Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

Chương trình GD phổ thông mới: Cần chú trọng tới tính chuyên nghiệp, chuyên sâu

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet
"Nhìn nhận lại chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tôi thấy còn nhiều điều chưa hợp lí, rất cần được xem xét lại để chương trình mới được hoàn thiện, chỉn chu hơn" - ý kiến của NGƯT Tô Ngọc Sơn - chuyên viên Sở GD&ĐT Đồng Tháp.
Phụ huynh muốn con em học gì chắc nấy!
NGƯT Tô Ngọc Sơn cho rằng, chương trình hay bộ sách giáo khoa nào cũng rất là bổ ích và cần thiết vì đã được các nhà khoa học nghiên cứu, chỉnh chu và nội dung, ý nghĩa, mục đích đều để giáo dục, giúp học sinh phát triển trí tuệ, hoàn thiện nhân cách con người. Nếu được hội đồng chuyên môn, hội đồng khoa học kiểm định, đóng góp thì có thể nói giáo dục sẽ có một chất lượng tuyệt vời.
Nhưng chương trình của giáo dục chúng ta từ trước đến nay còn rất ôm đồm, giáo dục còn quá tham vọng. Với tôi nên chú trọng tới tính chuyên nghiệp, chuyên sâu. HS có thể không cần biết nhiều lĩnh vực, nhiều môn (nhất là tiểu học), chẳng hạn: may vá, thêu thùa, hay chăn nuôi, lắp ráp,…. Những nội dung này thiết nghĩ: không cần đưa vào chương trình để dạy vì tự học sinh có thể biết, gia đình có thể day,… Những gì gia đình không thể dạy, gia đình không thể biết,… thì phải cần đến nhà trường.
Nội dung cũng vậy. Học sinh được giới thiệu để biết đến nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề xoay quanh cuộc sống là rất tốt nhưng biết rồi thì thôi, … Có những nội dung các em rất cần được thực hiện, thực hành, trải nghiệm thì không có thời gian. Đấy là một điều thiếu sót đáng tiếc trong quá trình giáo dục. Nếu vẫn cứ cưỡi ngựa xem hoa thì chất lượng vẫn sẽ còn mang tính hình thức và vẫn xảy ra những tình trạng mà từ trước đến giờ giáo dục gặp phải: bệnh thành tích, tiêu cực,…
"Thời gian vừa qua có rất nhiều ý kiến phụ huynh đồng tình với việc: “Chúng tôi không cần biết nhiều thứ, nhiều điều mà mang tính nửa vời, không rõ, qua loa. Khi biết như vậy sẽ dễ dẫn đến việc nói khoác, nói hướng, nói theo hiệu ứng đám đông,… Tất cả rất mong muốn con em mình biết được cái gì thì chắc cái nấy, hiểu được vấn đề gì thì cần cặn kẽ vấn đề ấy.”" - thầy Sơn chia sẻ.
 Ảnh min họa. Internet
Đồng tình chú trọng trải nghiệm
Chia sẻ một trong những bất cập của chương trình hiện hành, NGƯT Tô Ngọc Sơn ví dụ:
Phân môn Tập làm văn lớp 5. Khi học văn miêu tả (tả người chẳng hạn) học sinh vừa được giới thiệu kiểu bài “Cấu tạo bài văn tả người”, học sinh chỉ mới được tập tành lập dàn ý trên một đối tượng (người thân trong gia đình em) thì các em lại được dẫn qua việc khai thác trên đối tượng mẫu (SGK) đưa ra.
Trong khi việc quan sát, tìm ý, lập dàn ý là rất cần thiết – nhất thiết nội dung này các em cần được trải nghiệm trên nhiều đối tượng khác nhau để HS biết chọn lọc chi tiết, chọn lọc từ ngữ và xây dựng câu văn, cách nói sao cho phù hợp với đối tượng. Nên dành thời gian cho HS được trải nghiệm thực tế trên những đối tượng thật (bạn, thầy cô, nhân viên trong nhà trường,…) vừa quan sát, vừa thiết lập những câu nói miêu tả cụ thể phù hợp với đối tượng mà các em đang được trải nghiệm. Các em chưa sâu vấn đề này thì các em lại dẫn qua vấn đề khác: Làm biên bản cuộc họp giới thiệu vừa xong biên bản thì quay trở lại tả người rồi lại làm biên bản một vụ việc rồi lại tả người.
Những nội dung được chen vào như vậy ai cũng hiểu là muốn HS được phân tán, tránh xoáy sâu vào một vấn đề để rồi HS nhàm chán. Nhưng tránh được vấn đề này thì gặp phải vấn đề khác làm cho HS hoang mang, không tập trung, mang tính sơ sài, đối phó. Những nội dung chen vào tôi thấy không cần thiết. HS tiểu học có thể biết nhưng không thể làm và cũng không cần làm vì lứa tuổi này đưa ra một biên bản liệu có giá trị không? Nên để dành nhiều thời gian hơn cho việc trải nghiệm những nội dung đã được triển khai.
Ở môn Toán cũng vậy. HS được giới thiệu rất nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực, được giải rất nhiều bài toán, loại toán. Nhiều em giỏi, nhưng khi nhờ đo giùm một đồ vật hay tính toán diện tích của một mặt bàn theo kích thước để ba mẹ mua gỗ, mua vật tư… thì không tính toán được.
"Chương trình giáo dục phổ thông mới đang chú trọng vào việc giảng dạy theo lối trải nghiệm, tôi rất đồng tình.
Tôi đề nghị cần xem xét và nên cô đọng lại nội dung chương trình, tránh hình thức qua loa, cần tập trung tính chuyên sâu, đẩy mạnh giáo dục gắn kết thực tiễn. Có như thế HS mới năng động, sáng tạo và như thế mới phát huy hết tính tích cực chủ động của HS.
Nên lược bỏ bớt một số nội dung không cần thiết, không mang tính học tập rèn luyện. Nên phân chia giáo dục vào toàn xã hội; làm rõ nội dung nào cần được giáo dục trong nhà trường, nội dung nào gia đình cần giáo dục và nội dung nào cần phải nghiên cứu ngoài xã hội, cộng đồng cần có trách nhiệm hỗ trợ, giáo dục học sinh" -NGƯT Tô Ngọc Sơn nêu quan điểm.

Hơn 2.800 vụ tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm 2019

Hơn 2.800 vụ tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm 2019

GD&TĐ - Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người.
Ủy ban ATGT Quốc gia thông tin về tình hình an toàn giao thông trong tháng 2/2019, theo đó, toàn quốc xảy ra 1.295 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 627 người và bị thương 1.032 người. Như vậy, tình hình tai nạn giao thông trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019 tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018.
Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 9 ngày tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong cả nước được duy trì ổn định, giảm cả 3 tiêu chí so với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TP.HCM; Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.

Tuy nhiên, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản như vụ TNGT ngày 13/02/2019  tại Km 200+200 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giữa xe 2 xe ô tô làm 2 người chết 10 người bị thương; vụ TNGT ngày 21/2/2019 trên Đại lộ Thăng Long làm 2 người chết và 5 người bị thương (trong đó có 02 người bị thương nhẹ).

Nhằm bảo đảm TTATGT và tiếp tục giảm tai nạn, ùn tắc  giao thông trong tháng 3/2019 và lễ hội xuân năm 2019, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ, ngành thành viên và các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trong Công điện số của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân năm 2019 và các thông báo kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại buổi họp về triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.
Đăng Chung

Lịch thi dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm 2019


Học sinh Trường THPT Chu Văn An tham gia sự kiện tư vấn tuyển sinh do nhà trường tổ chức. Ảnh: CVA

Học sinh Trường THPT Chu Văn An tham gia sự kiện tư vấn tuyển sinh do nhà trường tổ chức. Ảnh: CVA

Chi tiết lịch "thi thử" THPT quốc gia 2019 cho học sinh ở Hà Nội

Chi tiết lịch "thi thử" THPT quốc gia 2019 cho học sinh ở Hà Nội


Học sinh lớp 12 ở Hà Nội sẽ tham gia đợt thi khảo sát kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh minh họa: Sơn Tùng.

Học sinh lớp 12 ở Hà Nội sẽ tham gia đợt thi khảo sát kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh minh họa: Sơn Tùng.

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Khởi nghiệp nông vườn.

Chú gà tre thả vườn


Bưởi đã ra hoa



Chanh đã lên bông
Sau hai năm khởi nghiệp làm vườn ở tuổi 60, nghĩ lại  ban đầu ai cũng khuyên: Không nên làm vì ở tuổi này thì nên nghỉ ngơi thì hơn, nó quá mạo hiểm. Nhưng Tôi vấn nghĩ: Thử một chút thôi? Chẳng lẽ cứ nghỉ hưu là nghỉ tất cả! Thế là bắt đầu. Với hơn 1.000m2 đất thùng trũng, ngập nước; bắt đầu san lấp, xây tường, đào ao và sau gần một năm mới hình thành được khuôn viên nhưng cũng chưa thật ưng ý, và cứ vậy, tạm thời trồng cây, nuôi cá, làm rau, bước đầu mới cải thiện được bữa cơm rau hàng ngày với niềm an ủi: Yên tâm được sử dụng rau sạch không lo chuyện thuốc men gì cả. Cứ như vậy, cây ăn quả cũng lớn lên và bây giờ sau 2 năm mặc dù cũng chưa có đồng nào bỏ túi, nhưng ít nhiều đã có một vườn cây lên xanh và hy vọng

Đu Đủ đã cho trái




Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

MẸO THI LÝ THUYẾT BẰNG LÁI Ô TÔ B2

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ VÀ SÁT HẠCH LÁI XE

 KIM HOA

Mẹo thi lý thuyết bằng lái ô tô B2

    Có thể nói, đi thi thì ai cũng muốn qua, nhưng với quyển lý thuyết dày cộp. Không phải ai cũng muốn học và có thể học được. Vì vậy các thầy luôn bày cho một số “mẹo” dễ nhớ hơn, với đáp án chính xác đến 100%. Học viên nên nắm những mẹo này để kiểm tra đáp án. Nên nhớ là tốt nhất nên nắm vững lý thuyết khi học lái xe, bởi chỉ khi vững lý thuyết và thực hành, học viên mới đạt đủ những tiêu chuẩn cần thiết khi tham gia giao thông.
Học lái xe bằng B2 và học lái xe bằng C có cùng hệ thống câu hỏi lý thuyết.
1. Có từ “đường bộ”: đáp án chắc thường là câu 2
2. Đề có từ 3-4 đáp án: chọn đáp án “cả” hoặc “tất cả”. Trừ câu 3 “phần đường xe chạy” và câu 146 “cung cấp nhiên liệu cho động cơ xăng” chọn đáp án 1.
3. Nồng độ cồn trong: máu 80 (đáp án 2); khí thở 40 (đáp án 1)
4. Tuổi lái xe: đáp án 2.
5. Câu hỏi về Đường cao tốc câu có 2 đáp án chọn đáp án 1.
6. Quy định các phương tiện tham gia giao thông:
– Câu có từ”nguy hiểm”; “đặc biệt” chọn đáp án có từ “chính phủ”.
– Câu có từ”địa phương quản lý” chọn đáp án có từ “UBND tỉnh”.
– Các câu còn lại chọn đáp án “Bộ giao thông”, “cơ quan quản lý Giao Thông”.
7. Các đáp án có từ : “Tuyệt đối ko”, “Tuyệt đối cấm”, “Cấm” luôn sai.
8. Kéo xe mất hãm: “thanh nối cứng”.
9. Cấm bóp còi từ”22h đến 5h sáng hôm sau”,  còi vang xa 100m đồng giọng,  65 đến 115 dB.
10. Kinh doanh vận tải xe buýt: chọn những đáp án có dài hơn.
11. Mục đích điều khiển trong hình số 3, 8: chọn đáp án 1.
12.Thể tích buồng cháy (Vc: đáp án 1): Nắp máy đến Động cơ trên
– Buồng công tắc (Vh: đáp án 2):Nắp máy đến Động cơ Dưới.
– Buồng làm việc(Vs: đáp án 3): Động cơ trên đến động cơ dưới
13. Độ rơ tay lái:con (100: đáp án 1)
– Khách lớn hơn 12 chỗ (200: đáp án 2)
–  Tải lớn hơn 1,5T (250: đáp án 3).
14. Yêu cầu của hệ thống lái: đáp án 1.
15. Công dụng hộp số: đáp án 1.
16. Điều chỉnh đánh lửa “sớm sang muộn” chọn “cùng chiều” đáp án 1)
“muộn sang sớm” chọn “ngược chiều” đáp án 2).
17. Gương chiếu hậu: nhìn sau 20m
18 . Bảng hiệu hướng đi phải theo 301i: chọn đáp án 3,  trừ câu 206: “biển nào không cho phép rẽ phải” chọn đáp án 1.
19 . Câu sa hình có 4 xe: chọn đáp án 3, Trừ câu 300 đáp án 1.
20. Có cảnh sát giao thông đứng: chọn đáp án 3.
21. Quy tắt giải sa hình: nhất chớm-nhì ưu-tam đường-tứ hướng
– ưu: chữa cháy>công an; quân sự> cứu thương> Hộ đê, PC bão lụt> Cảnh sát dẫn đường> xe tang> Do thủ tướng CP quy định
– hướng: ngã 3, 4, bên phải không vướng
– vòng xuyến: nhường đường xe bên trong
22. Cứ gặp câu hỏi cách đường ray bao nhiêu, thì là 5 mét.
23. Cắt ngang đoàn xe, đoàn người đi lại có tổ chức, bao gồm cả đoàn xe tang: cấm chỉ, do vậy cứ hễ gặp đoàn người đoàn xe là tự động không có cắt ngang qua.
24. Chú ý, đề thi hay bẫy ở những chỗ hết sức “vớ vẩn”, như kiểu, ý 1: Biển 2, ý 2: Biển 3, ý 3: Biển 1, nhưng hấp tấp không chú ý là mất điểm.
25. Biển cho phép quay đầu 409 và 410, chỉ cho quay đầu mà cấm rẽ trái, chú ý ở các câu 188, 189.
Câu hỏi sa hình: cứ 4 xe là chọn ý 3, trừ câu có chữ CA bên không chọn ý 1.
– Câu hỏi biển báo: câu hỏi biển tròn xanh, dài 1 dòngà chọn ý1, còn lại ý 3.
– Cấm tải, kéo: ý cuối.

Để trả lời các câu hỏi về sa hình, bạn nhớ các nguyên tắc về ưu tiên sau:
1. Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất.
2. Tiếp đó đến các xe ưu tiên. Trong các xe ưu tiên thì xe cứu hoả có ưu tiên xe quân sự, xe công an, xe cứu thương.
3. Tiếp đó nếu cùng là xe ưu tiên hoặc cùng là xe không ưu tiên thì xét đến đường ưu tiên, tức là xe nào nằm trên đường ưu tiên thì có quyền đi trước.
4. Xe nào không vướng xe khác ở bên phải có quyền đi trước, nhưng trong vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đến từ bên trái.
5. Thứ tự ưu tiên tiếp theo: xe rẽ phải, xe đi thẳng, xe rẽ trái.
Quý học viên nên lưu ý, tốt hơn nên nắm vững toàn bộ lý thuyết. Mẹo này hữu ích khi quý học viên kiểm tra đáp án khi làm bài. Chúng tôi xin được chúc các học viên có những giờ phút học bằng lái B2 vui vẻ và tham gia giao thông an toàn.

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ VÀ SÁT HẠCH LÁI XE KIM HOA
Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Kim Hoa chuyên:
- Đào tạo nghề lái xe ô tô và mô tô.
- Tư vấn hỗ trợ phục hồi giấy phép lái xe bị mất, quá hạn;
- Tư vấn đổi giấy phép lái xe hết hạn và nâng hạng D,E.
Hàng tháng, Trung tâm liên tục tuyển sinh các lớp học và thi lấy GPLX ô tô hạng B1, B2, C và các lớp học và thi lấy GPLX mô tô hạng A1 cho tất cả các đối tượng có nhu cầu.
Số lượng tuyển sinh:
- Hạng B1, B2: 120 học viên/ tháng.
- Hạng C: 30 học viên/ tháng
- Hạng A1: 480 học viên/ tháng(Chia làm 4 kỳ)
Thời gian nhận hồ sơ: Tất cả các ngày trong tuần.
Hồ sơ gồm:
a, Đối với hồ sơ ô tô:
- Nộp 8 ảnh 3x4 (Ảnh chụp mặc áo có cổ)
- Nộp CMT phô tô(Không cần công chứng
Học phí cho một khóa học(3 tháng/khóa): 
+ Đối với hạng B1,B2: 5.000.000đ/khóa
+ Đối với hạng C: 7.000.000đ/khóa
b, Đối với hồ sơ mô tô hạng A1:
- Nộp 02 ảnh 3x4(Ảnh chụp mặc áo có cổ)
- Nộp CMT phô tô (Không cần công chứng)
- Học phí: 90.000đ/khóa
Nộp hồ sơ và học phí tại: Phòng đào tạo Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Kim Hoa;
Địa chỉ: Khu Đồi Sậu, thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Tp Hà Nội
Điện thoại: 04 35259777, Email: pdtkimhoa@gmail.com
Hoặc liên lạc theo số di đông: 0905752601(Ms Lượng)
Trân trọng kính mời./.