Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012


Món 'canh gà Thọ Xương' và trình độ GV

Phương pháp dạy của giáo viên rất quan trọng đối với trẻ. (Ảnh minh họa)Món 'canh gà Thọ Xương' và trình độ GV
Sự kiện: Bài văn lạ

(Tin tuc) - Dư luận xôn xao về vụ cô giáo chấm điểm 8 cho bài văn cảm nhận viết "canh gà thọ xương" là món canh gà hồ Tây.

Tin tức cập nhật liên tục những tin mới, tin nóng, tin hot, chuyện đó đây được chị em phụ nữ quan tâm.

Mới đây, một ông bố có con học lớp 7A10 THCS Lomonoxop (Hà Nội) xem vở tập làm văn của con với đề bài cảm nhận về 4 câu ca dao: “Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương / Mịt mù khói tỏa ngàn sương / Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ".

Phụ huynh bị sốc nặng khi thấy con viết “Tiếng chuông Trấn Vũ” là nét đẹp tôn trọng thờ kính tổ tiên, còn “canh gà thọ xương” là món canh gà ở Hồ Tây. Cô giáo dạy văn không hề sửa nội dung con viết sai trong khi cô vẫn sửa các chữ viết tắt và cuối bài còn phê "Có ý thức làm bài...", và cho điểm 8 +.

Khi được hỏi, con anh trả lời: "Cô giáo dạy thế. Nhiều bạn lớp con làm thế, chẳng lẽ chúng con nghĩ sai giống nhau".

Chung nỗi bức xúc, một phụ huynh khác cho hay, không hiểu sao cô giáo lại có sự nhẫm lẫn đến mức độ như thế. Trong bài kiểm tra của con trai, cô không gạch chân chỗ cháu viết sai, mà còn cho 7 điểm và khen làm tốt. Theo anh, kể cả khi cô không dạy, đứa trẻ viết như thế thì cô phải sửa và không được cho điểm cao.

"Không phải một mình con tôi mà rất nhiều cháu nhầm lẫn như nhau. Khi chấm bài, cô không phản ứng gì chứng tỏ cô đồng tình với học sinh. Các cháu trong trắng như tờ giấy, làm sao có thể nói khác đi được", anh chia sẻ.

Bài văn của học sinh lớp 7A10, ghi "canh gà Thọ Xương là món ăn nổi tiếng của Hà Nội", nhưng cô giáo không sửa mà vẫn cho điểm 8. (Ảnh: VnExpress)

Tường tình về vụ việc này, Cô Thủy giải thích: "Lúc trả bài lớp có nhiều em làm sai nhưng vì bài tự cảm nhận nên các em tự sửa để cho nhớ". Cô nói thêm, do lúc ấy cuối giờ, lớp khá ồn và lộn xộn nên học sinh không nhớ để sửa ngay. Cô sơ suất không kiểm tra lại vở các con và không sửa chu đáo vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, lời giải thích của cô Thủy đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả và cư dân mạng. Hầu hết ý kiến tỏ ra bức xúc về trình độ chuyên môn cũng như phương pháp dạy học của cô giáo này.

Bất bình với lời giải thích của cô Thủy, một độc giả chia sẻ: “Bài tự cảm nhận sao các em đều viết giống nhau và các em nói cô giáo dạy như thế? Làm gì có chuyện tự cảm nhận mà không điểu chỉnh cho đúng cảm nhận. Cô giáo này còn không biết rõ thì làm sao dạy học sinh được. Tôi không đồng ý với cách giải bày của cô giáo. Thầy cô giáo nào cũng như vậy thì các con em chúng ta mai này ra sao. Tôi đề nghị kiểm tra lại trình độ chuyên môn của cô này và có hình thức phạt phù hợp”.

Một phụ huynh viên khác cũng đồng tình: “Bài tự cảm nhận để rồi học sinh tự sửa? Rồi thì gần hết giờ lớp ồn ào nên "quên" ? Tất cả chỉ là ngụy biện. Tôi e rằng cô giáo này cũng không hiểu được câu đó thì làm sao mà dạy học sinh được. Đây là thực trạng đáng báo động về trình độ chuyên môn của các thầy cô. Yêu cầu kiểm tra lại trình độ giáo viên này”.

Nhiều ý kiến cho rằng, cô giáo thiếu kiến thức, trình độ như vậy làm sao mà đứng lớp được: “Không thể chấp nhận cách giáo dục như vậy, bản thân giáo viên vẫn chưa hiểu được nội dung của câu cao dao thì làm sao đứng trên bục giảng để dạy các em được...? Cô giáo này với trình độ, hiểu biết như vậy mà vẫn còn được gọi là cô giáo thiết nghĩ cũng lạ. Nhầm lẫn chỉ là ngụy biện. Cần kiểm tra bằng cấp và quá trình học tập của "giáo viên" này. Cả một thế hệ sau đi sai lệch chỉ vì "giáo viên" như thế”.

"Nếu đúng như phụ huynh phản ảnh thì có thể khẳng định cô giáo này nói dối. Nếu có sửa cho học sinh (dù chỉ nói miệng) thì các em đã biết mình sai và không lý gì lại nói với bố mẹ là "cô dạy thế. Thiết nghĩ, học sinh lớp 7 thì không còn ngây ngô, hồn nhiên để viết câu văn như thế. Đây hoàn toàn là do cách truyền thụ của giáo viên. Sự sai sót về chuyên môn của cô giáo dạy văn đã làm cho học sinh có cách hiểu sai lệch về vẻ đẹp của "Tiếng chuông Trấn Vũ", "Canh gà Thọ Xương". Cần xem lại kiến thức văn của cô giáo này", một thành viên diễn đàn nhận xét.

Hoàng Thủy (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: