Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

DI DOI TRUONG DAI HOC RA NGOAI THANH

,Di dời trường đại học ra ngoại thành


Cập nhật lúc 25/11/2010 03:40:51 PM (GMT+7)

 Trong công văn Bộ GD-ĐT phát đi hôm nay (25/11) truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng cho hay, với những trường ĐH, CĐ có khuôn viên chật hẹp đóng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM sẽ phải di dời ra ngoại thành.

Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo ở các trường ĐH, CĐ mới chỉ đáp ứng ở mức rất thấp. Cụ thể, hệ thống trang thiết bị đào tạo, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu đào tạo; Hệ thống cơ sở vật chất mới đáp ứng được 50% nhu cầu; Hệ thống thư viện, cơ sở vật chất công nghệ thông tin còn rất yếu...

Do đó Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ đạo, với các trường ĐH đã có diện tích đủ lớn, không thuộc diện phải di dời phải khẩn trương xây dựng kế hoạch, quy hoạch và chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn 10 năm tiếp theo. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cần tránh các biểu hiện: tiết kiệm quá mức, chỉ xây dựng ít tầng nên hiệu quả sử dụng không cao hoặc mua sắm trang thiết bị rẻ tiền. Tuy nhiên cũng tráng việc xây dựng hoành tráng, mua trang thiết bị hiện đại nhưng không bám sát nhu cầu gây lãng phí.

Đối với các trường có khuôn viên chật hẹp, đặc biệt là các trường trong nội thành Hà Nội và TP.HCM cần nghiên cứu, chuẩn bị phương án di dời ra khỏi khu vực nội thị theo quy hoạch sắp được phê duyệt.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại quy hoạch của các trường theo hướng di dời ra khỏi nội thành. Phối hợp với Bộ, ngành liên quan để tham mưu với Chính phủ về cơ chế chính sách đầu tư, di dời các trường ra khỏi nội thành Hà Nội và TP.HCM.

Theo phương án Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa trình UBND thành phố cuối tháng 10/2010, nếu không có thay đổi sẽ có 12 trường ĐH, CĐ được chuyển ra ngoại thành và được bố trí ở các khu đô thị vệ tinh như Gia Lâm (đào tạo khối Nông nghiệp, Kỹ thuật và Công nghệ), Sóc Sơn (đào tạo là Kỹ thuật, Công nghệ thông tin), Sơn Tây (đào tạo ngành Văn hóa xã hội, Sư phạm, Du lịch, kết hợp với hệ thống trường quân đội hiện có), Hòa Lạc (chủ yếu cho ĐHQG Hà Nội, đào tạo ngành Khoa học cơ bản, Công nghệ, Kỹ thuật, Y dược và các nghiên cứu chuyên sâu).

Ngoài nội dung nêu trên, Bộ trưởng cũng yêu cầu các trường ĐH, CĐ xây dựng lộ trình thu học phí giai đoạn 2011-2015, từ đó xác định lộ trình trích kinh phí từ học phí và các nguồn thu hợp pháp khác của nhà trường để tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo...

K.Oanh

Không có nhận xét nào: