Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

HOC DE LAY BANG

Học một đằng, bằng ghi một nẻo!


Thứ Bảy, 27.11.2010
23:08 (GMT + 7)

Hàng trăm sinh viên khoa du lịch Trường ĐH Văn Hiến, TP.HCM phản ảnh bằng tốt nghiệp mà họ vừa nhận không đúng với ngành đã học khiến họ gặp nhiều khó khăn khi đi xin việc.

Bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và bảng điểm của một sinh viên nhưng được ghi tên ngành khác nhau - Ảnh: Trần Huỳnh

Đến nay, sau gần một tháng nhận bằng tốt nghiệp các sinh viên khoa du lịch (khóa 2006-2010) vẫn liên tục đề nghị nhà trường phải giải quyết việc ghi tên ngành trên bằng tốt nghiệp không rõ ràng này. Theo các sinh viên, khi tuyển sinh nhà trường ghi tên ngành đào tạo là du lịch.


Bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và bảng điểm của một sinh viên nhưng được ghi tên ngành khác nhau - Ảnh: Trần Huỳnh

Trong quá trình học, sinh viên được đào tạo với hai chuyên ngành: quản trị du lịch - khách sạn và hướng dẫn du lịch. T.V.H., sinh viên khoa du lịch, cho biết: “Bảng điểm khóa học trường cấp cho sinh viên ghi ngành “quản trị kinh doanh du lịch - khách sạn”, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời ghi ngành “quản trị kinh doanh”, trong khi trên bằng tốt nghiệp lại ghi ngành “du lịch - khách sạn”. Chính điều này khiến sinh viên gặp rắc rối khi xin việc”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong quyển Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2006, Trường ĐH Văn Hiến được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo bậc đại học ngành văn hóa du lịch (quản trị du lịch khách sạn, hướng dẫn du lịch). Nhưng trong thông báo tuyển sinh, trường lại ghi tên ngành du lịch (quản trị du lịch và dịch vụ lữ hành, quản trị du lịch - khách sạn). Như vậy, ngay từ đầu nhà trường đã không rõ ràng trong việc này.

Ông Nguyễn Mộng Hùng, hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường vốn xin đào tạo ngành du lịch nhưng các văn bản trước đây của Bộ GD-ĐT lại ghi là ngành “văn hóa du lịch” gồm hai chuyên ngành (quản trị kinh doanh du lịch khách sạn, quản trị kinh doanh du lịch và dịch vụ lữ hành). Sinh viên tốt nghiệp năm 2010 được nhà trường cấp bằng theo mẫu phôi bằng mới của Bộ GD-ĐT. Theo quy định mới trên bằng tốt nghiệp chỉ ghi tên ngành, không cần ghi rõ chuyên ngành đào tạo nên nhà trường ghi ngành du lịch - khách sạn.

“Thực tế, trong quá trình đào tạo, sinh viên khoa du lịch được học hai chuyên ngành này và tên chuyên ngành được thể hiện trong bảng điểm cấp cho sinh viên. Trong trường hợp này, nếu ghi trên bằng ngành quản trị kinh doanh là không đúng hoặc văn hóa du lịch cũng không ổn, vì thực tế sinh viên học kiến thức về quản lý” - ông Hùng giải thích. Riêng việc nhà trường cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho sinh viên ngành du lịch nhưng lại ghi ngành quản trị kinh doanh, ông Hùng cho rằng do sơ suất của bộ phận cấp giấy này.

Ông Nguyễn Quốc Hợp, trưởng phòng quản lý đào tạo nhà trường, cũng cho biết thêm việc Bộ GD-ĐT quyết định tên ngành đào tạo cho trường đối với ngành du lịch cũng không nhất quán, khi ghi là văn hóa du lịch, có lúc lại ghi du lịch. “Trong danh mục đào tạo không có ngành văn hóa du lịch nên lâu nay khi tuyển sinh nhà trường chỉ ghi tên ngành đào tạo là du lịch. Đối với mẫu phôi bằng cũ, chúng tôi được ghi cả tên ngành và chuyên ngành, trong khi phôi bằng mới lại không yêu cầu ghi chuyên ngành khiến sinh viên phản ứng. Thật sự nhà trường đang lúng túng trong việc này” - ông Hợp nói.

Theo ông Hùng, nhà trường đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GD-ĐT tách riêng hai chuyên ngành của khoa du lịch thành hai ngành riêng biệt để sinh viên thuận lợi hơn trong quá trình xin việc. Đồng thời ông Hùng cũng cho biết: “Bằng đã cấp cho sinh viên ngành du lịch khóa 2006-2010 không thể thay đổi. Nếu sinh viên có nhu cầu, nhà trường sẽ cấp thêm giấy xác nhận ghi rõ mọi thông tin chuyên ngành đào tạo để tạo điều kiện thuận lợi hơn khi các em xin việc và tránh bị nhà tuyển dụng hiểu nhầm”.

Trong khi đó, một nghịch lý nữa đang tồn tại ở trường này: trong khi cũng đào tạo ngành du lịch nhưng ở bậc cao đẳng hai chuyên ngành quản trị du lịch - khách sạn, quản trị du lịch và dịch vụ lữ hành lại nằm trong ngành... quản trị kinh doanh. Theo quy định mới, đến khi tốt nghiệp các sinh viên ngành này sẽ được cấp bằng với tên ngành là quản trị kinh doanh. Như vậy, sinh viên sẽ lại được cấp bằng không đúng ngành nghề mà họ được học.
Theo Tuoitre

Không có nhận xét nào: