Thứ Tư, 1 tháng 12, 2010

Lấy bằng M.B.A qua Facebook

Lấy bằng M.B.A qua Facebook


Cập nhật lúc 30/11/2010 10:59:05 AM (GMT+7)

Mark Zuckerberg không có bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), là tỷ phú, người sáng lập và giám đốc điều hành của Facebook, bỏ học đại học giữa chừng, nhưng lại có sáng kiến giúp sinh viên có thể lấy được bằng MBA qua một ứng dụng của Facebook.

Học khóa Thạc sĩ quản trị kinh doanh trên Facebook.

Trường ĐH Kinh doanh và Tài chính London là "trường đầu tiên cung cấp khóa MBA hàng đầu thế giới qua một ứng dụng của Facebook". Được giới thiệu vào cuối tháng trước, ứng dụng này đã có hơn 30.000 người dùng truy cập vào các khóa học: tài chính doanh nghiệp, kế toán, đạo đức kinh doanh, tiếp thị và hoạch định chiến lược.

Học khóa Thạc sĩ quản trị kinh doanh trên Facebook.

Aaron Etingen, người sáng lập và giám đốc điều hành của Trường Kinh doanh và Tài chính London cho biết, ông dự kiến 500.000 sinh viên tương lai có thể tham gia những kỳ kiểm tra MBA miễn phí trong một năm. Những SV thuộc loại "thích những gì họ thấy" có thể xem video bài giảng, tham gia các buổi học tập trực tuyến, theo dõi tiến bộ của mình thông qua các bài kiểm tra tương tác - tất cả đều miễn phí.


"Chỉ có một khoản phí nếu họ muốn đi thi", ông Valery Kisilevsky, Giám đốc quản lý của trường cho biết.

Mỗi học phần được trả một cách riêng biệt, tổng chi phí của một khóa MBA là 14.500 bảng Anh (khoảng 23.000 đô la) - tương đương với học phí học tại cơ sở của Trường Kinh doanh và Tài chính London, tương đương khóa học lấy bằng MBA từ xa của trường này.

Cũng giống như các chương trình này, lấy bằng MBA toàn cầu qua Facebook được chứng nhận bởi Trường Đại học Wales. "Những gì chúng tôi vừa thực hiện là loại trừ rủi ro ở mức thấp nhất", ông Kisilevsky nói.

"Những bí mật bẩn thỉu của giáo dục trực tuyến là tỉ lệ hoàn thành thấp một cách đáng sợ", ông Etingen nói. "Cứ 4 SV thì chưa đến một em bắt đầu một khóa MBA trên mạng lại có thể tốt nghiệp. Thật là vô đạo đức khi lấy tiền của một ai đó trước mà đã biết rằng hầu hết trong số họ không thể lấy được bằng."

Được thành lập năm 2003, Trường Kinh doanh và Tài chính London từ chỗ chỉ có hai phòng và 4 SV, đến nay đã có 15.000 SV, học các khóa học về tiếp thị, tài chính, luật kinh doanh và kế toán (chứng chỉ) tại các địa điểm của trường ở London, Birmingham và Manchester, ở Toronto (Canada).

Ông Etingen cho biết: "Tỉ lệ hoàn thành các khóa học từ xa của chúng tôi là trên 90 phần trăm."

Nhà trường học cách phản hồi SV trên Facebook

"Chúng tôi luôn yêu cầu SV nói cho chúng tôi những gì họ thích và không thích," ông Kisilevsky nói. "Và họ làm! Hôm nay SV không cần e-mail, hoặc gửi khiếu nại bằng văn bản, hoặc tới văn phòng. Họ chỉ cần gửi thông tin phản hồi của họ trên Facebook và chúng tôi sẽ trả lời".

Xuất phát từ việc SV đã sử dụng Facebook như một phương tiện chủ yếu của giao tiếp, nhà trường đã nhận ra rằng cần phải phát triển ứng dụng học MBA qua Facebook. Các kinh phí ban đầu cũng không phải là rất lớn. Nhà trường đã từng cung cấp các khóa học kế toán trực tuyến từ hơn ba năm nay, thông qua nền tảng học tương tác.

Dựa trên phần mềm mã nguồn mở Moodle, tương tác "cho phép SV trên toàn thế giới truy cập các video bài giảng, giáo trình, sách điện tử, ghi chú, câu đố, bài kiểm tra, và các Lớp học Toàn cầu Trực tiếp, hội nghị từ xa qua video truyền lên mạng cho SV và giảng viên", ông Kisilevsky nói. "Và chúng tôi đã ghi tất cả các bài giảng thành video có độ nét cao và gửi chúng trực tuyến để sử dụng nội bộ."

Đối với khóa MBA toàn cầu, tài liệu giáo trình được chia thành các mục nhỏ, chẳng hạn một bài giảng dài 45 phút, SV sẽ nhìn thấy 3 bài giảng, mỗi bài dài 15 phút.

Tham gia vào khóa học này cũng giống như tham gia một ứng dụng nào đó của Facebook. Những người bạn cùng lớp có thể biết bạn bè của mình đang làm gì và có thể tham gia giải quyết những câu hỏi hay các vấn đề gặp phải.

Trang chủ của ứng dụng cung cấp một đoạn video ngắn chào đón, thông tin về chương trình học cách thức lấy bằng, các môn học. Mỗi khóa học được chia thành 10 module, với một video bài giảng, tài liệu, thảo luận Facebook và tài liệu nghiên cứu cho từng module.

Trong bộ phim "Mạng xã hội", diễn viên Justin Timberlake nói: "Thuở khai sinh lập địa, chúng ta sống trong hang động, sau đó chúng ta sống trong nhà, giờ đây chúng ta sống trên Internet.”

Vì thế, làm thế nào những người sử dụng Facebook cảm nhận được rằng cuộc sống trên Internet bao gồm cả việc lấy bằng MBA?

Tú Uyên (Theo New York Time)

Không có nhận xét nào: