Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Ngỡ ngàng học phí trường ngoài công lập


Ngỡ ngàng học phí trường ngoài công lập

25/08/2012 3:15

Khi trúng tuyển ĐH, nhiều sinh viên bất ngờ vì học phí ở các trường ngoài công lập, tự chủ tài chính cao hơn những gì đã được thông báo trước đây.

Khóc vì đã trúng tuyển

Học phí một số trường

Trường ĐH Tài chính - Marketing (bậc ĐH: 5,5 triệu đồng/năm, bậc CĐ: 5 triệu đồng/năm), Trường ĐH Sài Gòn (tạm thu 1,5 triệu đồng với SV ngành ngoài sư phạm), Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (15 triệu đồng/năm), Trường ĐH Văn Lang (12 - 29 triệu đồng/năm), Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM (2,4 triệu đồng/tín chỉ). Trường ĐH Hoa Sen bậc ĐH từ 3,3 - 3,8 triệu đồng/tháng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt, từ 4 - 4,3 triệu đồng/tháng các chương trình giảng dạy 2 năm đầu bằng tiếng Việt, 2 năm cuối học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Học phí bậc CĐ từ 3,1 - 3,3 triệu đồng/tháng.

Ngày 20.8, tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, một phụ huynh đến gặp các chuyên viên trong tâm trạng hết sức rối bời. Phụ huynh năn nỉ rồi khóc, mong các chuyên viên có cách nào giúp đỡ.

Bà không khóc vì con thi rớt mà vì đã trúng tuyển! Số là con bà năm nay thi và trúng tuyển vào ngành tài chính - ngân hàng của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Đến khi trúng tuyển, biết mức học phí của trường mới “té ngửa” vì không kham nổi. Con bà được chuyển qua học lớp chất lượng cao, học phí lên đến 15,5 triệu đồng/năm. Vị phụ huynh xin cấp cho mình phiếu báo điểm để xét tuyển vào trường khác.

Ngày 22.8, cũng tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, một phụ huynh khác dẫn con đến xin cấp phiếu báo điểm để xin học trường khác dù đã trúng tuyển vào Trường ĐH Hoa Sen do không đủ điều kiện tài chính theo học trường này.

Có cả phụ thu

Nhiều sinh viên (SV) ngành công nghệ thông tin Trường ĐH kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết học phí tại trường tăng quá nhanh. Từ 330.000 đồng/tín chỉ trong năm 2009, hiện tăng thành 430.000 đồng/tín chỉ, cộng thêm phụ thu. Riêng tân SV năm nay phải đóng đến 460.000 đồng/tín chỉ và phụ thu. Trong khi phòng máy của trường không đáp ứng đủ điều kiện cho SV ngành công nghệ thông tin thực hành.

Tiến sĩ Kiều Xuân Hùng - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho biết: “Các năm trước, trường không có phí phụ thu. Bắt đầu năm nay, trường thay mới toàn bộ máy tính trong phòng máy và lắp đặt thêm máy lạnh trong phòng này. Vì vậy, chi phí cho ngành công nghệ thông tin rất cao, năm nay phụ thu thêm khoảng 10% học phí”.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều SV trường này phản ứng trước quyết định này và cho rằng việc cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị là đã lấy từ học phí SV đóng nên không thể có thêm phụ thu.

Chưa minh bạch

Ngoại trừ các trường ĐH, CĐ công lập có mức học phí theo quy định, Bộ yêu cầu các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập phải công khai học phí. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể về học phí không được đăng công khai rõ ràng trên website của các trường. Trong tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 bản giấy cũng không có thông tin này mà chỉ xuất hiện trên bản điện tử trên website của Bộ. Chỉ đến khi trúng tuyển, thí sinh mới biết cụ thể mức học phí phải đóng.


Nhiều thí sinh bất ngờ khi làm hồ sơ nhập học vì học phí trường ĐH ngoài công lập tăng cao - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chẳng hạn phí phụ thu năm nay của Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM chưa công khai trong các văn bản theo quy định. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chỉ công bố chung chung học phí bậc ĐH (14,4 triệu đồng/năm), bậc CĐ (10,7 triệu đồng/năm). Trong khi đó, cụ thể học phí của trường này năm nay: tài chính - ngân hàng (9 triệu đồng/năm), kỹ thuật y sinh (9,1 triệu đồng/năm), điều dưỡng đa khoa (14,8 triệu đồng/năm), dược sĩ (15,5 triệu đồng/năm), các ngành khác (8,2 triệu đồng/năm). Ngoài ra, trường còn mở lớp chất lượng cao với học phí 15,5 triệu đồng/năm. Trong khi đó, năm 2011, học phí của trường chỉ dao động từ 7 - 12,9 triệu đồng/năm.

Trả lời Báo Thanh Niên, thạc sĩ Phạm Văn Đạt, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết học phí công bố trên bản Những điều cần biết… là mức công bố trung bình! Khi được hỏi tại sao trên website trường không công khai học phí, ông Đạt cho biết trường sẽ khắc phục việc này và công bố cho thí sinh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không phải trường ĐH ngoài công lập nào cũng công khai học phí cụ thể trên website để thí sinh tham khảo. Chỉ đến khi nhập học, tân SV mới biết cụ thể về học phí trong thông báo nhập học. Tân SV lúc này cũng đành ngậm ngùi chạy vạy lo học phí.

Đăng Nguyên

Học viện NIIT triển khai “Cloud Campus” đầu tiên tại Việt Nam


Học viện NIIT triển khai “Cloud Campus” đầu tiên tại Việt Nam

31/08/2012 5:00

* Cloud Campus - môi trường dạy và học trên nền tảng điện toán đám mây đầu tiên tại VN
* GNIIT - chương trình đào tạo được triển khai thông qua môi trường Cloud Campus, đào tạo nguồn nhân lực CNTT thế hệ tương lai

Ngày 17.08, NIIT - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về đào tạo nhân lực ngành CNTT, triển khai chương trình đào tạo Chuyên viên CNTT Quốc tế - GNIIT trên môi trường học tập Cloud Campus lần đầu tiên tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo ra mắt chương trình mới GNIIT, có sự tham gia của ông Anirudha, Giám đốc Marketing khu vực châu Á - Thái Bình Dương NIIT Ấn Độ, ông Lê Văn Tiến Sĩ, Giám đốc khu vực Đông Dương NIIT Ấn Độ, ông Nguyễn Trọng Duy, Giám đốc MF NIIT Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp CNTT và các bạn sinh viên.

Thông qua môi trường học tập Cloud Campus, GNIIT đã mang đến một phương pháp học tập độc đáo và hoàn toàn mới cho sinh viên Việt Nam. Sinh viên có thể học bất kỳ nơi đâu và bất kỳ lúc nào để hoàn thiện mọi kỹ năng đáp ứng các yêu cầu của một chuyên viên CNTT thế hệ tương lai.

GNIIT là một trong những chương trình hàng đầu của Học viện NIIT, được xây dựng dựa trên đóng góp của chuyên gia trong ngành giáo dục, yêu cầu của các tập đoàn CNTT như Microsoft và Oracle.

Chương trình là sự kết hợp hoài hòa giữa nền tảng vững vàng, kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng chuyên nghiệp và công nghệ điện toán đám mây. Chương trình đảm bảo kiến thức, kỹ năng của sinh viên đáp ứng hoàn toàn với yêu cầu của các doanh nghiệp với từng vị trí công việc cụ thể như: Phát triển ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây, Phát triển ứng dụng lớn (Enterprise), Quản trị máy chủ và Quản trị hệ thống mạng. Chương trình đặc biệt chú trọng vào quá trình tiếp xúc với công việc thực tế thông qua hai học kỳ (một năm) học và thực tập tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nội dung chương trình hoàn toàn tương thích với nội dung của các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế giúp sinh viên có thể tự tin thi và đoạt lấy những chứng chỉ của các tập đoàn CNTT hàng đầu, nhằm tạo cho mình một ưu thế vượt trội.

Một chuyên gia CNTT, ngoài những kiến thức về kỹ thuật, cũng cần phải có tác phong tốt, thái độ đúng đắn, kỹ năng giao tiếp và những kỹ năng mềm khác đóng vai trò hỗ trợ cho công việc chuyên môn. Đó cũng chính là lý do mà chương trình mới GNIIT chú trọng, đưa vào chương trình đào tạo các kỹ năng giao tiếp và kỹ năng chuyên nghiệp.

Thông qua môi trường Cloud Campus, một ứng dụng thành tựu CNTT tiên tiến vào lĩnh vực giáo dục, sinh viên được trang bị một sự linh hoạt đến vô hạn trong việc tiếp xúc, trao đổi, học tập với bạn bè và giảng viên cũng như tiếp cận kho nội dung học tập khổng lồ bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu.

Ngoài ra, môi trường học tập Cloud Campus cũng cung cấp vô số tính năng tương tác mạng xã hội thông qua các diễn đàn thảo luận, xây dựng nhóm học tập, chia sẻ nội dung học tập, tiến độ học tập… Đồng thời, hệ thống sẽ cung cấp một phòng thực hành mô phỏng với đầy đủ tính năng của một phòng thực hành thật để mang đến cho sinh viên thời gian thực hành vô hạn. Hơn nữa, hệ thống mang đến một thư viện số khổng lồ với nội dung được cập nhật liên tục, luôn luôn sẵn sàng cho sinh viên chỉ cần một vài thao tác click chuột đơn giản.

Nhân dịp này, ông Ajai Manohar Lal, Phó chủ tịch NIIT, có đôi lời chia sẻ: “Tại NIIT, chúng tôi không ngừng nỗ lực để mang đến những cơ hội toàn cầu cho sinh viên Việt Nam. Để tái khẳng định điều này, chúng tôi đã triển khai chương trình đào tạo CNTT hàng đầu GNIIT thông qua môi trường học tập Cloud Campus. Đây là một chương trình lớn nhằm mang đến sự trải nghiệm và một phương pháp học tập hoàn toàn mới cho sinh viên”.

Trong những năm qua, Việt Nam đã có một bước tiến đáng kể trong ngành dịch vụ CNTT. Mỗi năm, hàng ngàn vị trí công việc trong ngành CNTT bị bỏ trống do sự thiếu hụt nguồn nhân lực của ngành này. NIIT đặt mục tiêu giải quyết bài toán này bằng cách triển khai chương trình GNIIT nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình đào tạo Chuyên viên CNTT Quốc tế - GNIIT, vui lòng truy cập website: http://cloudcampus.niit.edu.vn.

Đôi nét về NIIT Việt Nam

NIIT - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về đào tạo nhân lực ngành CNTT, có mặt tại Việt Nam từ tháng 9.2001. Khởi đầu với 3 trung tâm ở TP.HCM, NIIT ngày nay đã mở rộng đến 10 tỉnh thành với 21 trung tâm và đã đào tạo gần 10.000 sinh viên.

Chương trình đầu tiên của NIIT với tên gọi DNIIT phiên bản "Mastermind Series" đã trở nên phổ biến trong các chương trình đào tạo CNTT ở Việt Nam. 96% sinh viên có việc làm ngay sau khi học chương trình này.

NIIT đã vinh dự được nhận Huy chương vàng CNTT trong 6 năm liên tiếp từ 2006 - 2011, và 4 năm liền đoạt Cúp vàng Top 5 ICT của Hội Tin học TP.HCM để chính thức trở thành một trong những đơn vị đào tạo CNTT hàng đầu Việt Nam.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Loạn học viện


Loạn học viện

16/10/2012 3:05

Hiện nay khái niệm viện hay học viện chưa được hiểu đúng hoặc đang bị lợi dụng để thực hiện các dịch vụ thu lợi nhuận chứ không tập trung vào những hoạt động nghiên cứu khoa học như được quy định.

Dù đã có những quy định pháp lý cho việc hình thành và hoạt động của viện trong các trường đại học (ĐH), hoặc các học viên (HV), nhưng thực tế những tổ chức này đang tồn tại với nhiều biến dạng không đúng với chức năng, nhiệm vụ vốn có.

Chủ yếu liên kết đào tạo và dịch vụ

Được gọi tên là viện nhưng hoạt động chính của Viện Đào tạo quốc tế Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM là tuyển sinh và đào tạo các chương trình liên kết với nước ngoài từ cao đẳng, ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ. Trên website của viện này không thấy đề cập về hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ mà đáng ra chức năng một viện phải làm.



Minh họa: DAD
Tương tự là Viện Đào tạo mở và nghiên cứu phát triển (Bolt) của Trường ĐH Bình Dương. Tiền thân của viện này là Trung tâm tin học - ngoại ngữ của trường. Sau hơn 2 năm thành lập, viện đang hoạt động với chức năng đào tạo các chương trình ngắn hạn bồi dưỡng nghiệp vụ; liên kết với nước ngoài tổ chức đào tạo trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ; tổ chức tư vấn du học, giới thiệu đi học nước ngoài… Thậm chí, viện còn đảm nhiệm các việc như đào tạo ngoại ngữ và tin học, giảng dạy Anh văn thiếu nhi tăng cường tại các cơ sở liên kết với các trường tiểu học, biên phiên dịch, thực hiện các công việc liên quan đến tin học như lập trình, cài đặt phần mềm… Hiện tại viện đang đào tạo các bậc từ ngắn hạn đến trung cấp nghề, TCCN đến các chương trình ĐH liên thông. Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Viện trưởng Viện Bolt, nói: “Các hoạt động đào tạo mà viện thực hiện đều của Trường ĐH Bình Dương, viện chỉ là đơn vị trực thuộc được trường giao nhiệm vụ quản lý đào tạo, còn văn bằng vẫn do trường cấp. Viện cũng có các hoạt động nghiên cứu khoa học, gần đây nhất trường mới chuyển giao quy trình và phương pháp tổ chức mô hình kế toán ảo cho sinh viên sang một số trường khác”!

Từ lúc thành lập đến giờ viện chủ yếu hoạt động ở mảng đào tạo các khóa ngắn hạn là chính, còn việc nghiên cứu thì lâu lâu mới tham gia một vài đề tài chung với Viện Kinh tế, nhưng chủ yếu để học hỏi

Tiến sĩ Trần Văn Rũng - Viện trưởng Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp

HV Công nghệ thông tin bách khoa (BKACAD) ra đời tháng 11.2004 lại chỉ là một chương trình hợp tác quốc tế của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với các đối tác nước ngoài như Tập đoàn Cisco Systems, Microsoft, Sun Microsystems, Prometric, VUE (Mỹ), CIMA (Anh)... Khi được hỏi tại sao một chương trình hợp tác quốc tế lại được gọi là HV, một cán bộ phụ trách đào tạo của HV này giải thích: “Do ĐH Bách khoa hợp tác với Tập đoàn Cisco Systems để đào tạo về công nghệ thông tin. Tập đoàn này có các HV mạng Cisco và khi hợp tác với ĐH Bách khoa thì đã đổi tên là HV Công nghệ thông tin bách khoa!”.

Dạy nghiệp vụ, kỹ năng mềm

Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp (IABM) thành lập được khoảng 6 năm nay nhưng chủ yếu chiêu sinh các khóa đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ như kế toán, giám đốc tài chính, giám đốc nhân sự, chuyên viên tài chính ngân hàng… Theo bà Phương Dung, bộ phận quản lý của viện, các chương trình này được liên kết với Hiệp hội Các nhà quản lý Anh quốc. Sau khi kết thúc khóa học từ một đến 4 tháng rưỡi, học viên sẽ được nhận chứng chỉ của viện và chứng chỉ của Hiệp hội Các nhà quản lý Anh quốc. Trong khi đó, nhiệm vụ chính mà Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM yêu cầu viện là “nghiên cứu triển khai thực nghiệm và áp dụng các công nghệ, các sản phẩm và các biện pháp mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, quản lý doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp”. Viện cũng được đào tạo nhưng chỉ là “tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về khoa học công nghệ, công nghệ thông tin”. Thế nhưng, viện lại mở rất nhiều khóa đào tạo không đúng với nội dung cấp phép để thu kinh phí. Tiến sĩ Trần Văn Rũng, Viện trưởng, nhìn nhận: “Từ lúc thành lập đến giờ viện chủ yếu hoạt động ở mảng đào tạo các khóa ngắn hạn là chính, còn việc nghiên cứu thì lâu lâu mới tham gia một vài đề tài chung với Viện Kinh tế, nhưng chủ yếu để học hỏi”.

Trên website của Viện Quản trị kinh doanh (BMI) cũng là những thông tin về các khóa học kỹ năng mềm, nghiệp vụ, quản lý cấp cao, đào tạo riêng cho từng doanh nghiệp mà không có bất cứ một thông tin nào về nghiên cứu hay chuyển giao công nghệ. Website của Viện Quản trị và tài chính (IFA) cũng tương tự. Bên cạnh các khóa học, IFA còn chiêu sinh các khóa quản trị kinh doanh thu nhỏ với học phí gần 1.000 USD/khóa.
Chỉ để tư vấn du học
Trên website chính thức của Viện Nghiên cứu giáo dục quốc tế (có trụ sở chính tại Hà Nội) lại chủ yếu quảng bá du học. Toàn bộ các chuyên mục ở đây đều tập trung vào các vấn đề như thông tin du học, học bổng du học, dịch vụ (dịch thuật, chuyển đổi bằng tương đương). Công ty hợp tác giáo dục quốc tế trực thuộc viện đứng ra tổ chức mọi hoạt động này. Điều đáng nói, viện có văn phòng đại diện tại TP.HCM nhưng không đăng ký hoạt động tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM theo quy định của luật Khoa học và công nghệ. Tiến sĩ Đỗ Nam Liên - Trưởng văn phòng đại diện tại TP.HCM, cho biết ở đây viện chủ yếu hoạt động về du học.

Viện Quản trị doanh nghiệp (trụ sở tại Hà Nội) cũng thành lập Trung tâm tư vấn đào tạo quản lý và nghiên cứu thị trường song chủ yếu để chiêu sinh các khóa học với hàng loạt lớp như nghiệp vụ thư ký văn phòng, kế toán doanh nghiệp, chuyên viên bán hàng và tiếp thị, giám đốc nhân sự… Văn phòng đại diện của trung tâm cũng không thấy nằm trong phần đăng ký hoạt động của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Viện Công nghệ giáo dục tại TP.HCM còn quảng bá cả những lớp tiếng Anh một thầy một trò, học viên học tại nhà qua internet với giáo viên nước ngoài, lớp luyện thi lấy học bổng cao đẳng, ĐH của Singapore, luyện thi đầu vào các trường ĐH Phần Lan… các môn toán, lý, tiếng Anh…

Cử nhân cũng trở thành viện trưởng !

Theo điều 5 thông tư hướng dẫn thành lập và đăng ký hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ, đối với tổ chức khoa học và công nghệ cấp quốc gia, bộ, tỉnh hoặc tổ chức khoa học và công nghệ là viện thì người đứng đầu phải có trình độ tiến sĩ trở lên. Thế nhưng khi đăng ký tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, viện trưởng của một số viện chỉ mới cử nhân hay thạc sĩ. Chẳng hạn, viện trưởng các viện: Marketing và quản trị Việt Nam, Quản trị kinh doanh, Đào tạo quốc tế FPT TP.HCM, Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, Quản trị kinh tế ứng dụng, Khoa học phát triển nhân lực quốc tế Sài Gòn, Marketing và quản trị Việt Nam, Nghiên cứu và tư vấn quản lý nguồn nhân lực có trình độ thạc sĩ. Viện trưởng các viện: Nghiên cứu và đào tạo quảng cáo Việt Nam, Quản trị kinh tế - kỹ thuật, Phát triển nhân lực và công nghệ thông tin, Công nghệ giáo dục và quản trị, Tài chính kế toán và tin học… mới chỉ có bằng cử nhân.

M.Q

Hoạt động khoa học và công nghệ

Điều lệ trường ĐH ban hành năm 2010 quy định rõ: “Các tổ chức nghiên cứu và phát triển được tổ chức dưới hình thức viện hoặc trung tâm, được thành lập theo quyết định của hiệu trưởng, hoạt động theo quy định của pháp luật và có các nhiệm vụ sau: Triển khai các hoạt động khoa học và công nghệ mũi nhọn hoặc liên ngành, đưa tiến bộ khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; Tham gia đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, gắn hoạt động khoa học và công nghệ với đào tạo và thực tế sản xuất, kinh doanh”. Thông tư số 22/2011 của Bộ GD-ĐT quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục ĐH, cũng nêu viện là một trong những đơn vị, tổ chức trực tiếp thực hiện hoạt động nghiên cứu và khoa học trong các trường ĐH. Theo đó, viện được thành lập và hoạt động theo luật Khoa học và công nghệ, có nhiệm vụ như nêu trên trong Điều lệ trường ĐH. Như vậy, viện chính là một tổ chức khoa học công nghệ của trường ĐH.

Còn tiến sĩ Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH cho biết: “Theo quy ước của quốc tế thì HV cũng cùng đẳng cấp với ĐH nhưng khác là HV chỉ đào tạo 1-2 lĩnh vực đầu ngành, còn các ĐH và trường ĐH thì đào tạo đa lĩnh vực. Mô hình của HV giống như các trường ĐH, bao gồm các viện, khoa và các trung tâm nghiên cứu…”.

Mỹ Quyên - Hà Ánh - Vũ Thơ

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012


Món 'canh gà Thọ Xương' và trình độ GV

Phương pháp dạy của giáo viên rất quan trọng đối với trẻ. (Ảnh minh họa)Món 'canh gà Thọ Xương' và trình độ GV
Sự kiện: Bài văn lạ

(Tin tuc) - Dư luận xôn xao về vụ cô giáo chấm điểm 8 cho bài văn cảm nhận viết "canh gà thọ xương" là món canh gà hồ Tây.

Tin tức cập nhật liên tục những tin mới, tin nóng, tin hot, chuyện đó đây được chị em phụ nữ quan tâm.

Mới đây, một ông bố có con học lớp 7A10 THCS Lomonoxop (Hà Nội) xem vở tập làm văn của con với đề bài cảm nhận về 4 câu ca dao: “Gió đưa cành trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương / Mịt mù khói tỏa ngàn sương / Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ".

Phụ huynh bị sốc nặng khi thấy con viết “Tiếng chuông Trấn Vũ” là nét đẹp tôn trọng thờ kính tổ tiên, còn “canh gà thọ xương” là món canh gà ở Hồ Tây. Cô giáo dạy văn không hề sửa nội dung con viết sai trong khi cô vẫn sửa các chữ viết tắt và cuối bài còn phê "Có ý thức làm bài...", và cho điểm 8 +.

Khi được hỏi, con anh trả lời: "Cô giáo dạy thế. Nhiều bạn lớp con làm thế, chẳng lẽ chúng con nghĩ sai giống nhau".

Chung nỗi bức xúc, một phụ huynh khác cho hay, không hiểu sao cô giáo lại có sự nhẫm lẫn đến mức độ như thế. Trong bài kiểm tra của con trai, cô không gạch chân chỗ cháu viết sai, mà còn cho 7 điểm và khen làm tốt. Theo anh, kể cả khi cô không dạy, đứa trẻ viết như thế thì cô phải sửa và không được cho điểm cao.

"Không phải một mình con tôi mà rất nhiều cháu nhầm lẫn như nhau. Khi chấm bài, cô không phản ứng gì chứng tỏ cô đồng tình với học sinh. Các cháu trong trắng như tờ giấy, làm sao có thể nói khác đi được", anh chia sẻ.

Bài văn của học sinh lớp 7A10, ghi "canh gà Thọ Xương là món ăn nổi tiếng của Hà Nội", nhưng cô giáo không sửa mà vẫn cho điểm 8. (Ảnh: VnExpress)

Tường tình về vụ việc này, Cô Thủy giải thích: "Lúc trả bài lớp có nhiều em làm sai nhưng vì bài tự cảm nhận nên các em tự sửa để cho nhớ". Cô nói thêm, do lúc ấy cuối giờ, lớp khá ồn và lộn xộn nên học sinh không nhớ để sửa ngay. Cô sơ suất không kiểm tra lại vở các con và không sửa chu đáo vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, lời giải thích của cô Thủy đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả và cư dân mạng. Hầu hết ý kiến tỏ ra bức xúc về trình độ chuyên môn cũng như phương pháp dạy học của cô giáo này.

Bất bình với lời giải thích của cô Thủy, một độc giả chia sẻ: “Bài tự cảm nhận sao các em đều viết giống nhau và các em nói cô giáo dạy như thế? Làm gì có chuyện tự cảm nhận mà không điểu chỉnh cho đúng cảm nhận. Cô giáo này còn không biết rõ thì làm sao dạy học sinh được. Tôi không đồng ý với cách giải bày của cô giáo. Thầy cô giáo nào cũng như vậy thì các con em chúng ta mai này ra sao. Tôi đề nghị kiểm tra lại trình độ chuyên môn của cô này và có hình thức phạt phù hợp”.

Một phụ huynh viên khác cũng đồng tình: “Bài tự cảm nhận để rồi học sinh tự sửa? Rồi thì gần hết giờ lớp ồn ào nên "quên" ? Tất cả chỉ là ngụy biện. Tôi e rằng cô giáo này cũng không hiểu được câu đó thì làm sao mà dạy học sinh được. Đây là thực trạng đáng báo động về trình độ chuyên môn của các thầy cô. Yêu cầu kiểm tra lại trình độ giáo viên này”.

Nhiều ý kiến cho rằng, cô giáo thiếu kiến thức, trình độ như vậy làm sao mà đứng lớp được: “Không thể chấp nhận cách giáo dục như vậy, bản thân giáo viên vẫn chưa hiểu được nội dung của câu cao dao thì làm sao đứng trên bục giảng để dạy các em được...? Cô giáo này với trình độ, hiểu biết như vậy mà vẫn còn được gọi là cô giáo thiết nghĩ cũng lạ. Nhầm lẫn chỉ là ngụy biện. Cần kiểm tra bằng cấp và quá trình học tập của "giáo viên" này. Cả một thế hệ sau đi sai lệch chỉ vì "giáo viên" như thế”.

"Nếu đúng như phụ huynh phản ảnh thì có thể khẳng định cô giáo này nói dối. Nếu có sửa cho học sinh (dù chỉ nói miệng) thì các em đã biết mình sai và không lý gì lại nói với bố mẹ là "cô dạy thế. Thiết nghĩ, học sinh lớp 7 thì không còn ngây ngô, hồn nhiên để viết câu văn như thế. Đây hoàn toàn là do cách truyền thụ của giáo viên. Sự sai sót về chuyên môn của cô giáo dạy văn đã làm cho học sinh có cách hiểu sai lệch về vẻ đẹp của "Tiếng chuông Trấn Vũ", "Canh gà Thọ Xương". Cần xem lại kiến thức văn của cô giáo này", một thành viên diễn đàn nhận xét.

Hoàng Thủy (Tổng hợp)

GIÓ ĐƯA CÀNH TRÚC LA ĐÀ

GIÓ ĐƯA CÀNH TRÚC LA ĐÀ


Mới đây tôi được đọc trên mạng lưới Internet một bài phiếm luận lý thú về hai câu thơ, thời tiền đô hộ Pháp. Đó là hai câu lục bát:
Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương ...
Ngay từ hồi còn học ở Trường Thành Chung Nam Định (1934 - 1937), tôi đã được đọc hai câu thơ này, nhưng không phải là tiếng chuông Thiên Mụ mà là tiếng chuông Trấn Vũ. Theo tôi nhớ thì đây là hai câu đầu của một bài thơ tứ tuyệt:

Gió đưa cành trúc la đà,

Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương,

Mịt mù bãi cát màn sương,

Nhịp chày Yên Thái , bóng gương Tây Hồ..

Thiên Mụ là tên một ngôi chùa danh tiếng ở ngoại thành Huế, còn Trấn Vũ là tên một ngôi chùa cũng rất nổi danh ở phía tây thành Thăng Long cũ (tức Hà Nội). Vậy thì địa danh nào mới đáng coi là chính xác? Dĩ nhiên những ai sinh trưởng ở miền Trung, đặc biệt ở vùng Thừa Thiên, có xu hướng chọn địa danh Thiên Mụ. Trái lại những người gốc miền Bắc tin rằng địa danh Trấn Vũ mới đúng sự thật.

Bản thân kẻ viết bài này không bao giờ có đầu óc địa phương phi lý như vậy: trái lại chúng tôi rất trân quý đồng bào miền Trung. Tuy nhiên khi bàn về một đề tài liên can tới văn học sử chúng ta cần phải khách quan và tôn trọng tinh thần khoa học. Tôi tin rằng tiếng chuông trong câu thơ trên là chuông chùa Trấn Vũ vì những lý do sau đây.
Trước hết, địa danh Trấn Vũ không đưa ra một cách đơn lẻ mà đặt trong một tổng thể gồm 4 địa danh: Trấn Vũ, Thọ Xương, Yên Thái, và Tây Hồ. Cả bốn địa danh này đều thuộc một khu vực chung là vùng tây cố đô Thăng Long, tức Hà Nội cũ. Chùa Trấn Vũ là một thắng cảnh nằm trên đường Cổ Ngư, một đường đê ngăn cách Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch. Thọ Xương là tên cũ của một huyện sát thành Thăng Long, trên bờ Hồ Tây, trong đó có những làng danh tiếng như làng Bưởi, làng Thụy Khê, làng Yên Thái, vân vân... Đặc biệt là làng Yên Thái chuyên nghề làm giấy bản: trong làng suốt ngày vang tiếng chày giã bột giấy của nhân dân. Như vậy toàn bài thơ tứ tuyệt liên can tới một vùng nhất định là vùng ngoại thành phía Tây của cố đô Thăng Long. Nếu cho là tiếng chuông của chùa Thiên Mụ thì làm sao giải thích được sự hiện diện trong cùng câu thơ của huyện Thọ Xương, một nơi cách xa Huế hàng nghìn dặm?

Đọc bài thơ tứ tuyệt nói trên, ta có thể mường tượng là tác giả đã sáng tác ở đâu trong hoàn cảnh nào. Rõ ràng là lúc đó ông (hay bà?) ta đang ngụ ở một nơi trông ra Hồ Tây cách chùa Trấn Vũ cũng như làng Yên Thái không xa lắm nên mới nghe được tiếng chuông chùa cũng như tiếng chày giã bột giấy của dân làm giấy. Trước biến cố ngày 9 tháng 3 năm 1945 kẻ viết bài này từng cư ngụ ở đường Pépinière, một con đường đi từ đường Quan Thánh qua trường Bưởi (tức Lycée du Protectorat sau đổi tên là trường Chu Văn An), tới Vườn Ươm Cây của Thành Phố Hà Nội (vì thế con đường mới mang tên Pépinière) rồi tới các làng Thụy Khê, Yên Thái. Đứng trên gác ngôi nhà tôi cư ngụ, nhìn qua cửa sổ có thể thấy Vườn Ươm Cây và đàng xa là mặt nước Hồ Tây. Như vậy việc tác giả bài thơ thuật rằng mình nhìn thấy mặt nước Hồ Tây sau bãi cát phủ sương mù ở bờ hồ đồng thời nghe thấy tiếng chuông chùa Trấn Vũ và tiếng chày giã bột giấy của dân làng Yên Thái, là việc có thực, không phải bịa đặt để thi vị hóa. Tác giả đã ngẫu hứng vào lúc nào? Theo tôi nghĩ lúc đó là bình minh vì bốn chữ canh gà Thọ Xương. Hồi theo cấp tiểu học, tôi từng thuộc lòng một bài thơ khác khởi đầu như sau:

Trống canh năm gà vừa gáy sáng,

Bừng mắt dậy trời đã rạng đông!

Ngắm phong cảnh đẹp vô cùng:

Hỏi ai thêu dệt? Ấy Ông Thợ Trời!

Tác giả không nói tới tiếng trống cầm canh của đồn Thọ Xương mà lại nói tiếng gà gáy. Tất nhiên gà gáy vào lúc bình minh chứ không gáy ban đêm: có lẽ tiếng gà gáy đã vang lên cùng lúc với tiếng trống điểm canh năm chăng? Vì thế tác giả mới nảy ra ý nghĩ ngộ nghĩnh là con gà gáy điểm canh! Đây là một nghệ thuật chơi chữ táo bạo của các nhà thơ, nhà văn, có dụng ý đánh động sự hiếu kỳ của độc giả hay thính giả. Từ xưa đến nay đã ai thấy gà gáy điểm canh suốt đêm đâu! Chẳng trách có người đã hiểu lầm và dịch canh gà Thọ Xương là chicken soup of Thọ Xương (bouillon de poulet de Thọ Xương)!

Tiếng chuông chùa cũng như tiếng chuông giáo đường thường có ảnh hưởng gây xúc động trong tâm hồn những người nhạy cảm. Thời Nhà Đường, một thi sĩ Trung Hoa, ngủ trên thuyền ở bến Cô Tô, giữa đêm bỗng nghe thấy hồi chuông từ chùa Hàn San vọng lại. Ông ta ngẫu hứng đã sáng tác một bài thơ trứ danh trong đó có hai câu:

Cô Tô thành ngoại Hàn San Tự

Dạ bán chung thanh náo khách thuyền!

(Thuyền ai đậu bến Cô Tô

Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn San)

Hồi chuông mà tác giả của chúng ta đã nghe thấy không có tính cách bất thường như hồi chuông giữa đêm khuya của chùa Hàn San: đó chỉ là hồi chuông được gióng lên mỗi buổi sáng. Tuy nhiên đối với những người đang có chuyện ưu tư hay phiền não nó nhắc nhở cho họ rằng mọi sự trên cõi đời trần tục này đều là vô thường!

Đánh tan tục niệm hồi chuông sớm!

Gõ vỡ trần tâm tiếng mõ trưa!

Tác giả của chúng ta có ở trong trạng thái tâm thần đó không? Ta không thể quyết đoán, chỉ biết chắc rằng ông (hay bà) ta đã chú tâm đến hồi chuông này. Có thế thôi!

Dựa trên các chi tiết trong bài thơ, tôi giả thiết như sau: tác giả vừa thức dậy, nhìn ra ngoài vườn thì thấy nhiều cành trúc trong bụi trúc trước nhà la đà trước gió, rồi nghe thấy tiếng chuông ban mai của chùa Trấn Vũ vang dội cùng lúc với tiếng gà gáy từ phía đồn canh của Huyện lỵ Thọ Xương. Tác giả thầm nghĩ "Thật chẳng khác chi con gà đã thay lính cầm canh báo cho ai nấy biết rằng canh năm tới rồi!". Tác giả nhìn về phía bãi cát ở bờ Hồ Tây, thì thấy sương mù mờ mịt. Mặc dù còn tranh tối tranh sáng như vậy, đã nghe thấy tiếng chày giã bột giấy của dân làng Yên Thái. Rồi qua màn sương, tác giả thấy mặt nước Hồ Tây lóng lánh như một tấm gương vĩ đại... Ngẫu hứng nhà thơ đã sáng tác bốn câu lục bát, còn được truyền tụng cho đến ngày nay.

Rõ ràng đó là một bài thơ tả cảnh, rất hiện thực. Tuyệt nhiên không phải là thơ tả tình vì không có một câu nào, một từ nào, nói lên tình cảm của chủ thể. Điều bất ngờ là do các biến chuyển của thời cuộc, bài thơ dần dần trở thành thơ tả tình, hơn thế nữa: đã được dùng như một thông điệp để biểu lộ một thái độ chính trị.

a) Sự biến chuyển thứ nhất là việc nước Pháp chiếm Nam Kỳ làm thuộc địa (1863) rồi đặt nền bảo hộ trên hai miền Bắc Kỳ và Trung Kỳ (1884). Lợi dụng tình trạng khiếp nhược của Triều đình Huế, nhà cầm quyền Pháp đã dần dần biến chế độ bảo hộ trên giấy tờ thành một chế độ trực trị trong thực tế. Những thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định ở Bắc Kỳ hoàn toàn do các cai trị viên Pháp quản lý. Bộ mặt của những thành phố này thay đổi sâu xa. Trước cảnh tang thương ấy, nhiều sĩ phu cựu học cảm thấy nhớ tiếc thời đất nước còn tự chủ: thời Hà Nội còn gọi là Thăng Long với những hình ảnh, những âm thanh được ghi trong bài thơ tứ tuyệt "Gió Đưa Cành Trúc La Đà"... Các cụ đã ngâm nga bài này để nói lên tâm trạng hoài cổ của mình và gián tiếp bầy tỏ nguyện vọng cần vương phục quốc. Nhưng sau sự thất bại của các nhà kháng chiến như Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thiện Thuật... của các phong trào duy tân như Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục, sau khi thấy các vị vua có tinh thần đấu tranh như Hàm Nghi, Duy Tân, Thành Thái bị lưu đày ra hải ngoại... nhiều cụ đã chán nản, chua chát ghi nhận những sự thật ngang tai chướng mắt. Thí dụ: Cụ Tú Trần Kế Xương trong mấy câu:

Vợ lăm le ở vú!

Con tấp tểnh đi bồi!

Khách hỏi nhà Ông đến:

Nhà Ông đã bán rồi!

b) Sự biến chuyển thứ hai xẩy ra trong những năm đầu của thập kỷ 1930. Sau khi những âm mưu khởi nghĩa của Việt Nam Quốc Dân Đảng và của Đảng Cộng Sản Đông Dương bị nhà cầm quyền thuộc địa thẳng tay đàn áp, Pháp áp dụng chính sách "lập lờ đánh lận con đen" với hy vọng ru ngủ nhân dân hai miền Trung Kỳ và Bắc Kỳ. Vua Bảo Đại được Pháp đưa về hồi loan chấp chính, Triều đình Huế được tân trang với sự bổ nhiệm một số nhân vật tân học vào Viện Cơ Mật nhưng cơ cấu chính trị và hành chính vẫn giữ nguyên vẹn với các định chế lỗi thời như định chế quân chủ thiên mệnh, định chế quan lại, định chế xã thôn tự trị... Nguyện vọng của các tổ chức đấu tranh và những người yêu nước là phải canh tân toàn diện chứ không phải là cải cách nửa vời, giả dối! Bài thơ "Gió Đưa Cành Trúc La Đà" bị coi như tượng trưng xu hướng thủ cựu, một xu hướng chỉ có lợi cho nhà cầm quyền thuộc địa. Sau khi vua Bảo Đại bổ nhiệm sáu vị thượng thư "tân học" để thay thế lục bộ cũ, tuần báo hài hước Phong Hóa đã đăng một bức hí họa trong đó sáu cụ "Thượng mới", quần trùng áo dài, đeo thẻ bài lủng lẳng, chen chúc nhau trên một con thuyền nhỏ bé lênh đênh trên sông Hương. Dưới bức họa ghi hai câu thơ lục bát:

Gió đưa cành trúc la đà

Một thuyền chật ních bài ngà thượng thư ...

Bài thơ "Gió Đưa Cành Trúc La Đà" trước kia được coi là biểu tượng của thái độ chống thực dân Pháp thì nay đã biến thành biểu tượng của thái độ thủ cựu, hợp tác với nhà cầm quyền thuộc địa Pháp!

c) Sự biến chuyển thứ ba xẩy ra sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 với sự di cư của hơn một triệu người Việt tị nạn ra ngoại quốc. Nhiều người tị nạn đã mượn bài thơ "Gió Đưa Cành Trúc La Đà" để nói lên nỗi lòng tưởng nhớ quê hương của mình. Tất nhiên những người gốc miền Trung đã sửa lại tiếng chuông Trấn Vũ thành tiếng chuông Thiên Mụ.

Ba mươi năm đã trôi qua. Số người tị nạn ở hải ngoại, cộng với con cháu họ và những người Việt không chịu hồi hương sau khi chế độ cộng sản Liên Xô tan rã, đã lên gần ba triệu. Khỏi cần chứng minh là nhiều thanh thiếu niên không biết gì về lịch sử cũng như văn chương Việt Nam. Nhiều người nói tiếng Việt còn không sõi. Do đó, khi họ đọc bài thơ trứ danh "Gió Đưa Cành Trúc La Đà" họ đã không hiểu những từ ngữ dùng trong bốn câu thơ. Nếu tra tự điển để tìm nghĩa từng chữ thì có thể sai lầm thảm hại như tác giả bài phiếm luận nói trên đăng trên internet đã chứng minh một cách rí rỏm. Chẳng hạn người ta có thể nghĩ rằng "la đa"ø là một đàn la và lạc đà rồi suy luận rằng cành trúc là cây roi tre của kẻ chăn đàn la và lạc đà này. Rồi Thiên Mụ thì được hiểu là Vợ của ông Trời, chuông đồng của chùa giống như chuông điện chỉ cần bấm là kêu leng keng, còn canh gà Thọ Xương có lẽ là canh xương gà trong các tiệm ăn Tầu! Tác giả bài phiếm luận đã dựa trên những sự lầm lẫn đó để làm bài thơ trào phúng sau đây:

Roi tre vun vút vung ra:

Lũ lạc đà với lũ la chạy cuồng...

Vợ Trời giáng một hồi chuông

Gọi về ăn bát canh xương gà Tầu!

Nếu dụng ý của tác giả bài phiếm luận là chế giễu các thanh thiếu niên không có đủ kiến thức về ngôn ngữ và văn chương Việt Nam, thì tôi nghĩ rằng cũng tội nghiệp cho họ quá! Họ đâu có được học hỏi về ngôn ngữ và văn chương Việt Nam như ông, cha của họ!

Kẻ đáng trách chính là chúng ta, những người lớn tuổi thuộc thế hệ ông, cha của các thanh thiếu niên ấy. Chúng ta đã không làm hay không làm đủ bổn phận truyền đạt cho con cháu chúng ta những kiến thức về văn hóa dân tộc mà chúng ta đã hấp thụ.
Thiên phiếm luận đăng trên Internet về bài thơ “Gió đưa cành trúc la đa” đã giúp chúng ta ý thức sâu sắc hiểm họa vong bản đang đe dọa con cháu chúng ta. Chúng ta không nên trì hoãn nữa: cần phải làm một cố gắng quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng này./.

VŨ QUỐC THÚC

(Paris)





Vụ giải cứu hai trẻ ở trường mầm non: Chưa hết bàng hoàng

Vụ giải cứu hai trẻ ở trường mầm non: Chưa hết bàng hoàng


11/10/2012 13:31

(TNO) Theo lời kể của cô giáo Nguyễn Thị Vinh, trường Mầm non 10A (đường Gò Cẩm Đệm, P.10, Q.Tân Bình, TP.HCM), kẻ khống chế các cháu bé lẻn được vào trường ngay khi bảo vệ đi vắng.

Cô giáo Nguyễn Thị Vinh kể lại trong bàng hoàng: "Khoảng 8 giờ hơn, khi bảo vệ của trường xuống nhà bếp để chuyển chén cho học sinh thì một thanh niên lạ mặt xông vào trường theo lối cổng chính (trường chỉ có một cổng ra vào)".

Khi cô Vinh vừa đi ra ngoài để cho các bé ra sân trường chơi thì đã thấy tên cướp dí cô hiệu trưởng xuống đất, tay lăm lăm dao kề sát vào cổ.

“Hoảng quá tôi la lên và chuyển hết các bé ở lớp trước ra hết phía sau” - cô Vinh nói thêm. Nghe tiếng la lớn của cô giáo, tên cướp bất ngờ thả hiệu trưởng và lao tới khống chế được hai bé để làm con tin.

Bà Trần Thị Kim Thủy, Hiệu trưởng trường Mầm non 10A, cho biết bà vẫn chưa qua cơn hoảng loạn (bà Thủy có tiền sử bệnh tim từ trước). Theo bà Thủy, Trường mầm non 10A có hơn 300 học sinh và đến 12 giờ 30 phút trưa nay, hầu hết học sinh đã được trả về nhà để ổn định tâm lý.

Chị Như Hoàng Tường Vy, phụ huynh một học sinh kể: “Nhiều phụ huynh đứng ngoài cổng trường chờ bắt tên cướp khóc nức nở vì lo lắng cho con cái. Mong là nhà trường có biện pháp an toàn như thế nào đó để phụ huynh yên tâm gởi con”.

Nhiều trẻ khi được ba mẹ đón về đã òa khóc nức nở.





chờ đợi


lớp học
khóc
sợ hãi


ngây thơ

Lương giáo viên: Không phải tăng mà cải tiến

Lương giáo viên: Không phải tăng mà cải tiến


- Tăng lương chỉ là một phần nhỏ để tạo sự khác biệt về lương cho giáo viên (GV), nhưng nó sẽ không giải quyết triệt để các vấn đề tiêu cực nảy sinh do lương, cũng không tạo động lực triệt để khuyến khích GV dạy tốt. Cải tiến chế độ tiền lương có tác dụng tạo động lực thúc đẩy GV làm tốt công tác dạy học vì nó đòi hỏi sự đồng bộ cả về chính sách, cơ chế lẫn trách nhiệm của cả hệ thống giáo dục đối với chất lượng giáo dục Việt Nam.

Trong ảnh: Một tiết học của cô trò Trường TH Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội.

(Ảnh: Văn Chung)

Việc cải tiến chế độ lương để có thể tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục cần giải quyết các vấn đề sau:

1) Mặt bằng lương đảm bảo cho GV có thể nuôi sống được bản thân + ít nhất 1 đứa con + phát triển chuyên môn nghề nghiệp.

Đây là tiêu chuẩn dành cho giáo viên VN, chưa dựa trên những tính toán thực tế về tài chính dành cho GD và tình trạng tài chính chung của quốc gia.

Còn ở các nước, lương GV đủ để nuôi sống cả gia đình, thỏa mãn cuộc sống tinh thần và tích lũy được để tiết kiệm cho việc mua sắm và phòng thân.

Ở Việt Nam, nếu rà soát lại cách sử dụng ngân sách cho GD và rà soát lại ngân quĩ quốc gia thì có lẽ lượng tiền không chỉ đủ để đáp ứng lương cho GV nói riêng theo cách trả lương của quố tế mà còn đủ cho cán bộ hành chính và các ngành hưởng phúc lợi nói chung.

2) Khi đã có mặt bằng lương như vậy thì cần có chế tài kèm theo: Ai còn đi dạy thêm thì xử lí kỉ luật, đuổi việc nếu tiếp tục vi phạm.

3) Bộ GD- ĐT cần cải tiến việc đánh giá, thi cử và xây dựng văn hóa chất lượng. Nếu tiếp tục giữ chế độ thi cử, kiểm tra đánh giá và xem nhẹ chất lượng GD như hiện nay (qua thành tích thi tốt nghiệp phổ thông và năng lực thật của HS phổ thông và SV đại học; ở cấp học cao hơn sau đại học như thạc sĩ hay tiến sĩ thì HV vừa học, vừa làm, ít có thời gian để học nghiêm túc, giảng viên nào đòi hỏi cao là bị kêu, học để lấy bằng, luận văn, luận án thì sao chép, ít nghiên cứu cập nhật thông tin mới nhưng vẫn bảo vệ loại giỏi và xuất sắc… Nhiều GS.PGS nhưng không có nhiều bài báo, công trình nghiên cứu quốc tế) thì các trường học và GV cũng sẽ tiếp tục không coi trọng chất lượng thực tế của HS mà chỉ nhăm nhăm dạy thế nào để HS làm tốt các bài thi trắc nghiệm, chỉ tập trung vào kì thi cuối cấp hay thi vào đại học hơn là phát triển năng lực của mỗi học sinh. Ở cấp học cao hơn thì bảo vệ kiểu gì cũng qua nên luận văn hay luận án chẳng cần làm theo những hướng nghiên cứu mới hay có cái mới.

Cần xây dựng văn hóa coi trọng chất lượng giáo dục với các việc làm cụ thể sau:

a) Xây dựng lòng tự trọng của GV và trách nhiệm của họ đối với chất lượng GD (qui chuẩn văn hóa chất lượng GD);

b) Xây dựng và thực hiện các chính sách khuyến khích nâng cao chất lượng GD; c) Xây dựng chuẩn công dân thế kỉ 21 của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường và kinh tế tri thức của VN và đánh giá chất lượng dựa trên các chuẩn này;

d) Xây dựng một nền GD dựa trên các thành tựu và kết quả nghiên cứu khoa học. Điều này khuyến khích GV nghiên cứu khoa học;

e) Sử dụng trí tuệ của các nhà khoa học và các nhà hoạt động thực tiễn giàu kinh nghiệm trong quá trình hoạch định các chính sách, xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển giáo dục;

g) Thay đổi cơ chế cấp ngân sách nghiên cứu khoa học để khuyến khích GV nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo kiến thức, sản phẩm mới cho nền GD;

f) Xây dựng năng lực phê phán và tiếp nhận các phê phán về những yếu kém của hệ thống GD.

4) Xây dựng và thực hiện các chính sách khuyến khích nâng cao chất lượng GD: việc tăng lương cần dựa trên thành tích giảng dạy và nghiên cứu khoa học theo các thang bậc:

Ở phổ thông:

a) Có sự khác biệt giữa lương của GV có HS tham gia các kì thi HS giỏi quốc tế, quốc gia, thành phố/tỉnh...

b) Khác biệt giữa chất lượng học tập của HS được đo bằng các kĩ năng yêu cầu đối với HS- công dân thế kỉ 21 (chứ không phải bằng điểm số vì điểm số rất dễ thay đổi và còn gây ra các hiện tượng tiêu cực);

c) Có thành tích giảm số lượng HS yếu kém;

d) Tạo điều kiện để HS khuyết tật hòa nhập và phát triển năng lực của bản thân;

e) Có nhiều sáng kiến trong dạy học;

d) Sử dụng thành thạo ICT trong dạy học.

Ở đại học: Có sự khác biệt về lương giữa:

a) Giảng viên có thành tích nghiên cứu trong khoa học về số bài đăng tạp chí quốctế, sách xuất bản bằng tiếng Anh;

b) Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: chủ nhiệm các đề tài, dự án quốc tế và trong nước;

c) Sự khác biệt giữa GV có các hợp tác quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy;

d) Thành tích hướng dẫn học viên các đề tài có tính mới, có tác dụng ứng dụng thực tiễn…

5) Đổi mới cơ chế tuyển chọn và sử dụng GV ở tất cả các cấp học: thực hiện chế độ hợp đồng GV và bảo hiểm xã hội thay cho biên chế vĩnh cửu. Kèm theo đó là qui định các điều kiện làm việc tạo điều kiện cho GV phát huy năng lực, sở trường của bản thân. Cho phép GV lựa chọn nơi làm việc phù hợp với năng lực của mình, nghĩa là khi NT không đáp ứng nhu cầu làm việc thì GV có thể ra đi mà không bị níu kéo lại hay gây khó khăn, phiền.hà, sách nhiễu.

6) Xử phạt các hiện tượng tham nhũng và hối lộ trong GD để tránh việc chạy việc hay dễ dàng có được điểm cao, có chức danh, lấy được bằng cấp…Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chất lượng đào tạo thấp.

•TS Giáo dục Trần Thị Bích Liễu (chương trình Fulbright)