Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

Tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2018 đạt hiệu quả tốt

NDĐT- Công tác tuyển sinh đại học, cao dẳng khối các ngành sư phạm năm 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt được mục tiêu thuận lợi, hiệu quả. Đến hết tháng 11, các đơn vị đã tuyển sinh đạt 77% chỉ tiêu.

Thông tin về kết quả tuyển sinh năm 2018, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, trong đợt 1 có 172 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu, 226 đơn vị đạt 70% chỉ tiêu trở lên. Đến hết tháng 11, cả hệ thống đạt gần 77% chỉ tiêu.
Công tác tuyển sinh năm 2018 được Bộ GD-ĐT đánh giá là ổn định, đạt được mục tiêu nhanh gọn, thuận lợi, nhẹ nhàng, hiệu quả, giảm áp lực cho đợt tuyển sinh bổ sung…
Công tác tuyển sinh năm 2018 đã phát huy được một số ưu điểm. Trong đó có thể kể tới việc thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng; được điều chỉnh nguyện vọng, do đó nâng cao khả năng trúng tuyển vào các ngành nghề theo nguyện vọng, sở trường. Bên cạnh đó, quá trình tuyển sinh bảo đảm quyền tự chủ của các trường và các trường đã minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh.
Công nghệ thông tin được áp dụng triệt để hơn trong các khâu của quá trình xét tuyển: Đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển, xác nhận thí sinh nhập học lên hệ thống đã bảo đảm tính khoa học, khách quan, gimr tối đa số thí sinh ảo.
Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng chỉra vẫn còn một số hạn chế trong công tác tuyển sinh. Cụ thể như: một số cơ sở đào tạo cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm vững quy trình và chưa cập nhật nhiệm vụ đồng bộ với hệ thống, còn sai sót, hoặc cán bộ ở ở một số điểm tiếp nhận hồ sơ chưa rà soát kỹ hồ sơ thí sinh, không nắm được các điều kiện để hướng dẫn thí sinh về chính sách ưu tiên đối tượng, khu vực gây ra sai sót…
Trong năm 2019, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung sáu điểm trong Quy chế tuyển sinh nhằm khắc phục một số bất cập rút ra từ mùa tuyển sinh vừa qua, đồng thời để phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sẽ có hiệu lực từ tháng 7-2019.

Không có nhận xét nào: