Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Quan điểm và cách đánh giá của Việt Nam ở bậc học phổ thông hiện nay rất “lạ”, không giống các nước tiên tiến trên thế giới. Với bậc ĐH-CĐ, những nơi mà đến đội ngũ giảng viên cũng chưa được “sàng lọc” và quản lý kỹ, hiệu quả nói chi đến chất lượng đào tạo SV mà vẫn có tình trạng nhiều SV khá giỏi. Với cách dạy và học như thế, chả trách sao xã hội đến giờ vẫn tồn tại quan điểm phân biệt công – tư và nhìn nhận có phần thiếu thiện cảm với trường tư, trường kém. Để giải quyết được vấn đề này, việc đánh giá, phân hạng các trường ĐH như nhiều nước tiên tiến trên thế giới vẫn làm sẽ là một giải pháp hữu hiệu.     Thầy Cao Huy Thảo – 

Hiệu trưởng Trường THPT quốc tế Việt-Úc - Hà Nội.

THỰC TRẠNG HỌC TẬP, THI CỬ:
Cảnh báo “lỗi” thế hệ
Thứ năm 02/08/2012 07:43
Sự dễ dãi trong ngành giáo dục hiện nay không chỉ thể hiện ở tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99%, mà còn như bệnh dịch xuất hiện từ các cấp học thấp. Đến mức, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đã phải cảnh báo, nếu bây giờ, học phổ thông không tốt, kéo theo lên đại học cũng không chịu học tử tế mà chỉ lo “chạy thầy”, “mua điểm”… thì sẽ hỏng cả một thế hệ.

Cảnh báo “lỗi” thế hệ
Chất lượng giáo dục cần được chú trọng từ cấp mầm non.
Giỏi từ bé đến lớn

Việc “lạm phát” học sinh giỏi đã diễn ra từ bậc tiểu học, rồi đến THCS từ nhiều năm nay. Điều nghịch lý là trong khi đầu vào đại học được siết chặt, thì đầu ra lại khá thoải mái. Cuối tháng 6.2012, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp hệ đại học chính quy khoá 43 (2008 – 2012) với kết quả toàn khoá có 1.619 SV hoàn thành đúng tiến độ học tập và đủ điều kiện tốt nghiệp, trong đó có 2 SV xếp loại tốt nghiệp xuất sắc, 173 SV đạt giỏi, 1.119 đạt khá (chiếm 80,04%), chỉ có 325 SV tốt nghiệp loại trung bình.

Giữa tháng 7 vừa qua, Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế cũng tổ chức lễ tốt nghiệp cho 1.425 SV hệ chính quy khóa 2008 - 2012. Có 5 SV xếp loại xuất sắc, 224 SV xếp loại giỏi, 1.050 SV xếp loại khá, tỉ lệ SV khá giỏi chiếm tỉ lệ 89,40%. Năm học 2011 - 2012, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đạt tỉ lệ hơn 90% số SV tốt nghiệp đạt loại khá trở lên, trong đó có 7 SV tốt nghiệp xuất sắc, 51 đạt loại giỏi, 214 đạt loại khá trên tổng số 294 SV tốt nghiệp...

Điều đáng nói là điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên ở khóa 43 chỉ từ mức 13 – 20 điểm (không nhân hệ số), chủ yếu ở mức 14 – 15 điểm. Điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế ở khóa học này cũng phân nửa ở mức điểm sàn của bộ. Hay như Trường ĐH dân lập Phú Xuân mặc dù điểm trúng tuyển chỉ ở mức điểm sàn của bộ, nhưng kết quả tốt nghiệp hệ chính quy của 1.086 SV đại học khóa VI (2008 - 2012) và cao đẳng khóa VII (2009 - 2012) một số ngành có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao là văn hóa du lịch 100%, kế toán 98%. Toàn trường có 43 SV tốt nghiệp loại giỏi - chiếm tỉ lệ 4%; có 590 SV tốt nghiệp loại khá - chiếm gần 55%; 438 SV tốt nghiệp loại trung bình khá - chiếm trên 40%.

Khó tìm thấy sự trung thực?

Không phải phụ huynh bậc tiểu học, THCS nào cũng “đồng lòng” với kết quả học tập loại giỏi của con. Tuy nhiên, phụ huynh muốn biết khả năng thực chất của con cũng khó, không phải chỉ vì “thành tích” của GV, mà còn vì cách thức xét tuyển vào các bậc học cao hơn như hiện nay – tính điểm học tập rèn luyện ở bậc học dưới để xét vào THCS, THPT – thì nếu xếp loại ở các lớp dưới thấp đồng nghĩa với cơ hội vào trường tốt ở các bậc học cao hơn cũng ít đi.

Chúng ta không phủ nhận nỗ lực học tập và giảng dạy của SV và giảng viên các trường ĐH, CĐ. Cũng không phải trường nào có nhiều SV khá giỏi là cũng “có vấn đề”, hoặc tiêu chí về khá – giỏi ở các trường khác nhau là khác nhau. Thậm chí, việc tỉ lệ SV khá giỏi tăng nhờ đào tạo tín chỉ cũng là một cách giải thích. Nhưng việc ồ ạt các tân cử nhân khá giỏi ra trường cũng đặt ra một dấu hỏi lớn.

Trung tâm Nghiên cứu và phân tích chính sách thuộc Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) từng khảo sát trên 3.000 SV đã tốt nghiệp cho thấy, có tới gần 27% chưa có việc làm. Trong số SV có việc làm lại có tới 61% thiếu kỹ năng làm việc, 42% thiếu kinh nghiệm và có tới 32% thừa nhận thiếu kiến thức chuyên môn. Kết quả này là sự trái ngược đối với tỉ lệ khá giỏi cao chót vót như hiện nay.

Lý giải cho những mâu thuẫn này, nhiều giảng viên thừa nhận hiện nay có một bộ phận mang tâm lý “ngại cho điểm kém”. “Cho điểm kém nhiều không đành lòng với SV đã đành, mà còn ảnh hưởng cả tới bản thân, vì nếu kết quả học tập của SV kém quá thì nhà trường sẽ “đặt vấn đề” về năng lực giảng dạy, không khéo lại mất chỗ làm”. Hơn nữa, đối với SV năm cuối, việc có một tấm bằng “đẹp” để đi xin việc là khá quan trọng, nên nhiều giảng viên cũng nới tay với đối tượng này.

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

MÁY TÍNH BẢNG

Thứ Tư, 15/06/2011 - 8:15 PM
4 lý do vì sao không nên sử dụng máy tính bảng
Liệu có phải máy tính bảng là tương lai của điện toán di động? Al Sacco, thành viên của CIO.com cho rằng chúng ta không nên đặt cược vào nó. Sau đây là 4 lý do để chứng minh sự phổ biến hiện nay của máy tính bảng chỉ là tạm thời.

Liệu có phải máy tính bảng là tương lai của điện toán di động? Al Sacco, thành viên của CIO.com cho rằng chúng ta không nên đặt cược vào nó. Sau đây là 4 lý do để chứng minh sự phổ biến hiện nay của máy tính bảng chỉ là tạm thời.
Không thể phủ nhận độ nóng của máy tính bảng hiện nay. Trong thực tế, bạn khó có thể đi vào bất cứ của hàng điện tử nào lại không bị choáng váng ngợp bởi những hình ảnh của những máy tính bảng mới nhất, hiện đại nhất. Nhưng liệu những máy tính bảng ấy có thật sự mang tính đột phá đến vậy?
Thành thật mà nói, các chuyên gia công nghệ thông tin đã dành nhiều thời gian với những máy tính bảng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, bao gồm iPad, Blackberry Playbook, Samsung Galaxy Tab, Galaxy Tab 10.1 và Motorola (MOT) Xoom và họ đã đưa đến một kết luận: Những lời quảng cáo có cánh đã thổi phồng thực tế.
Theo các chuyên gia, không thể nói rằng máy tính bảng là không thích hợp với một số phân đoạn ngành công nghiệp hay những người dùng cụ thể. Dĩ nhiên là chúng phù hợp. Họ cũng không cố gắng để ngụ ý rằng máy tính bảng không bao giờ có thể phát triển thành công cụ kinh doanh thật sự có giá trị. Trong một số trường hợp, các chuyên gia nghĩ chúng có thể.
Đối với những người sử dụng máy tính bảng bình thường mà không có mục đích kinh doanh liên quan cụ thể đến thiết bị thì bên dưới vỏ ngoài sáng bóng của nó chỉ là phần cũ nhàm chán của phần cứng điện tử. Dưới đây là một số lý do:
1.      Máy tính bảng không thật sự có thể di động mọi lúc mọi nơi.
Vấn đề đầu tiên của máy tính bảng: nó không thật sự di chuyển thuận tiện như chúng ta hình dung trên quảng cáo. Người sử dụng sẽ phải mang theo những chiếc túi hay cặp táp để đựng máy tính bảng; bạn không thể để chúng vào trong túi quần và không cần lo lắng giống như đối với Smartphone. Bạn có thể cầm máy tính bảng trong tay như một quyển sách nhưng như thế còn kỳ cục hơn, và bạn dễ dàng có thể để quên nó khi ngồi uống café và đặt nó ở bên cạnh. Hoặc tệ hơn là đánh rơi nó. Theo các chuyên gia, nếu cần mang cặp để đựng thì thay vì máy tính bảng, khách hàng nên chọn máy tính xách tay. Đơn giản vì máy tính xách tay cũng không quá to so với kích thước trung bình của máy tính bảng những nó rõ ràng có thể thực hiện nhiều chức năng hơn máy tính bảng.
Hiện trên thị trường có những máy tính bảng kích thước chỉ 7 inch, tiện lợi hơn của iPad hay những máy tính bảng thông thường khác như Motorola Xoom hay Samsung Galaxy Tab 10.1. Giả sử, bạn có thể nhét vừa chiếc BlackBerry Playbook vào túi sau quần Jean và đương nhiên nó trở thành chiếc máy tính bảng ưa thích của bạn. Nhưng bạn không thể ngồi xuống một cách dễ dàng mà không phải lôi chiếc máy tính bảng 7 inch như Playbook hay nhỏ hơn là Galaxy Tab ra ngoài.
Rất nhiều người đã từng sử dụng nhiều máy tính bảng khác nhau. Lúc đầu họ thường mang nó đến quán bar hay đi ăn tối, đơn giản vì họ muốn dành nhiều thời gian với nó, và chia sẻ niềm vui thích với bạn bè khi đọc tài liệu hay chơi game trên màn hình lớn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn thì niềm vui thích ấy đã nhạt dần. Bởi vì họ nhận thấy sự nhỏ gọn của Smartphone có giá trị hơn nhiều so với màn hình lớn hay nhiều tính năng của máy tính bảng.
  1. Sự tiện lợi của máy tính bảng
Đã nhiều người cho rằng, máy tính bảng có thể thay thế được các thiết bị khác. Tuy nhiên, các số liệu thống kê lại cho thấy, cường độ sử dụng máy tính xách tay, máy tính để bàn và Smartphone vẫn không thay đổi kể cả khi khách hàng có máy tính bảng trong tay.
Điều đó không có nghĩa máy tính bảng không có nhiều tính năng vượt trội hơn so với máy tính xách tay, máy tính để bàn hay Smartphone. Ví dụ, chiếc Galaxy Tab 10.1 là lựa chọn hoàn hảo khi bạn ngồi trên sa long vừa lướt Web, vừa nghe nhạc. Nó không chiếm nhiều diện tích khi bạn dùng máy tính để bàn hay máy tính xách tay. Và màn hình rộng cũng khiến việc lướt Web dễ dàng và thoải mái hơn nhiều so với màn hình tí hon của Smartphone.
Nhưng nếu phải lựa chọn một thiết bị khi đi ra ngoài thì sự lựa chọn hàng đầu của người sử dụng chính là Smartphone, đơn giản vì nó tiện lợi hơn nhiều trong quá trình di chuyển. Thêm nữa là nó có thể thực hiện hầu hết các chức năng của máy tính bảng, duy chỉ với màn hình hiển thị bé hơn.
Còn nếu như cần lựa chọn một thiết bị để làm việc hay sử dụng trong một khoảng thời gian dài, khách hàng sẽ chọn máy tính xách tay. Nguyên nhân vì nó có màn hình hiển thị lớn hơn, bàn phím dễ sử dụng, tiện lợi hơn và nhiều lựa chọn ứng dụng hơn.
Máy tính bảng có lẽ chỉ phù hợp để lướt web trên sa long. Tuy nhiên, sau khi dành nhiều thời gian vào các loại máy tính bảng, rõ ràng ai cũng nhận thấy nó không thật sự cần thiết với mình. Một lần nữa, các chuyên gia nhấn mạnh là máy tính bảng có thể là sự lựa chọn hoàn hảo với một số môi trường làm việc cụ thể, nhưng không phải với những người bình thường.
  1. Sự hạn chế của những trình duyệt dành cho máy tính bảng.
Mặc dù nhiền nhà sản xuất máy tính bảng có ý kiến trái ngược, tuy nhiên máy tính bảng hiện đại vẫn không cung cấp nhiều trình duyệt Web như máy tính để bàn.
Mọi người đều biết iPad không hỗ trợ Flash. Sự thiếu vắng này khiến iPad có ít trình duyệt phù hợp hơn so với máy tính xách tay. Nhưng ngay cả khi những máy tính bảng hỗ trợ Flash đầy đủ như Motorola Xoom, Samsung Galaxy tab 10.1 hay BlackBerry Playbook thì số lượng trình duyệt mạng phù hợp vẫn còn khá ít.
Hơn nữa, nhiều trang web phổ biến định dạng trình duyệt mạng như trình duyệt di động và không hỗ trợ đầy đủ cho các hệ điều hành di động cụ thể. Ví dụ, mặc dù cả hai trình duyện Webkit cho máy tính bảng của BlackBerry và trình duyệt Chrome Android 3.1,đều hỗ trợ Flash đầy đủ, tuy nhiên người dùng cũng không thể xem video tren Hulu.com do trang Web này có chế độ chặn trên máy tính bảng của Blackberry và Android.
Vì vậy, trong khi có thể xem video trên Hulu.com trên máy tính xách tay thì khách hàng lại chẳng thể xem bất cứ clip nào từ trang Web nói trên trên máy tính bảng của mình. Điều tương tự xảy ra đối với Netflix.com. Và thiếu vắng 2 trang Web trên thì những trải nghiệm truyền thông trên mạng của khách hàng sẽ bị giảm đáng kể. Mặc dù có những ứng dụng của Netflix dành cho iPad hay một vài thiết bị của Android cho phép truy cập tuy nhiên nó vẫn không thể so sánh với hàng tỷ ứng dụng khác có sẵn phù hợp với máy tính xách tay hay máy tính để bàn.
  1. Máy tính bảng không thật sự bền
Với kinh nghiệm về máy tính bảng của mình thì chúng không bền, và có thể gặp trục trặc hay hỏng hóc trong quá trình sử dụng hàng ngày. iPad của Apple, đại diện tiêu biểu của máy tính bảng hiện đại, thật sự là một tác phẩm nghệ thuật. Nó bóng bẩy, mượt mà, kiểu dáng bắt mắt, nhưng đó mới chỉ là phần cứng. Phần mềm của iPad còn lộng lẫy hơn.
Tuy nhiên, phải khẳng định một điều, iPad rất dễ vỡ.
Màn hình hiển thị của chiếc iPad quý giá của bạn sẽ nứt nếu bạn lỡ tay làm rơi dù chỉ một lần. Điều này có thể đúng với hầu hết những máy tính bảng phổ biến hiện nay, không chỉ với iPad. Ngay cả đối với BlackBerry Playbook, chắc chắn là một trong những máy tính bảng bền nhất trên thị trường hiện nay thì màn hình của nó sẽ vỡ nếu bạn lỡ làm rơi nó 1, 2 lần.
Nguyên nhân của điều này chính là: toàn bộ máy tính bảng, theo định nghĩa, bao gồm một tấm kính mỏng hoặc chất giống như thủy tinh tinh khiết. Mà thủy tinh thì dễ vỡ. Chắc chắn, Smartphone và máy tính xách tay đều có thể bị vỡ. Tuy nhiên, máy tính xách tay trung bình thì được thiết kế chịu đựng được các va chạm có mức độ và nó được gập lại khi không sử dụng để bảo vệ cho màn hình. Smartphone cũng vậy, các thiết bị cầm tay luôn được thiết kế để chịu những va chạm nhất định.
Mọi máy tính bảng đều được thiết kế với chất lượng khác nhau. Nhưng thực tế những máy tính bảng thời thượng hiện nay đều mong manh và dễ bị tổn thương, và thật sự nó không phải là công cụ phù hợp để mang đi trên đường hay khi vui chơi.
Kết luận: Mặc dù không thể phủ nhận niềm vui thích và giá trị sử dụng của máy tính bảng trong những tình huống và môi trường đặc biệt, máy tính bảng vẫn là một mặt hàng xa xỉ với đại bộ phận người dân. Không ai thật sự cần chúng vì chúng không thực sự cung cấp nhiều thứ mà sự kết hợp giữa máy tính xách tay và Smartphone không thể cung cấp.
Trong tương lai, các chuyên gia tin máy tính bảng sẽ tìm thấy thị trường riêng cho mình trong những ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, những lĩnh vực nghiên cứu… Máy tính bảng không thật sự phù hợp với những người dùng đang tìm giải pháp để tiết kiệm không gian cho chiếc balo của mình. Và Smartphone thì rẻ hơn nhiều dù có thể cung cấp nhiều chức năng tương tự.
Máy tính bảng nói chung và iPad nói riêng, đang nhận được sự ủng hộ cường điệu của các phương tiện truyền thông, các tạp chí ưa thích hay những bộ phim hiện nay. Và ngay bây giờ, có thể dễ dàng quên đi rằng mặc dù chúng không mới, nhưng đang dần trở nên phổ biến. Apple dường như đã thành công trong việc thuyết phục công chúng rằng iPad gần như trở thành một nhu cầu thiết yếu, nhưng tôi vẫn còn hoài nghi vấn đề này.
Khi thị trường máy tính bảng được mở rộng, một số mối quan tâm đề cập đến trong bài này sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, máy tính bảng khó có thể thay thế máy tính xách tay hay Smartphone trong tương lai gần.
Thu Trang
(Nguồn: CIO.com)
5 lí do nên mua máy tính bảng19/02/2011 07:00
(VTC News) - Apple iPad, Samsung Galaxy Tab, Motorola Xoom cùng các loại máy tính bảng khác đang tràn ngập thị trường và dần trở thành công cụ hữu hiệu của dân mê công nghệ bởi những lợi ích dưới đây.
Tiện lợi
Khác với các máy tính thông thường nặng và chiếm nhiều diện tích, tablet có thiết kế gọn nhẹ và dễ dàng mang theo. Hơn nữa, lướt Web bằng tablet trong các chương trình TV thương mại đơn giản hơn nhiều so với việc phải thức dây, đến bàn làm việc rồi khởi động máy. Cho dù laptop được hỗ trợ bởi các thiết bị của mobile cũng phải mất một lúc lâu để khởi động, và chưa kể việc pin sẽ nóng sau khi sử dụng trong khoảng thời gian ngắn.
 
Smartphone, tuy dễ dàng truy cập nhưng màn hình không đủ rộng để xem toàn bộ trang Web. Thêm vào đó, người dùng có thể giữ trang Web mà không phải nhìn chằm chằm vào màn hình.
Hiệu quả
Tablet rất hữu hiệu nơi công sở trong việc check mail hay lên lịch trình. Mặt khác, ipad có thể được sử dụng như một màn hình thứ hai cạnh tablet. Trong các buổi họp, tablet còn giúp ghi chép nhanh hoặc down các tài liệu cần thiết.
Sinh viên có lẽ sẽ thấy ipaid tiện hơn, nhưng họ vẫn phải mang theo sách vở hàng ngày.Nếu tất cả chúng được chuyển vào tablet thì sẽ tiết kiệm tiền và không bị lỉnh kỉnh.
Giải trí
Tablet là phương tiện tuyệt vời để giải trí. Với màn hình rộng, chúng là một thiết bị sáng giá cho việc xem phim và truyền hình vì giúp ta xem hình ảnh một cách đầy đủ. Với tiện ích như Netflix và Hulu Plus, bộ nhớ trong của máy sẽ không bị đầy.
Tablet giúp người dùng tìm được nhiều trò chơi hấp dẫn, mang lại nhiều hứng thú hơn cho họ.
Khả năng thích ứng
Game không phải là điều thú vị nhất mà tablet mang lại. Một trong những điều tuyệt nhất của tablet là người dùng sẽ tiết kiệm chi phí. Đó là khi họ có thể nâng cấp tablet theo nhiều cấp độ khác nhau cho phù hợp nhu cầu bằng cách sử dụng thêm các thiết bị hỗ trợ khác.
Dù máy tính nào cũng có thể tùy biến nhưng thao tác đó trên tablet đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.
Thời lượng pin
Một trong những lí do sử dụng tablet là tuổi thọ pin của chúng vượt xa laptop. Laptop chỉ dùng được vài tiếng sau khi sạc đầy, smart phone phải sạc ít nhất hai lần một ngày nhưng tablet có thể dùng cả ngày mà không cần sạc. Đó là chưa kể những bất tiện như phải mang sạc, ổ cắm nếu dùng laptop hay smartphone.
Minh Tuyết (Theo PcWorld)
TỔNG CÔNG TY XDCTGTI
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ
CÔNG TRÌNH1


SỐ .............../TS-TCNCT1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà nội ngày .........tháng ..........năm 2012


THÔNG BÁO TUYỂN SINH
Kính gửi.....................................................................................................................
Căn cứ nhiệm vụ đào tạo năm học 2012 , Trường trung cấp nghề công trình 1- Tổng công ty xây dựng công trình giao thông I-Bộ giao thông vận tải, thông báo tuyển sinh năm học 2012 như sau:
I. Ngành nghề - kinh phí đào tạo:
* Ngành nghề, loại hình đào tạo
TT
Ngành nghề
Thời gian đào tạo
Kinh phí(đ/tháng)
Ghi chú
I
Hệ Trung cấp nghề



1
Cốt thép hàn
12 tháng
408.330

2
Hàn
12 tháng
408.330

3
Xây dựng cầu(Kích kéo)
12 tháng
408.330

4
Vận hành máy thi công nền(Xúc, ủi, san, lu)
12 tháng
408.330

5
Điện công nghiệp
12 tháng
408.330

6
Vận hành cần cẩu trục
12 tháng
408.330

7
Nề hoàn thiện
12 tháng
408.330

8
Trắc địa công trình
12 tháng
408.330

9
Công nghệ ô tô
12 tháng
408.330

II
Hệ sơ cấp nghề




Đào tạo tất cả các nghề như hệ trung cấp nghề
1-3 tháng
Từ 2.000.000đ -3.500.000đ /khoá

III
Lái xe ô tô



1
Hạng B1,B2(Lái Xe con 9 chỗ ngồi trở xuống)
03 tháng
5.500.000

2
Hạng C(Lái Xe tải 5 tấn)
05 tháng
7.500.000






* Học phí thu ngay từ đầu khoá
* Đối với những nghề Cốt thép – hàn, hàn, Xây dựng cầu, Học viên có nhu cầu làm việc tại các công ty thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông I, Nhà trường giới thiệu miễn phí hoàn toàn, mức lương khởi điểm từ 3-4 triệu đồng/tháng
II. Tiêu chuẩn xét tuyển và quyền lợi của học sinh:
- Tiêu chuẩn xét tuyển:
a. Đối với hệ trung cấp nghề: Học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông (Cấp3)và tương đương
b. Đối với hệ sơ cấp nghề: Học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở (Cấp 2) hoặc tương đương.
* Nộp hồ sơ dự tuyển có đầy đủ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
* Học sinh được hưởng học bổng khuyến khích với mức là: Khá 110.000đ/tháng, giỏi: 160.000đ/tháng.Xuất sắc 220.000đ/tháng.
* Nhà trường có ký túc xá phòng ở khép kín, bếp ăn tập thể phục vụ học sinh
Nhà trường thực hiện phương chấm giáo dục toàn diện học sinh, quan tâm đến giáo dục đạo đức, nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, bài trừ các tệ nạn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Sau khi tốt nghiệp, học sinh được nhà trường tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, kể cả giới thiệu đi xuất khẩu lao động theo tiêu chuẩn của nhà nước, được học liên thông lên trình độ cao Cao đẳng và đại học(Tổ chức liên kết đào tạo tại trường)
III. Hồ sơ tuyển sinh:
- Một (01) túi đựng hồ sơ(Theo mẫu 1 của Bộ giáo dục đào tạo)
- Một (01) Đơn xin học nghề, ghi rõ nghề đăng ký học(Mẫu 2)
- Một (01) Bản sao giấy khai sinh có công chứng
- Một (01) Bản sơ yếu lý lịch có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền (Mẫu 3)
- Một (01) Bản sao có công chứng bằng tốt nghiệp.
- Một (01) Giấy chứng nhận sức khoẻ do TT Y tế huyện trở lên hoặc bệnh viện cấp.
- Sáu (Sáu ) Ảnh cỡ 3 x 4
- Hai (02) Phong bì có gián tem ghi rõ địa chỉ của học sinh
- Giấy chứng nhận hợp pháp đối với những đối tượng được ưu tiên (nếu có)
IV. Kế hoạch tuyển sinh:
1. Đối với hệ Trung cấp nghề:
 Nhà trường nhận hồ sơ liên tục trong năm, tổ chức nhập học và khai giảng từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2012,
2. Đối với hệ sơ cấp nghề và lái xe ô tô:
Nhà trường nhận hồ sơ và tổ chức khai giảng liên tục hàng tháng.
Các Tổ chức, Đơn vị, Cá nhân có nhu cầu đăng ký học, xin liên hệ trực tiếp với Nhà trường hoặc liên hệ bằng văn bản qua địa chỉ:
- Phòng Tổ chức hành chính: ĐT:(04)35810007, Fax:(04)35811404,di động:0905752601
- Phòng đào tạo: ĐT(04)35811363
Trường Trung cấp nghề công trình 1 xã Tân Dân, Huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội


T/M HỘI ĐỒNG TUYỂN SINH
HIỆU TRƯỞNG

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

E THI TNPT NAM 2012


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2012
Môn thi: NGỮ VĂN - Giáo dục trung học phổ thông
Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Trong phần cuối tác phẩm Số phận con người, nhà văn M. Sô-lô-khốp viết:
Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi
bạt tới những miền xa lạ...
              (Ngữ văn 12, Tập hai, tr. 123, NXB Giáo dục - 2008)
Hai con người được nói đến ở trên là những nhân vật nào? Vì sao tác giả  gọi họ là hai
con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát trong câu văn có ý nghĩa gì? 
Câu 2. (3,0 điểm)
Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội.
Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm) 
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b)
Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu:
      Ta đi ta nhớ những ngày
     Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi...
      Thương nhau, chia củ sắn lùi
     Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
      Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
     Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.
      Nhớ sao lớp học i tờ
     Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
      Nhớ sao ngày tháng cơ quan
     Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.
      Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
     Chày đêm nện cối đều đều suối xa... 
              (Ngữ văn 12, Tập một, tr. 111, NXB Giáo dục - 2009)
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
  Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của nhà văn Nguyễn
Tuân (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục - 2009).
---------Hết---------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ..............................................Số báo danh:...........................................
Chữ kí của giám thị 1: ............................................Chữ kí của giám thị 2: .........................


Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012


Lò luyện vào mùa... “nổi lửa”!

Theo nhận định của một giáo viên đã có hơn 15 năm kinh nghiệm ở các lò luyện nổi tiếng trên địa bàn TPHCM thì khoảng 4 - 5 năm gần đây,  lò luyện thi đại học theo hình thức truyền thống (học tại các trung tâm) đã bước ra khỏi thời hoàng kim bởi có sự chia sẻ người học với dịch vụ gia sư và luyện thi online trực tuyến...
Lò luyện vào mùa... “nổi lửa”!
Buổi thi thử tại lò GSTP.
Đủ kiểu “lò”, đủ mức học phí!

Hầu như đến lò luyện thi nào, người học (hoặc người đi tìm hiểu đăng ký học) cũng sẽ được giới thiệu rất đa dạng các hình thức lớp học. Theo đó, những lớp  học này sẽ khác nhau từ chất lượng cơ sở vật chất, sĩ số học viên (HV) đến trình độ giảng viên. Có những lớp cả trăm học viên phải chen lấn nhau, phải đi học sớm cả nửa tiếng để “xí chỗ”, đến loại lớp khống chế số học viên hơn 40 - 50 người và lớp học cũng thoáng đãng hơn.
Cao cấp hơn nữa, lớp chỉ 10 - 15 HV hoặc những lớp được liệt vào hàng VIP thì số HV chỉ vỏn vẹn 5 người.  Ở những lớp học cao cấp, phòng học được trang bị máy lạnh, máy vi tính được sử dụng Wifi 24/7 và giáo viên giảng dạy đều là những người uy tín...

Nếu mùa tuyển sinh 2011, mức học phí vùn vụt tăng khiến nhiều HV đã “chóng mặt” như ở lò T.H.T, lớp luyện thi đặc biệt (40 HV/lớp có máy lạnh) học phí xấp xỉ 6,8 triệu đồng/khóa 3 tháng (cho mỗi khối) thì năm 2012 cũng “nhích” lên hơn 10%, với mức 7- 8 triệu đồng trọn gói khóa 3 tháng. Qua tìm hiểu “lò” C.V.A được giới thiệu: Học phí tính trọn khóa và theo từng môn, với lớp chất lượng cao (40 HV/lớp) mức 1,4 triệu đồng còn lớp đặc biệt (30 HV/lớp) giá 1,8 triệu đồng(!).

Cao nhất, có lẽ là mức học phí của lò GSTP,  mỗi tuần chỉ học 2 buổi/môn và mỗi buổi chỉ 1h30 phút nhưng giá lên đến 900 ngàn đồng/tháng... Nếu “hầu bao” của người học không đủ “rủng rỉnh” để tham gia các lớp “chất lượng cao” thì đành phải chấp nhận tình trạng chen chân tại các lò. Ghi nhận thực tế tại những lò khá nổi tiếng như V.V  thì vào thời điểm cao điểm luyện thi, tình trạng  từ 150 - 200 HV phải chen chúc nhau trong một giảng đường cũng vẫn đang tồn tại... Và “cái được” của lò này là mức học phí chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/khóa.

101 chiêu “câu” học viên


Đánh thẳng vào tâm lý thi phải đậu của hầu hết các sĩ tử, các trung tâm còn đua nhau giới thiệu về “bề dày kinh nghiệm và tên tuổi” cùng hiệu quả “luyện gà” của giảng viên tại lò. Không ít nhân viên của các trung tâm nói “như đinh đóng cột”,  rằng  đảm bảo tỉ lệ đậu ĐH từ 80 - 90% (lò T.H.T) hay lò V.V thì cẩn trọng hơn với kết quả 60% đậu ĐH và 90% đậu CĐ.

Bên cạnh những chiêu quảng cáo về chất lượng đào tạo, do thực tế hiện nay tỉ lệ HV tham gia học ở các lò đại trà hầu hết là dân tỉnh, thành lân cận tìm đến, nên để thu hút HV, các lò đều sẵn sàng “bao sân” bằng những hình thức như cung cấp chỗ ăn, ở với chất lượng  cao... Những kiểu câu HV như  đã nêu thì còn có thể chấp nhận được, song trong thực tế, có lò “bí chiêu” đã tung ra những chương trình khuyến mãi  kiểu “độc nhất vô nhị” không đậu sẽ dạy miễn phí cho đến... khi đậu(!?).

Khi nhìn nhận về thực trạng luyện thi tại các lò đại trà hiện nay, TS Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng Đào tạo Đại học KHXHNV TP.Hồ Chí Minh - cho rằng: Các lớp luyện thi cũng có một số tác dụng nhất định khi ở đó giảng viên có thể hệ thống lại những kiến thức cho HV, đưa ra một số phương pháp học, giải bài nhanh, hiệu quả...
Tuy nhiên, nếu sĩ số HV quá đông thì  khó lòng giảng viên có thể bao quát hết để có thể chỉ tường tận cho từng trường hợp. Riêng chiêu quảng cáo “bao đậu” hoặc tỉ lệ “đậu 80 - 90%” suy cho cùng đó đúng là “chiêu” của các nhà kinh doanh dịch vụ này. Những kiểu câu khách như vậy thì HV nên cảnh giác...
Thể Uyên

Ngành kinh tế, ngân hàng vẫn hút thí sinh


Ngành kinh tế, ngân hàng vẫn hút thí sinh

Còn nửa tháng nữa cho học sinh lớp 12 quyết định chọn trường trong kỳ thi ĐH, CĐ. Và dù vẫn đang trong giai đoạn thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký dự thi và chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng qua thông tin từ các trường THPT thì có thể thấy học sinh Hà Nội vẫn quan tâm nhiều vào khối ngành kinh tế, tài chính.

Ngành kinh tế, ngân hàng vẫn hút thí sinh
Ngày càng ít thí sinh quan tâm tới ngành sư phạm. Ảnh: Trần Lâm
Thờ ơ với ngành sư phạm

Ông Nguyễn Đức Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Giấy - cho biết “Hơn 400 học sinh lớp 12 của trường vẫn có xu hướng chọn thi vào khối ngành kinh tế và một số trường đặc thù như công an, quân đội. Không một học sinh nào đăng ký vào sư phạm”. Tình trạng học sinh của trường hầu như không đăng ký vào sư phạm đã xảy ra từ nhiều năm nay.

Bà Bùi Thị Minh Nga - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Trần Phú - cho biết, các trường nhận được sự quan tâm của học sinh chủ yếu vẫn là các trường được coi là “thời thượng” như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH RMIT, Học viện Ngoại giao, Đại học FPT... “Khảo sát của chúng tôi cho thấy rằng học sinh ít quan tâm đến những trường thuộc khối xã hội. Đặc biệt là ngành sư phạm thì cả trường chỉ có 1 - 2 học sinh có dự định đăng ký vào”.

Còn với học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức, thì như ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, những trường được học sinh để ý là ĐHQG Hà Nội, Học viện Ngoại giao, ĐH Thương mại, ĐH Hà Nội. Ông Nguyễn Quốc Bình cho biết, bản thân hiệu trưởng cũng phải trực tiếp tham gia tư vấn lựa chọn ngành nghề với học sinh để các em có sự nhìn nhận đầy đủ. “Riêng đối với ngành sư phạm, nhà trường đặc biệt khuyến khích học sinh lựa chọn vì chúng tôi hiểu rõ vấn đề thiếu nguồn tuyển của ngành này”.

Cẩn thận khi ghi hồ sơ

Theo phản ánh từ một số trường THPT, dù chưa nhiều học sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào ĐH, CĐ, nhưng cũng đã xuất hiện những sai sót trong việc làm hồ sơ. Do năm nay có quy định mới về mã ngành ĐKDT, quy định về phần mềm xử lý kết quả tuyển sinh của Bộ GDĐT và do một số trường có các ngành đào tạo từ các chương trình đào tạo khác nhau... nên nếu không tìm hiểu kỹ, TS sẽ bị nhầm lẫn. Vì vậy, nét mới của năm nay là nhiều trường ĐH, CĐ đã chủ động đưa ra hướng dẫn rất cụ thể cho những TS có nguyện vọng ĐKDT vào trường, đăng tải công khai trên website.

TS cũng hay mắc lỗi khi làm hồ sơ ĐKDT vào trường không tổ chức thi. Nếu TS dự định đăng ký NV1 vào trường không tổ chức thi có thể thi nhờ tại bất kỳ trường ĐH, CĐ nào có tổ chức thi (có cùng khối thi TS đăng ký nguyện vọng học), kết quả sẽ được chuyển về trường TS đăng ký để xét tuyển. Về hồ sơ, những TS này cần nộp thêm bản photocopy mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1.

Một trường hợp hãn hữu là Sở GDĐT Phú Thọ đã in hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ có sai sót một số lỗi so với mẫu hồ sơ ĐKDT của Bộ GDĐT. Cụ thể là mẫu sai trong hồ sơ ĐKDT mà Sở GDĐT Phú Thọ in có lỗi là sai chính tả trong phần hướng dẫn ở mặt sau phiếu số 2: “La Mã” thành “Ma mã”; sai về số ô ghi mã ngành ở cả 2 phiếu số 1 và số 2: Trong mẫu phiếu của Bộ GDĐT phần ghi mã ngành gồm 7 ô, nhưng mẫu phiếu của Sở GDĐT Phú Thọ lại có 8 ô. Sở GDĐT đã thông báo cho các em đây là hồ sơ hợp lệ. Cũng theo Sở GDĐT Phú Thọ, số lượng bản in sai trên tổng số khoảng 87.000 bộ hồ sơ ĐKDT đã được in là không nhiều vì sở đã phát hiện sớm và điều chỉnh ngay. Đến nay sở chưa nhận được phản ánh nào của học sinh. TS không nên lo lắng vì lỗi sai sót này không ảnh hưởng tới quyền lợi của các em.
Ngân Anh

Quá oải vì tăng tiết


Quá oải vì tăng tiết
Mặc dù thông báo mới nhất của Bộ GDĐT về việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 đã  yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, tập trung bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT trong đó chú trọng kiến thức lớp 12 và triển khai dạy học sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng HS để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp nhà trường.
Quá oải vì tăng tiết
HS lớp 12 Trường THPT Đa Phước trong một tiết học sử. Ảnh: Th.U
Song, với công bố các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp đều “nặng” lý thuyết, HS phải “gạo” bài. Và đây chính là lý do khiến hầu hết các trường, HS đều rơi vào tình trạng “quá oải” với việc tăng tiết...

Ghi nhận tại trường Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình) cho thấy, dù đã được tăng tiết từ đầu năm, song sau công bố của bộ về những môn thi tốt nghiệp, HS và cả GV của trường lại tiếp tục “tăng tốc” thêm một lần nữa. Ghi nhận thời gian biểu của HS tại trường “căng như dây đàn”, trung bình HS nội trú đầu tư cho việc học xấp xỉ 14 tiếng mỗi ngày. Cụ thể, việc học chính thức bắt đầu lúc 6h30 phút sáng và nếu hoàn thành tốt việc học, trả bài thì việc học mới kết thúc sau 22h.

Trong đó, việc ôn thi những môn học phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp và thi ĐH, ngoài số giờ đã được tăng tiết trong thời gian biểu chính khóa, lại được tăng cường thêm một lần nữa vào 18h và kéo dài trong khoảng 2 tiếng mỗi ngày.  Tương tự, tại trường dân lập Ng.S (quận Bình Tân), do kết quả thi thử tại trường cho thấy tỉ lệ HS có trình độ trung bình và yếu còn khá cao, xấp xỉ 20% nên thầy và trò đều phải “tăng tốc”. Theo đó, cả giáo viên chủ nhiệm lẫn giáo viên bộ môn đều phải vào cuộc, GV cùng học và đôn đốc kiểm tra bài cho HS yếu, trung bình, trong đó đặc biệt  chú trọng đầu tư thêm cho các môn thi.

 Lý giải cho tình trạng “quá tải”, hiệu trưởng của một trường dân lập tại quận 3 cho rằng: Nếu như áp lực tại các trường công lập là một thì ở các trường ngoài công lập (dân lập, tư thục) là 5.  Biết là tăng khiến HS quá tải sẽ bị dư luận phê phán. Song, nếu con em mà không tốt nghiệp THPT nổi thì  phụ huynh còn phê phán dữ hơn và uy tín của trường cũng bị giảm sút...
Đường nào thì GV và nhà trường cũng bị phê phán nên các trường đành phải chọn phương án an toàn và hiệu quả hơn để thực hiện. Và thiết nghĩ với cơ chế học – thi cử  như hiện nay thì khó lòng không bị quá tải. Có chăng, ở tầm vĩ mô các cấp lãnh đạo ngành nên cải tiến kỳ thi tốt nghiệp cho nhẹ nhàng hơn, mục tiêu của giáo dục phổ thông chỉ là cung cấp kiến thức cơ bản cho HS tốt nghiệp THPT.

Không quá nặng nề như tình hình tại các trường ngoài công lập, song những trường trong hệ thống công lập cũng đã triển khai tăng tiết cho HS ngay từ đầu năm hoặc chậm lắm là ngay đầu học kỳ II, để đạt mục tiêu hoàn thành chương trình học trước tháng tư, sau đó thời gian còn lại đầu tư cho các môn thi. Có thể nói, đến thời điểm hiện tại hầu hết các trường đã đạt được mục tiêu trên. Và từ tháng 4 trở đi đầu tư mạnh cho 6 môn thi tốt nghiệp với dự kiến tăng thêm 10 - 13 tiết mỗi tuần (cho cả 6 môn thi) và những môn này sẽ được học vào buổi sáng.

Ghi nhận cụ thể tại Trường THPT Củ Chi, tất cả 6 môn thi tốt nghiệp đều được tăng tốc, với 3-4 tiết/môn/tuần. Có như thế, mới có thể đạt được kết quả tốt. Tương tự, tại trường Nguyễn Thị Diệu (quận 3), thời khóa biểu của 6 môn thi tốt nghiệp cũng đã chính thức tăng tiết vào đầu tháng 4 này.
Kỳ thi tốt nghiệp là kết quả của cả 12 năm học phổ thông, phải cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất có thể, dù có phải tăng tốc và vất vả hơn những niên học trước thì HS và cả GV cũng nên cố gắng – thầy Nguyễn Văn Tấn – trường Nguyễn Thị Diệu cho biết quan điểm.
Thể Uyên