Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

THANH TRA

Hiệu trưởng ĐH Quảng Bình bị cách chức


Thứ Hai, 29.11.2010
11:31 (GMT + 7)

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình vừa ký văn bản về việc để ông Nguyễn Huỳnh Phán thôi làm Hiệu trưởng và nghỉ công tác tại Trường Đại học Quảng Bình.

Ngày 28/11, ông Lương Ngọc Bính - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình - đã ký văn bản về việc để ông Nguyễn Huỳnh Phán thôi làm Hiệu trưởng và nghỉ công tác tại Trường ĐH Quảng Bình. Trước mắt, một Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ kiêm Hiệu trưởng trường này. Được biết, hiện nay, những sai phạm về mặt tài chính tại Trường ĐH Quảng Bình vẫn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 7/6, sau gần 7 tháng làm việc, Đoàn Thanh tra do UBND tỉnh Quảng Bình thành lập đã công bố nhiều sai phạm nghiêm trọng của tập thể, cá nhân tại Trường Đại học Quảng Bình, đặc biệt là Hiệu trưởng Nguyễn Huỳnh Phán.

Kết luận thanh tra chỉ ra: từ khi thành lập tháng 10/2006 đến tháng 6/2009, Trường Đại học Quảng Bình đã để xảy ra rất nhiều sai phạm. Hầu như tất cả các lĩnh vực của nhà trường từ việc thu chi, quản lý, tuyển dụng, đào tạo đều có sai phạm.

Tổng số tiền sai phạm phát hiện được là hơn 2,3 tỉ đồng. Đặc biệt là việc ban hành các văn bản sai quy định liên quan đến các khoản thu của sinh viên như: việc nộp lệ phí cấp phát bằng, bảng điểm; thu phí tuyển sinh sinh viên đi du học tại Thái Lan; mức thu lệ phí của thí sinh dự thi tuyển giảng viên...

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm khác như: hồ sơ tài chính bị tẩy xóa; việc lập và thực hiện dự toán thu, chi các nguồn kinh phí... Những sai phạm nặng nề nhất rơi vào năm 2008, năm trường không công khai tài chính.


Đại học Quảng Bình (Ảnh: Dân trí)

Ngoài những sai phạm về quản lý kinh tế, ông Nguyễn Huỳnh Phán với tư cách chủ đầu tư XDCB đã ký quyết định (ngày 20/7/2008) chỉ định thầu tư vấn lập dự án Trung tâm học liệu cho “liên danh ma” giữa Công ty TNHH Kiến trúc H&T và Công ty TVXD T&T, dù đến ngày 12/9/2008, liên danh này mới… thành lập. Việc này dẫn tới việc thành lập, điều chỉnh dự toán sai chồng chất.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh và thi cử. Ví như, ngày 20/6/2008, trong kỳ thi hết học phần lớp CĐ Sư phạm hệ vừa học vừa làm tại huyện Quảng Trạch, bà Lê Thị Thu Hà - Trưởng phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quảng Bình, là Phó trưởng ban coi thi - đã in sao đáp án và hướng dẫn chấm bài để… phát cho các học viên làm bài. Sai phạm này của bà Hà đã không được nhà trường xử lý kỷ luật, mà chỉ đồng ý cho bà Hà rút khỏi danh sách chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2009, khi các thí sinh đang làm bài thi trong đó có môn thi năng khiếu do trường ra đề, ông Nguyễn Huỳnh Phán là Trưởng ban đề thi đã tự ý rời khu vực cách ly để đến khu vực thi.

Trong công tác tuyển dụng viên chức, giảng viên năm 2007, 2008 và nửa đầu năm 2009, trường đã hạn chế đối tượng tuyển dụng để tuyển hầu hết các đối tượng đã hợp đồng lao động trước đó.

Trong cuộc trao đổi với PV 4/10, ông Nguyễn Huỳnh Phán cũng thừa nhận, trong quá trình hoạt động (từ năm 2006 đến nay) có một số sai phạm, thiếu sót phải rút kinh nghiệm. Cụ thể, đó là những sai sót về tài chính dẫn đến việc thu chi không khớp trên văn bản giấy tờ là do nghiệp vụ kém. Ví như, khoản thiếu quỹ vài trăm triệu đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân...

Trước những sai phạm của Trường Đại học Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm điểm Ban giám hiệu Trường Đại học Quảng Bình trước tập thể cán bộ nhà trường về những sai phạm xảy ra trong thời gian vừa qua. Tại buổi kiểm điểm này, đã có 13/25 phiếu yêu cầu cách chức ông Nguyễn Huỳnh Phán.

Theo VNN

Không có nhận xét nào: