Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Hơn 22 triệu HSSV bước vào năm học mới

Hơn 22 triệu HSSV bước vào năm học mới


Ngày 5.9 - ngày toàn dân đưa trẻ đến trường - hơn 22 triệu học sinh - sinh viên trên cả nước đã chính thức bước vào năm học mới, trong đó có hơn 4 triệu trẻ mầm non, 15 triệu học sinh phổ thông các cấp, hơn 610.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và hơn 2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.


Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản – quận 10 – TPHCM trong ngày khai giảng niên học 2012 – 2013. Ảnh: Thanh Uyên.

Hà Nội: Năm học mới với bài toán quá tải

Sáng 5.9, thay vì nhõng nhẽo như mọi ngày, bé Phương Mai vui vẻ dậy đánh răng, rửa mặt để đi đến lớp mẫu giáo tại Trường Mầm non Hoa Hồng (Ba Đình, Hà Nội). Đây là năm đầu tiên bé được “cô giáo bảo con phải mặc váy, buộc tóc hai bên để đi khai giảng”. Mẹ bé đã chuẩn bị váy áo, hoa và cờ để bé mang đến trường khai giảng.



Nhưng cũng có những phụ huynh đưa con đến khai giảng với nhiều băn khoăn. Đưa con vào lớp ở Trường Tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), chị H.A băn khoăn khi nhìn thấy bạn cùng lớp của con quá đông - tới 60 cháu. Chị nhận xét lớp con đông quá không chỉ giáo viên mà phụ huynh cũng mệt

Tình trạng sĩ số học sinh quá đông so với quy định của ngành khá phổ biến tại nhiều trường ở Hà Nội. Sở GDĐT Hà Nội chưa công bố con số chính thức đợt tuyển sinh cho năm học mới, nhưng được biết năm học này, nhiều nơi ở Hà Nội, đặc biệt là bậc tiểu học, nhiều trường hợp phải xin ý kiến lãnh đạo phê duyệt khi sĩ số lên tới 50 học sinh/lớp trong khi theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT - ông Lê Tiến Thành – thì quy định ở điều lệ trường tiểu học sĩ số mỗi lớp không quá 35 học sinh. Đây là bài toán nan giải, khó có giải pháp mạnh tay khi hằng năm đều có một lượng học sinh nông thôn di cư đến các thành phố, trong khi đất đai ở thành phố hạn hẹp, nên không thể xây kịp trường học đáp ứng đủ nhu cầu. Ông Thành ví von: “Nếu như xe khách 30 chỗ không thể nhét được 50 người, thì còn có thể yêu cầu 20 người dư ra xuống xe chờ đi chuyến khác. Nhưng với học sinh thì không thể từ chối không cho đi học.

TPHCM: Mũi nhọn là giáo dục mầm non

Với chủ đề “Tiếp tục đổi mới, hiện đại và dân chủ hóa”, trong đó, hai hoạt động mũi nhọn là phổ cập giáo dục mầm non và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông, sáng 5.9 hơn 1,5 triệu HS phổ thông trên địa bàn TPHCM đã tham dự khai giảng, chính thức bước vào niên học mới



Ngỡ ngàng xen lẫn cảm giác háo hức trong ngày đầu tiên đi học, hàng chục ngàn HS lớp 1 trên địa bàn TPHCM cũng đã bước vào niên học mang nhiều dấu ấn. Sau buổi khai giảng, Nguyễn Ngọc Uyển Nhi – ngụ phường 11, quận 5, TPHCM - chính thức trở thành học sinh Trường Tiểu học Minh Đạo – quận 5, cô bé đã chia sẻ: “Ở buổi khai giảng, con được một số anh chị lớp trên tặng bong bóng nên rất vui”. Và để ghi lại những khoảnh khắc mang đầy dấu ấn của đời học sinh cho con mình, chị Ngọc Anh (mẹ bé Nhi) cũng như nhiều phụ huynh khác đã tự chụp khá nhiều ảnh cho các bé tại lễ khai giảng

Ghi nhận thực tế cũng cho biết, ở cấp học này, niên học 2012 – 2013, tại TPHCM cũng đang phải đương đầu với một số khó khăn mới đó là tình trạng quá tải do dân nhập cư. Cũng như ở Hà Nội, lớp 1 ở TPHCM đều trong tình trạng quá tải (trung bình 45 HS/lớp), không thể đáp ứng theo chuẩn quy định (35 HS/lớp)

Cũng theo ghi nhận của PV, khác hẳn với không khí ngập tràn cờ hoa của hầu hết những trường phổ thông trong ngày khai giảng chính thức (5.9), thì trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (dành cho trẻ khiếm thị), hơn 300 HS cũng đã bước vào niên học mới trong một không gian ít màu sắc và đơn điệu hơn. Mọi cảm xúc diễn ra tại ngôi trường này dường như được dồn vào âm thanh. Đây là trường phổ thông duy nhất triển khai giảng dạy và đào tạo cho HS từ bậc mầm non đến hết phổ thông trung học. Theo đó, tùy vào từng độ tuổi, các em sẽ được tham gia vào các lớp học tương ứng để có thể trang bị cho mình kiến thức lẫn kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp để hòa nhập cộng đồng hoặc có thể tiếp tục tham gia ở những bậc học cao hơn

Hiện nay Hà Nội có 2.434 trường học, hơn 1,5 triệu học sinh. Thành phố đã bổ sung, thay thế gần 5.000 phòng học mới, 36 trường học mới. Mức kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường năm nay là 2.253 tỉ đồng, tăng 500 tỉ đồng so với năm trước. Theo lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội, mục tiêu của Hà Nội phấn đấu giảm sĩ số học sinh trong mỗi lớp xuống còn 30 học sinh/lớp với bậc tiểu học, 35 học sinh với THCS và THPT.

Ngân Anh - T.Uyên

Đại học ngoài công lập “lo” mùa tuyển sinh

Đại học ngoài công lập “lo” mùa tuyển sinh


TÔ MINH GIớI

Hiện ĐBSCL có 4 trường đại học ngoài công lập (ĐHNCL): ĐH Tây Đô (TP.Cần Thơ), ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang), ĐH Cửu Long (Vĩnh Long) và ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An (ảnh). Nhìn chung các trường nêu trên tuy mới được hình thành, nhưng rất năng động, nhanh chóng ổn định và hoạt động có hiệu quả.


Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Ảnh: K.Q

Trường ĐH Tây Đô được thành lập năm 2006, ban đầu chỉ có 15 cán bộ, đến nay lên đến 382 cán bộ và giảng viên. Cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu cho khoảng 15 ngàn sinh viên học tập. Trên 4.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường, có việc làm trên 90%; đang có mặt tại trường là 10.678 sinh viên. Trường ĐH Cửu Long thành lập năm 2000, hiện có 7.227 sinh viên; tổ chức tốt nghiệp được 9 khóa với hơn 11.000 sinh viên, số tìm được việc làm khoảng 83%. Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An thành lập năm 2007, số sinh viên hiện nay là 3.776 sinh viên, số tốt nghiệp ra trường có việc làm khoảng 80%...

Những năm qua, được Bộ GDĐT cho phép vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh về ưu tiên khu vực, nên công tác tuyển sinh của các trường ĐHNCL có nhiều thuận lợi, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc... có cơ hội được học tập.

Theo Thông tư số 09/2012/TT-BGDĐT ngày 05.3.2012 của Bộ GDĐT thì tất cả các đối tượng ưu tiên đều giảm chỉ còn một nửa, nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển sinh ở các trường. Đến nay Trường ĐH Tây Đô mới tuyển được 831/3.740 chỉ tiêu được giao; Trường ĐH Cửu Long mới tuyển được 1.842/2550; Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An cũng chỉ mới tuyển được 116/500 chỉ tiêu hệ ĐH và 159/800 chỉ tiêu hệ CĐ...

Qua trao đổi với HĐQT và hiệu trưởng các trường, chúng tôi ghi nhận: Chủ trương của Bộ GDĐT là đúng đắn, nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các vùng, miền về công tác tuyển sinh, để nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế, nhưng cần phải có lộ trình, cần định ra khoảng thời gian thích hợp và thời điểm thực hiện... để các trường chuẩn bị kế hoạch và giải pháp thực hiện; đồng thời Bộ GDĐT nên nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù cho các trường ĐHNCL để các trường chủ động thích nghi với mọi hoàn cảnh, tự khẳng định mình trong sự tồn tại và phát triển.

Trước mắt vẫn phải được duy trì việc vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy nhằm bảo đảm cơ hội học tập cho học sinh vùng sâu, vùng xa, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ĐBSCL...

Phụ huynh “đi học” để dạy Tiếng Anh cho con

Phụ huynh “đi học” để dạy Tiếng Anh cho con


MINH HƯƠNG

Cho con học tiếng Anh là một trong những ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh hiện nay. Bởi ngoài việc là ngôn ngữ thông dụng trên toàn thế giới, học tiếng Anh nói riêng và học ngoại ngữ nói chung còn giúp trẻ có thêm sự tự tin, độc lập và trưởng thành hơn. Song không ít bậc cha mẹ tại Việt Nam gặp nhiều bối rối khi cùng bé luyện tiếng Anh.

Lớp học vui nhộn đầy màu sắc của Topica Amazing

Theo kết quả khảo sát tại Anh, khi trẻ được cha mẹ giúp học ngoài giờ trên lớp, kết quả học tập của trẻ được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên ở Việt Nam, đa phần các bậc cha mẹ lúng túng khi giúp bé luyện tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng nghe nói. Những băn khoăn thường gặp là “bố hay mẹ phát âm thế đã chuẩn chưa để hướng dẫn cho con?”; “Phương pháp đang dạy cho con có đúng không?”; “Cách giải thích khi con thắc mắc liệu đã ổn thỏa?”....

Với sự kết hợp của internet, giáo trình chuẩn quốc tế được bảo trợ và thẩm định kiến thức bởi Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và công cụ kiểm soát toàn diện dành cho phụ huynh, các khóa học tiếng Anh của TOPICA Amazing là một lựa chọn mới cho cả phụ huynh và học sinh.

Khóa học TOPICA Amazing English được thiết kế dành cho trẻ em 06-14 tuổi, áp dụng phần mềm công nghệ 3D vào quá trình dạy học giúp học sinh thật sự hào hứng và vui vẻ với những giờ học tiếng Anh lồng ghép trong các câu chuyện kỳ ảo, những chuyến khám phá thế giới thật hứng thú, cùng làm quen, nói chuyện với những người bạn nước ngoài như bạn Tiên hay bạn Rồng trong thế giới kỳ thú.

Với việc ứng dụng phần mềm tiếng Anh trẻ em TOPICA Amazing trong dạy học và tổ chức lớp, giáo viên dễ dàng thu hút sự tập trung cao của học sinh, luôn tạo được không khí học tập hào hứng, ổn định. Hình thức đưa ra bài tập về nhà bằng các nhiệm vụ trong thế giới Amazing giúp trẻ hứng thú, không cảm thấy áp lực khi thực hiện các bài tập tiếng Anh.

Đến với lớp học của TOPICA Amazing, bé Nguyễn Anh Thư, lớp 3C trường TH Tô Hoàng, Q. HBT, Hà Nội chia sẻ: "Với chương trình, vừa được học nghe nói tiếng Anh lại vừa được mua sắm quần áo và thú cưng thật là thích. Trước đây cháu có nói chuyện với người nước ngoài vài lần rồi nhưng không tự tin lắm. Sau khi học xong chương trình cháu muốn sẽ nghe nói thật trôi chảy để giao tiếp với các bạn nước ngoài".

Song song với việc rèn luyện kỹ năng trên lớp, học sinh được rèn luyện thêm với phần mềm TOPICA Amazing tại nhà. Điều này sẽ khiến bé yêu thích và chủ động học tiếng Anh hơn, tự giác tắt ti vi, tạm biệt bạn Tom và Jerry để ngồi vào bàn học tiếng Anh và khám phá thế giới.

Thầy Trần Đình Châu, nguyên giảng viên Ngôn ngữ học - CĐ Sư phạm Hà Nội là một phụ huynh thân thiết từ những ngày đầu của chương trình. Thầy Châu nhận xét: “Cả về mặt phần mềm hay khóa học, TOPICA Amazing là một chương trình rất phù hợp, bổ ích cho học sinh cấp I, II. Tôi đã tìm hiểu và so sánh kỹ các giáo trình, phần mềm cũng như khóa học tiếng Anh để lựa chọn chương trình học phù hợp cho con và cháu mình. Tôi đánh giá cao TOPICA Amazing vì sự cuốn hút với trẻ, nội dung phong phú, phương pháp học linh động và quan trọng nhất là giúp tôi dễ dàng học và chơi cùng con tại nhà.”

TOPICA Amazing cũng rất quan tâm tới việc hướng dẫn phụ huynh chơi và học cùng con sao cho học sinh đạt được kết quả học tập cao nhất. Các buổi tập huấn, hướng dẫn dành cho phụ huynh được thường xuyên tổ chức. Đây là dịp tốt để các cha mẹ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm dạy học với con, được cán bộ chuyên môn trong giải đáp thắc mắc và đưa ra lời tư vấn, hướng dẫn cách học và rèn luyện tiếng Anh cùng con tại nhà. TOPICA Amazing là chương trình đầu tiên chú trọng việc bổ sung, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho cả cha mẹ và bé.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, TS. Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện nghiên cứu sự phát triển sớm của trẻ em, chia sẻ: để kích thích khả năng học ngoại ngữ ở nhà cho con em, các bậc phụ huynh cần chú ý giúp con em tận dụng thế mạnh của các trung tâm hoặc câu lạc bộ tiếng Anh có phương pháp gần với cách học mà chơi, chơi mà học mà giúp con em biết cách khám phá thế giới xung quanh. Trên cơ sở đó, các em sẽ tìm ra một cách tương tác với phụ huynh ở nhà như các em làm cô giáo, thầy giáo, tổ chức lại các trò chơi học tập đã học được... Cách này hiệu quả hơn là mời gia sư về nhà dạy.

Và khóa học tiếng Anh của TOPICA Amazing hoàn toàn đáp ứng được những tiêu chí này. Trong thời gian tới, các lớp học tiếng Anh trẻ em theo mô hình TOPICA Amazing English sẽ được tiếp tục triển khai trên khắp địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các phụ huynh và học sinh muốn biết thêm thông tin xin xem tại website chính thức của chương trình: http://amazing.edu.vn.

Cha mẹ có thể đồng hành cùng con suốt khó học tại trang web: phuhuynh.amazing.edu.vn. Với website này, phụ huynh có thể theo dõi quá trình học của con, kiểm tra kết quả học tập, giám sát những hoạt động của con trên phần mềm TOPICA Amazing, hướng dẫn con hoàn thiện bài tập về nhà,…. Qua việc theo dõi kết quả học tập thường xuyên, phụ huynh có thể biết học sinh có thế mạnh ở phần nào để bồi đắp, đang thiếu hụt kiến thức ở đâu để bổ sung.

Với giáo trình học được xây dựng bởi những chuyên gia Anh ngữ quốc tế đến từ TESOL, Đại học Oxford, Cambridge, Arizona, học sinh của TOPICA Amazing sẽ được trang bị vốn kiến thức chuẩn Mỹ để tham dự vào các kỳ thi quốc tế như Cambridge hay KET khi kết thúc khóa học. Bé sẽ xây dựng được kỹ năng nghe nói, phản xạ với tiếng Anh qua giọng đọc và phát âm chuẩn Mỹ trong chương trình.



Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Quan điểm và cách đánh giá của Việt Nam ở bậc học phổ thông hiện nay rất “lạ”, không giống các nước tiên tiến trên thế giới. Với bậc ĐH-CĐ, những nơi mà đến đội ngũ giảng viên cũng chưa được “sàng lọc” và quản lý kỹ, hiệu quả nói chi đến chất lượng đào tạo SV mà vẫn có tình trạng nhiều SV khá giỏi. Với cách dạy và học như thế, chả trách sao xã hội đến giờ vẫn tồn tại quan điểm phân biệt công – tư và nhìn nhận có phần thiếu thiện cảm với trường tư, trường kém. Để giải quyết được vấn đề này, việc đánh giá, phân hạng các trường ĐH như nhiều nước tiên tiến trên thế giới vẫn làm sẽ là một giải pháp hữu hiệu.     Thầy Cao Huy Thảo – 

Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt-Úc - Hà Nội.

THỰC TRẠNG HỌC TẬP, THI CỬ:
Cảnh báo “lỗi” thế hệ
Thứ năm 02/08/2012 07:43
Sự dễ dãi trong ngành giáo dục hiện nay không chỉ thể hiện ở tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99%, mà còn như bệnh dịch xuất hiện từ các cấp học thấp. Đến mức, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đã phải cảnh báo, nếu bây giờ, học phổ thông không tốt, kéo theo lên đại học cũng không chịu học tử tế mà chỉ lo “chạy thầy”, “mua điểm”… thì sẽ hỏng cả một thế hệ.

Cảnh báo “lỗi” thế hệ
Chất lượng giáo dục cần được chú trọng từ cấp mầm non.
Giỏi từ bé đến lớn

Việc “lạm phát” học sinh giỏi đã diễn ra từ bậc tiểu học, rồi đến THCS từ nhiều năm nay. Điều nghịch lý là trong khi đầu vào đại học được siết chặt, thì đầu ra lại khá thoải mái. Cuối tháng 6.2012, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp hệ đại học chính quy khoá 43 (2008 – 2012) với kết quả toàn khoá có 1.619 SV hoàn thành đúng tiến độ học tập và đủ điều kiện tốt nghiệp, trong đó có 2 SV xếp loại tốt nghiệp xuất sắc, 173 SV đạt giỏi, 1.119 đạt khá (chiếm 80,04%), chỉ có 325 SV tốt nghiệp loại trung bình.

Giữa tháng 7 vừa qua, Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế cũng tổ chức lễ tốt nghiệp cho 1.425 SV hệ chính quy khóa 2008 - 2012. Có 5 SV xếp loại xuất sắc, 224 SV xếp loại giỏi, 1.050 SV xếp loại khá, tỉ lệ SV khá giỏi chiếm tỉ lệ 89,40%. Năm học 2011 - 2012, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đạt tỉ lệ hơn 90% số SV tốt nghiệp đạt loại khá trở lên, trong đó có 7 SV tốt nghiệp xuất sắc, 51 đạt loại giỏi, 214 đạt loại khá trên tổng số 294 SV tốt nghiệp...

Điều đáng nói là điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên ở khóa 43 chỉ từ mức 13 – 20 điểm (không nhân hệ số), chủ yếu ở mức 14 – 15 điểm. Điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế ở khóa học này cũng phân nửa ở mức điểm sàn của bộ. Hay như Trường ĐH dân lập Phú Xuân mặc dù điểm trúng tuyển chỉ ở mức điểm sàn của bộ, nhưng kết quả tốt nghiệp hệ chính quy của 1.086 SV đại học khóa VI (2008 - 2012) và cao đẳng khóa VII (2009 - 2012) một số ngành có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao là văn hóa du lịch 100%, kế toán 98%. Toàn trường có 43 SV tốt nghiệp loại giỏi - chiếm tỉ lệ 4%; có 590 SV tốt nghiệp loại khá - chiếm gần 55%; 438 SV tốt nghiệp loại trung bình khá - chiếm trên 40%.

Khó tìm thấy sự trung thực?

Không phải phụ huynh bậc tiểu học, THCS nào cũng “đồng lòng” với kết quả học tập loại giỏi của con. Tuy nhiên, phụ huynh muốn biết khả năng thực chất của con cũng khó, không phải chỉ vì “thành tích” của GV, mà còn vì cách thức xét tuyển vào các bậc học cao hơn như hiện nay – tính điểm học tập rèn luyện ở bậc học dưới để xét vào THCS, THPT – thì nếu xếp loại ở các lớp dưới thấp đồng nghĩa với cơ hội vào trường tốt ở các bậc học cao hơn cũng ít đi.

Chúng ta không phủ nhận nỗ lực học tập và giảng dạy của SV và giảng viên các trường ĐH, CĐ. Cũng không phải trường nào có nhiều SV khá giỏi là cũng “có vấn đề”, hoặc tiêu chí về khá – giỏi ở các trường khác nhau là khác nhau. Thậm chí, việc tỉ lệ SV khá giỏi tăng nhờ đào tạo tín chỉ cũng là một cách giải thích. Nhưng việc ồ ạt các tân cử nhân khá giỏi ra trường cũng đặt ra một dấu hỏi lớn.

Trung tâm Nghiên cứu và phân tích chính sách thuộc Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) từng khảo sát trên 3.000 SV đã tốt nghiệp cho thấy, có tới gần 27% chưa có việc làm. Trong số SV có việc làm lại có tới 61% thiếu kỹ năng làm việc, 42% thiếu kinh nghiệm và có tới 32% thừa nhận thiếu kiến thức chuyên môn. Kết quả này là sự trái ngược đối với tỉ lệ khá giỏi cao chót vót như hiện nay.

Lý giải cho những mâu thuẫn này, nhiều giảng viên thừa nhận hiện nay có một bộ phận mang tâm lý “ngại cho điểm kém”. “Cho điểm kém nhiều không đành lòng với SV đã đành, mà còn ảnh hưởng cả tới bản thân, vì nếu kết quả học tập của SV kém quá thì nhà trường sẽ “đặt vấn đề” về năng lực giảng dạy, không khéo lại mất chỗ làm”. Hơn nữa, đối với SV năm cuối, việc có một tấm bằng “đẹp” để đi xin việc là khá quan trọng, nên nhiều giảng viên cũng nới tay với đối tượng này.

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

MÁY TÍNH BẢNG

Thứ Tư, 15/06/2011 - 8:15 PM
4 lý do vì sao không nên sử dụng máy tính bảng
Liệu có phải máy tính bảng là tương lai của điện toán di động? Al Sacco, thành viên của CIO.com cho rằng chúng ta không nên đặt cược vào nó. Sau đây là 4 lý do để chứng minh sự phổ biến hiện nay của máy tính bảng chỉ là tạm thời.

Liệu có phải máy tính bảng là tương lai của điện toán di động? Al Sacco, thành viên của CIO.com cho rằng chúng ta không nên đặt cược vào nó. Sau đây là 4 lý do để chứng minh sự phổ biến hiện nay của máy tính bảng chỉ là tạm thời.
Không thể phủ nhận độ nóng của máy tính bảng hiện nay. Trong thực tế, bạn khó có thể đi vào bất cứ của hàng điện tử nào lại không bị choáng váng ngợp bởi những hình ảnh của những máy tính bảng mới nhất, hiện đại nhất. Nhưng liệu những máy tính bảng ấy có thật sự mang tính đột phá đến vậy?
Thành thật mà nói, các chuyên gia công nghệ thông tin đã dành nhiều thời gian với những máy tính bảng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, bao gồm iPad, Blackberry Playbook, Samsung Galaxy Tab, Galaxy Tab 10.1 và Motorola (MOT) Xoom và họ đã đưa đến một kết luận: Những lời quảng cáo có cánh đã thổi phồng thực tế.
Theo các chuyên gia, không thể nói rằng máy tính bảng là không thích hợp với một số phân đoạn ngành công nghiệp hay những người dùng cụ thể. Dĩ nhiên là chúng phù hợp. Họ cũng không cố gắng để ngụ ý rằng máy tính bảng không bao giờ có thể phát triển thành công cụ kinh doanh thật sự có giá trị. Trong một số trường hợp, các chuyên gia nghĩ chúng có thể.
Đối với những người sử dụng máy tính bảng bình thường mà không có mục đích kinh doanh liên quan cụ thể đến thiết bị thì bên dưới vỏ ngoài sáng bóng của nó chỉ là phần cũ nhàm chán của phần cứng điện tử. Dưới đây là một số lý do:
1.      Máy tính bảng không thật sự có thể di động mọi lúc mọi nơi.
Vấn đề đầu tiên của máy tính bảng: nó không thật sự di chuyển thuận tiện như chúng ta hình dung trên quảng cáo. Người sử dụng sẽ phải mang theo những chiếc túi hay cặp táp để đựng máy tính bảng; bạn không thể để chúng vào trong túi quần và không cần lo lắng giống như đối với Smartphone. Bạn có thể cầm máy tính bảng trong tay như một quyển sách nhưng như thế còn kỳ cục hơn, và bạn dễ dàng có thể để quên nó khi ngồi uống café và đặt nó ở bên cạnh. Hoặc tệ hơn là đánh rơi nó. Theo các chuyên gia, nếu cần mang cặp để đựng thì thay vì máy tính bảng, khách hàng nên chọn máy tính xách tay. Đơn giản vì máy tính xách tay cũng không quá to so với kích thước trung bình của máy tính bảng những nó rõ ràng có thể thực hiện nhiều chức năng hơn máy tính bảng.
Hiện trên thị trường có những máy tính bảng kích thước chỉ 7 inch, tiện lợi hơn của iPad hay những máy tính bảng thông thường khác như Motorola Xoom hay Samsung Galaxy Tab 10.1. Giả sử, bạn có thể nhét vừa chiếc BlackBerry Playbook vào túi sau quần Jean và đương nhiên nó trở thành chiếc máy tính bảng ưa thích của bạn. Nhưng bạn không thể ngồi xuống một cách dễ dàng mà không phải lôi chiếc máy tính bảng 7 inch như Playbook hay nhỏ hơn là Galaxy Tab ra ngoài.
Rất nhiều người đã từng sử dụng nhiều máy tính bảng khác nhau. Lúc đầu họ thường mang nó đến quán bar hay đi ăn tối, đơn giản vì họ muốn dành nhiều thời gian với nó, và chia sẻ niềm vui thích với bạn bè khi đọc tài liệu hay chơi game trên màn hình lớn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn thì niềm vui thích ấy đã nhạt dần. Bởi vì họ nhận thấy sự nhỏ gọn của Smartphone có giá trị hơn nhiều so với màn hình lớn hay nhiều tính năng của máy tính bảng.
  1. Sự tiện lợi của máy tính bảng
Đã nhiều người cho rằng, máy tính bảng có thể thay thế được các thiết bị khác. Tuy nhiên, các số liệu thống kê lại cho thấy, cường độ sử dụng máy tính xách tay, máy tính để bàn và Smartphone vẫn không thay đổi kể cả khi khách hàng có máy tính bảng trong tay.
Điều đó không có nghĩa máy tính bảng không có nhiều tính năng vượt trội hơn so với máy tính xách tay, máy tính để bàn hay Smartphone. Ví dụ, chiếc Galaxy Tab 10.1 là lựa chọn hoàn hảo khi bạn ngồi trên sa long vừa lướt Web, vừa nghe nhạc. Nó không chiếm nhiều diện tích khi bạn dùng máy tính để bàn hay máy tính xách tay. Và màn hình rộng cũng khiến việc lướt Web dễ dàng và thoải mái hơn nhiều so với màn hình tí hon của Smartphone.
Nhưng nếu phải lựa chọn một thiết bị khi đi ra ngoài thì sự lựa chọn hàng đầu của người sử dụng chính là Smartphone, đơn giản vì nó tiện lợi hơn nhiều trong quá trình di chuyển. Thêm nữa là nó có thể thực hiện hầu hết các chức năng của máy tính bảng, duy chỉ với màn hình hiển thị bé hơn.
Còn nếu như cần lựa chọn một thiết bị để làm việc hay sử dụng trong một khoảng thời gian dài, khách hàng sẽ chọn máy tính xách tay. Nguyên nhân vì nó có màn hình hiển thị lớn hơn, bàn phím dễ sử dụng, tiện lợi hơn và nhiều lựa chọn ứng dụng hơn.
Máy tính bảng có lẽ chỉ phù hợp để lướt web trên sa long. Tuy nhiên, sau khi dành nhiều thời gian vào các loại máy tính bảng, rõ ràng ai cũng nhận thấy nó không thật sự cần thiết với mình. Một lần nữa, các chuyên gia nhấn mạnh là máy tính bảng có thể là sự lựa chọn hoàn hảo với một số môi trường làm việc cụ thể, nhưng không phải với những người bình thường.
  1. Sự hạn chế của những trình duyệt dành cho máy tính bảng.
Mặc dù nhiền nhà sản xuất máy tính bảng có ý kiến trái ngược, tuy nhiên máy tính bảng hiện đại vẫn không cung cấp nhiều trình duyệt Web như máy tính để bàn.
Mọi người đều biết iPad không hỗ trợ Flash. Sự thiếu vắng này khiến iPad có ít trình duyệt phù hợp hơn so với máy tính xách tay. Nhưng ngay cả khi những máy tính bảng hỗ trợ Flash đầy đủ như Motorola Xoom, Samsung Galaxy tab 10.1 hay BlackBerry Playbook thì số lượng trình duyệt mạng phù hợp vẫn còn khá ít.
Hơn nữa, nhiều trang web phổ biến định dạng trình duyệt mạng như trình duyệt di động và không hỗ trợ đầy đủ cho các hệ điều hành di động cụ thể. Ví dụ, mặc dù cả hai trình duyện Webkit cho máy tính bảng của BlackBerry và trình duyệt Chrome Android 3.1,đều hỗ trợ Flash đầy đủ, tuy nhiên người dùng cũng không thể xem video tren Hulu.com do trang Web này có chế độ chặn trên máy tính bảng của Blackberry và Android.
Vì vậy, trong khi có thể xem video trên Hulu.com trên máy tính xách tay thì khách hàng lại chẳng thể xem bất cứ clip nào từ trang Web nói trên trên máy tính bảng của mình. Điều tương tự xảy ra đối với Netflix.com. Và thiếu vắng 2 trang Web trên thì những trải nghiệm truyền thông trên mạng của khách hàng sẽ bị giảm đáng kể. Mặc dù có những ứng dụng của Netflix dành cho iPad hay một vài thiết bị của Android cho phép truy cập tuy nhiên nó vẫn không thể so sánh với hàng tỷ ứng dụng khác có sẵn phù hợp với máy tính xách tay hay máy tính để bàn.
  1. Máy tính bảng không thật sự bền
Với kinh nghiệm về máy tính bảng của mình thì chúng không bền, và có thể gặp trục trặc hay hỏng hóc trong quá trình sử dụng hàng ngày. iPad của Apple, đại diện tiêu biểu của máy tính bảng hiện đại, thật sự là một tác phẩm nghệ thuật. Nó bóng bẩy, mượt mà, kiểu dáng bắt mắt, nhưng đó mới chỉ là phần cứng. Phần mềm của iPad còn lộng lẫy hơn.
Tuy nhiên, phải khẳng định một điều, iPad rất dễ vỡ.
Màn hình hiển thị của chiếc iPad quý giá của bạn sẽ nứt nếu bạn lỡ tay làm rơi dù chỉ một lần. Điều này có thể đúng với hầu hết những máy tính bảng phổ biến hiện nay, không chỉ với iPad. Ngay cả đối với BlackBerry Playbook, chắc chắn là một trong những máy tính bảng bền nhất trên thị trường hiện nay thì màn hình của nó sẽ vỡ nếu bạn lỡ làm rơi nó 1, 2 lần.
Nguyên nhân của điều này chính là: toàn bộ máy tính bảng, theo định nghĩa, bao gồm một tấm kính mỏng hoặc chất giống như thủy tinh tinh khiết. Mà thủy tinh thì dễ vỡ. Chắc chắn, Smartphone và máy tính xách tay đều có thể bị vỡ. Tuy nhiên, máy tính xách tay trung bình thì được thiết kế chịu đựng được các va chạm có mức độ và nó được gập lại khi không sử dụng để bảo vệ cho màn hình. Smartphone cũng vậy, các thiết bị cầm tay luôn được thiết kế để chịu những va chạm nhất định.
Mọi máy tính bảng đều được thiết kế với chất lượng khác nhau. Nhưng thực tế những máy tính bảng thời thượng hiện nay đều mong manh và dễ bị tổn thương, và thật sự nó không phải là công cụ phù hợp để mang đi trên đường hay khi vui chơi.
Kết luận: Mặc dù không thể phủ nhận niềm vui thích và giá trị sử dụng của máy tính bảng trong những tình huống và môi trường đặc biệt, máy tính bảng vẫn là một mặt hàng xa xỉ với đại bộ phận người dân. Không ai thật sự cần chúng vì chúng không thực sự cung cấp nhiều thứ mà sự kết hợp giữa máy tính xách tay và Smartphone không thể cung cấp.
Trong tương lai, các chuyên gia tin máy tính bảng sẽ tìm thấy thị trường riêng cho mình trong những ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, những lĩnh vực nghiên cứu… Máy tính bảng không thật sự phù hợp với những người dùng đang tìm giải pháp để tiết kiệm không gian cho chiếc balo của mình. Và Smartphone thì rẻ hơn nhiều dù có thể cung cấp nhiều chức năng tương tự.
Máy tính bảng nói chung và iPad nói riêng, đang nhận được sự ủng hộ cường điệu của các phương tiện truyền thông, các tạp chí ưa thích hay những bộ phim hiện nay. Và ngay bây giờ, có thể dễ dàng quên đi rằng mặc dù chúng không mới, nhưng đang dần trở nên phổ biến. Apple dường như đã thành công trong việc thuyết phục công chúng rằng iPad gần như trở thành một nhu cầu thiết yếu, nhưng tôi vẫn còn hoài nghi vấn đề này.
Khi thị trường máy tính bảng được mở rộng, một số mối quan tâm đề cập đến trong bài này sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, máy tính bảng khó có thể thay thế máy tính xách tay hay Smartphone trong tương lai gần.
Thu Trang
(Nguồn: CIO.com)
5 lí do nên mua máy tính bảng19/02/2011 07:00
(VTC News) - Apple iPad, Samsung Galaxy Tab, Motorola Xoom cùng các loại máy tính bảng khác đang tràn ngập thị trường và dần trở thành công cụ hữu hiệu của dân mê công nghệ bởi những lợi ích dưới đây.
Tiện lợi
Khác với các máy tính thông thường nặng và chiếm nhiều diện tích, tablet có thiết kế gọn nhẹ và dễ dàng mang theo. Hơn nữa, lướt Web bằng tablet trong các chương trình TV thương mại đơn giản hơn nhiều so với việc phải thức dây, đến bàn làm việc rồi khởi động máy. Cho dù laptop được hỗ trợ bởi các thiết bị của mobile cũng phải mất một lúc lâu để khởi động, và chưa kể việc pin sẽ nóng sau khi sử dụng trong khoảng thời gian ngắn.
 
Smartphone, tuy dễ dàng truy cập nhưng màn hình không đủ rộng để xem toàn bộ trang Web. Thêm vào đó, người dùng có thể giữ trang Web mà không phải nhìn chằm chằm vào màn hình.
Hiệu quả
Tablet rất hữu hiệu nơi công sở trong việc check mail hay lên lịch trình. Mặt khác, ipad có thể được sử dụng như một màn hình thứ hai cạnh tablet. Trong các buổi họp, tablet còn giúp ghi chép nhanh hoặc down các tài liệu cần thiết.
Sinh viên có lẽ sẽ thấy ipaid tiện hơn, nhưng họ vẫn phải mang theo sách vở hàng ngày.Nếu tất cả chúng được chuyển vào tablet thì sẽ tiết kiệm tiền và không bị lỉnh kỉnh.
Giải trí
Tablet là phương tiện tuyệt vời để giải trí. Với màn hình rộng, chúng là một thiết bị sáng giá cho việc xem phim và truyền hình vì giúp ta xem hình ảnh một cách đầy đủ. Với tiện ích như Netflix và Hulu Plus, bộ nhớ trong của máy sẽ không bị đầy.
Tablet giúp người dùng tìm được nhiều trò chơi hấp dẫn, mang lại nhiều hứng thú hơn cho họ.
Khả năng thích ứng
Game không phải là điều thú vị nhất mà tablet mang lại. Một trong những điều tuyệt nhất của tablet là người dùng sẽ tiết kiệm chi phí. Đó là khi họ có thể nâng cấp tablet theo nhiều cấp độ khác nhau cho phù hợp nhu cầu bằng cách sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ khác.
Dù máy tính nào cũng có thể tùy biến nhưng thao tác đó trên tablet đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.
Thời lượng pin
Một trong những lí do sử dụng tablet là tuổi thọ pin của chúng vượt xa laptop. Laptop chỉ dùng được vài tiếng sau khi sạc đầy, smart phone phải sạc ít nhất hai lần một ngày nhưng tablet có thể dùng cả ngày mà không cần sạc. Đó là chưa kể những bất tiện như phải mang sạc, ổ cắm nếu dùng laptop hay smartphone.
Minh Tuyết (Theo PcWorld)
TỔNG CÔNG TY XDCTGTI
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ
CÔNG TRÌNH1


SỐ .............../TS-TCNCT1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà nội ngày .........tháng ..........năm 2012


THÔNG BÁO TUYỂN SINH
Kính gửi.....................................................................................................................
Căn cứ nhiệm vụ đào tạo năm học 2012 , Trường trung cấp nghề công trình 1- Tổng công ty xây dựng công trình giao thông I-Bộ giao thông vận tải, thông báo tuyển sinh năm học 2012 như sau:
I. Ngành nghề - kinh phí đào tạo:
* Ngành nghề, loại hình đào tạo
TT
Ngành nghề
Thời gian đào tạo
Kinh phí(đ/tháng)
Ghi chú
I
Hệ Trung cấp nghề



1
Cốt thép hàn
12 tháng
408.330

2
Hàn
12 tháng
408.330

3
Xây dựng cầu(Kích kéo)
12 tháng
408.330

4
Vận hành máy thi công nền(Xúc, ủi, san, lu)
12 tháng
408.330

5
Điện công nghiệp
12 tháng
408.330

6
Vận hành cần cẩu trục
12 tháng
408.330

7
Nề hoàn thiện
12 tháng
408.330

8
Trắc địa công trình
12 tháng
408.330

9
Công nghệ ô tô
12 tháng
408.330

II
Hệ sơ cấp nghề




Đào tạo tất cả các nghề như hệ trung cấp nghề
1-3 tháng
Từ 2.000.000đ -3.500.000đ /khoá

III
Lái xe ô tô



1
Hạng B1,B2(Lái Xe con 9 chỗ ngồi trở xuống)
03 tháng
5.500.000

2
Hạng C(Lái Xe tải 5 tấn)
05 tháng
7.500.000






* Học phí thu ngay từ đầu khoá
* Đối với những nghề Cốt thép – hàn, hàn, Xây dựng cầu, Học viên có nhu cầu làm việc tại các công ty thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông I, Nhà trường giới thiệu miễn phí hoàn toàn, mức lương khởi điểm từ 3-4 triệu đồng/tháng
II. Tiêu chuẩn xét tuyển và quyền lợi của học sinh:
- Tiêu chuẩn xét tuyển:
a. Đối với hệ trung cấp nghề: Học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông (Cấp3)và tương đương
b. Đối với hệ sơ cấp nghề: Học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở (Cấp 2) hoặc tương đương.
* Nộp hồ sơ dự tuyển có đầy đủ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
* Học sinh được hưởng học bổng khuyến khích với mức là: Khá 110.000đ/tháng, giỏi: 160.000đ/tháng.Xuất sắc 220.000đ/tháng.
* Nhà trường có ký túc xá phòng ở khép kín, bếp ăn tập thể phục vụ học sinh
Nhà trường thực hiện phương chấm giáo dục toàn diện học sinh, quan tâm đến giáo dục đạo đức, nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, bài trừ các tệ nạn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Sau khi tốt nghiệp, học sinh được nhà trường tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, kể cả giới thiệu đi xuất khẩu lao động theo tiêu chuẩn của nhà nước, được học liên thông lên trình độ cao Cao đẳng và đại học(Tổ chức liên kết đào tạo tại trường)
III. Hồ sơ tuyển sinh:
- Một (01) túi đựng hồ sơ(Theo mẫu 1 của Bộ giáo dục đào tạo)
- Một (01) Đơn xin học nghề, ghi rõ nghề đăng ký học(Mẫu 2)
- Một (01) Bản sao giấy khai sinh có công chứng
- Một (01) Bản sơ yếu lý lịch có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền (Mẫu 3)
- Một (01) Bản sao có công chứng bằng tốt nghiệp.
- Một (01) Giấy chứng nhận sức khoẻ do TT Y tế huyện trở lên hoặc bệnh viện cấp.
- Sáu (Sáu ) Ảnh cỡ 3 x 4
- Hai (02) Phong bì có gián tem ghi rõ địa chỉ của học sinh
- Giấy chứng nhận hợp pháp đối với những đối tượng được ưu tiên (nếu có)
IV. Kế hoạch tuyển sinh:
1. Đối với hệ Trung cấp nghề:
 Nhà trường nhận hồ sơ liên tục trong năm, tổ chức nhập học và khai giảng từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2012,
2. Đối với hệ sơ cấp nghề và lái xe ô tô:
Nhà trường nhận hồ sơ và tổ chức khai giảng liên tục hàng tháng.
Các Tổ chức, Đơn vị, Cá nhân có nhu cầu đăng ký học, xin liên hệ trực tiếp với Nhà trường hoặc liên hệ bằng văn bản qua địa chỉ:
- Phòng Tổ chức hành chính: ĐT:(04)35810007, Fax:(04)35811404,di động:0905752601
- Phòng đào tạo: ĐT(04)35811363
Trường Trung cấp nghề công trình 1 xã Tân Dân, Huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội


T/M HỘI ĐỒNG TUYỂN SINH
HIỆU TRƯỞNG

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

E THI TNPT NAM 2012


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2012
Môn thi: NGỮ VĂN - Giáo dục trung học phổ thông
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Trong phần cuối tác phẩm Số phận con người, nhà văn M. Sô-lô-khốp viết:
Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi
bạt tới những miền xa lạ...
              (Ngữ văn 12, Tập hai, tr. 123, NXB Giáo dục - 2008)
Hai con người được nói đến ở trên là những nhân vật nào? Vì sao tác giả  gọi họ là hai
con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát trong câu văn có ý nghĩa gì? 
Câu 2. (3,0 điểm)
Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội.
Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm) 
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b)
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:
      Ta đi ta nhớ những ngày
     Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi...
      Thương nhau, chia củ sắn lùi
     Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
      Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
     Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.
      Nhớ sao lớp học i tờ
     Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
      Nhớ sao ngày tháng cơ quan
     Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.
      Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
     Chày đêm nện cối đều đều suối xa... 
              (Ngữ văn 12, Tập một, tr. 111, NXB Giáo dục - 2009)
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
  Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của nhà văn Nguyễn
Tuân (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục - 2009).
---------Hết---------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ..............................................Số báo danh:...........................................
Chữ kí của giám thị 1: ............................................Chữ kí của giám thị 2: .........................