Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Con tôi rất thông minh


Con tôi rất thông minh

Lê Thanh Phong

Đó là tâm lý chung của phụ huynh, bao giờ cũng đánh giá con mình theo hướng tích cực cộng thêm chút kỳ vọng, pha thêm chút ảo tưởng. Nhất là thời kỳ trẻ đến trường mẫu giáo rất dễ được phiếu bé ngoan, vào lớp 1 nhận nhiều điểm 10. Điểm cao vậy không thông minh sao được.

Bộ GDĐT đang lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi điều lệ trường tiểu học, trong đó có việc trẻ có thể học trước
 6 tuổi. Ảnh: Dân trí
Chính vì vậy, khi Bộ GDĐT lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo sửa đổi điều lệ trường tiểu học, trong đó có nội dung trẻ có thể học trước 6 tuổi, đã rất được phụ huynh quan tâm. Đa số phụ huynh sẵn sàng cho con học vượt tuổi vì họ tin rằng “con tôi rất thông minh”. Tiêu chí mà các bậc phụ huynh đánh giá con mình thông minh là, sau khi cho học trước chương trình, các cháu đã đọc được, làm toán được. Nếu căn cứ vào tiêu chí này thì trẻ em Việt Nam thông minh tất tần tật.
Có nhiều ý kiến cho rằng, không ít trẻ rất thông minh, nếu cứ đúng 6 tuổi mới vào lớp 1 thì lãng phí. Cho nên, đối với các trường hợp trẻ phát triển về thể chất, tinh thần có thể học sớm hơn. Nếu muốn, cha mẹ hay người đỡ đầu làm đơn đề nghị với nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn. Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng, hiệu trưởng xem xét quyết định có đồng ý cho học vượt lớp hay không.
Xin cam đoan nếu như thực hiện theo đề xuất này, gần như 100% phụ huynh sẽ làm đơn đề nghị cho con họ học sớm. Bởi vì rất đơn giản, ai cũng sẽ khẳng định “con tôi rất thông minh”. Thử hình dung, lúc đó hội đồng trường sẽ thực hiện việc khảo sát rất nhiều trẻ em 5 tuổi có nguyện vọng vào lớp 1, không chỉ một vài trường hợp đơn lẻ. Còn nữa, từ hoạt động của hội đồng khảo sát, tư vấn xét duyệt cho học sinh 5 tuổi vào lớp 1, sẽ nảy sinh thêm dịch vụ “chạy học sớm”. Như vậy, ngoài chạy trường, chạy lớp, sẽ có thêm chạy học sớm. Chưa kể, sau đó sẽ kéo theo nhiều vụ kiện cáo làm rối loạn cả xã hội, bởi vì, ai có thể khẳng định được đứa bé nào thông minh hơn đứa bé nào ở cái tuổi miệng còn hôi sữa đó.
Tại sao chúng ta không để cho con cái chúng ta ăn yên, ở yên, chơi yên nhỉ? Các cháu có tuổi thơ và hãy để cho các cháu thụ hưởng tuổi thơ của mình. Đừng cướp đi tuổi thơ của trẻ em chỉ vì sự nông nổi của người lớn.
Nếu như có những đứa trẻ xuất chúng (chắc là hiếm lắm), thì tự khắc các cháu sẽ có những bộc phát năng lực trong suốt quá trình học tập về sau. Không có gì phải nôn nóng ở cái tuổi lên 5.
Còn nếu như muốn thay đổi thì chuyển hẳn sang quy định 5 tuổi vào lớp 1 trên phạm vi toàn quốc. Đừng làm cái việc nửa nạc nửa mỡ mà gây thêm rối loạn không chỉ cho ngành giáo dục.



Không có nhận xét nào: