Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

CHAT LUONG DAO TAO

Trường cao đẳng đạt 0 điểm về tiêu chuẩn đào tạo
Thứ Sáu, 26.11.2010
21:16 (GMT + 7)

 Chiều 26.11, Bộ GDĐT đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường CĐ. Kết quả cho thấy, nhiều trường chưa đảm bảo về chất lượng đào tạo.

Các trường CĐ cần quan tâm tới việc kiểm định chất lượng giáo dục

56 trường dưới 5 điểm

Năm học 2009 - 2010, Bộ GDĐT đã phổ biến các văn bản yêu cầu triển khai, hướng dẫn các trường CĐ thực hiện việc đánh giá, cho điểm về lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục. Mặc dù đã có hướng dẫn cụ thể nhưng nhiều trường không thực hiện hoặc thực hiện thiếu, gửi báo cáo chậm nên chỉ có 107/224 trường gửi bản tự đánh giá cho điểm thi đua về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng.

Theo đánh giá của Bộ đối với 224 trường CĐ, có 108 trường đạt từ 7 điểm trở lên, 56 trường đạt dưới 5 điểm, đặc biệt do nhiều trường không gửi báo cáo hoặc báo cáo thiếu nên Cục không có cơ sở để đánh giá, phải cho điểm 0 ở nhiều tiêu chuẩn.

Lý giải về điểm số chênh lệch này, lãnh đạo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết, những trường đạt từ điểm 7 trở lên hầu hết đã có đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường, tích cực triển khai công tác tự đánh giá và hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Đây cũng là nhóm những trường đã quan tâm đến việc tăng cường năng lực cho đội ngũ hoạt động về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục. Những trường này đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Trái ngược với những trường trên, có tới 50/56 trường bị điểm dưới 5 chưa có đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường nên thực hiện việc kiểm định chưa tốt. Đây là những trường hoặc chưa triển khai công tác tự đánh giá và hoặc chưa hoàn thành báo cáo tự đánh giá theo tiến độ quy định của Bộ.

Các trường CĐ cần quan tâm tới việc kiểm định chất lượng giáo dục

Trong số 107 trường tự đánh giá và cho điểm gửi về Bộ chỉ có 11 trường có kết quả tương đương với kết quả của Bộ, 27 trường kết quả chấm thấp hơn Bộ chấm, trường chênh cao nhất tới 3,5 điểm; 69 trường có kết quả chấm cao hơn Bộ chấm, trường chênh cao nhất tới 5,5 điểm.

Nguyên nhân có sự chênh lệch điểm số này là do các trường chưa hiểu rõ nội hàm từng tiêu chuẩn, tiêu chí, hoặc tự đánh giá chưa chính xác, cho điểm tối đa đối với cả những việc trường chưa làm hoặc làm chưa tốt.

Phải xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện kiểm định

Tại hội nghị, nhiều trường CĐ đã đưa ra những vấn đề khó khăn khi thực hiện công tác tự đánh giá, chấm điểm. Một số tiêu chí được coi là quá cao đối với một số trường như yêu cầu đủ diện tích, chỗ làm việc cho tất cả các giáo viên trong khi bản thân trường vẫn còn đang phải thuê nhiều địa điểm để giảng dạy. Đồng thời, Bộ cần công khai kết quả kiểm định chất lượng của các trường. Xã hội cần được biết những trường nào đảm bảo và không đảm bảo chất lượng để có cơ sở quyết định lựa chọn địa điểm học tập. Bộ cũng cần có kế hoạch dài hạn, giải pháp cụ thể để tuyên truyền cho xã hội hiểu và ủng hộ chủ trương kiểm định chất lượng giáo dục. Có như vậy, công tác kiểm định mới phát huy hiệu quả.

TS. Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đề nghị Bộ cần tăng cường hướng dẫn, mở nhiều lớp tập huấn và có chỉ đạo thường xuyên để các trường sớm hoàn thiện công tác đảm bảo chất lượng đào tạo.

TS Bùi Thị Việt, Trưởng Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường CĐ Sư phạm TƯ TPHCM đề nghị Bộ cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kiểm định giữa kỳ, đánh giá chương trình đào tạo và văn bản hướng dẫn sử dụng kết quả đánh giá trong bình xét thi đua hàng năm. Đặc biệt, cần có biện pháp, chế tài cho các đơn vị thực hiện không nghiêm túc bởi thực tế cho thấy, nhiều trường không quan tâm đến việc tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ GDĐT cho biết, năm học 2010 - 2011, Bộ sẽ hoàn thiện bộ tiêu chuẩn đánh giá cho điểm, đảm bảo yêu cầu dễ hiểu, dễ vận dụng cho các trường trong việc tự chấm, công khai, minh bạch, giảm tối đa sự chênh lệch kết quả giữa Bộ và các trường như hiện nay.

Nguyên Minh

Không có nhận xét nào: