đúc được lòng đam mê môn học mà mình dạy cho học sinh, để từ đấy các em tự giác tìm tòi, khám phá điều mới mẻ qua mỗi giờ học. Một tiết học vắng cô trong lòng mỗi học trò thấy trống trải, nhớ cô biết nhường nào!
Với lớp chủ nhiệm, cô không chỉ đến với các em bằng việc lên lớp giảng bài mà còn bằng cả tình yêu thương trách nhiệm, sự tôn trọng và thái độ thân thiện. Các lớp cô trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học trên 70%, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và cấp tỉnh. Các thế hệ học trò xưa và nay do cô chủ nhiệm đều đã thành công trong nhiều lĩnh vực, các em luôn tự hào về cô và dành cho cô niềm tin yêu và sự kính phục vô hạn.
Không những giỏi về chuyên môn, cô luôn nhận thức rõ, gia đình là nền tảng bền vững và là điểm tựa để thực hiện nhiệm vụ “Giỏi việc trường”. Không chỉ nỗ lực trong công tác, cô còn thể hiện năng lực của mình ở vị trí “Người xây tổ ấm”, cô thực sự là người dâu thảo, người vợ, người mẹ đảm đang, mẫu mực. Với đức tính cần cù, chịu khó và sự khéo léo, cô đã chủ động tổ chức cuộc sống gia đình có nề nếp,  thể hiện nét riêng của gia đình nữ viên chức trong ngành Giáo dục, hai con của cô đều chăm, ngoan học giỏi ở các trường đại học.
Cô đã có công lớn trong việc dìu dắt, giúp đỡ các thế hệ trẻ của nhà trường. Tổ Toán do cô làm tổ trưởng là một tổ có truyền thống đoàn kết nhất trí cao, luôn tương trợ giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà nhà trường giao phó, vì vậy mà liên tục các năm học tổ đều đạt tổ lao động tiên tiến, tiên tiến xuất sắc.
Bản thân cô, từ năm 1997 đến nay luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm 2006, Bằng khen của Liên đoàn LĐ tỉnh năm 2007, Bằng khen của BCH Công đoàn GDVN năm 2008… Ngành GD&ĐT Lạng Sơn ghi nhận những đóng góp to lớn của cô đã vinh danh cô là cô giáo được học sinh yêu quý nhất năm học 2009 - 2010.
Khó khăn lắm, tôi cũng không thể nói được lời chia tay với cô nhưng cái quy luật khắc nghiệt của thời gian nó không dừng lại. Tinh thần, ý chí, tâm huyết của cô với ngành, với nghề đã để lại cho tôi và thế hệ trẻ của nhà trường nhiều bài học quý báu, là hành trang để lớp lớp học trò bước vào cuộc sống. Chúng tôi học được ở cô cái tâm, cái tài, cái đức của một nhà giáo.
Mã số: 2029

Không có nhận xét nào: