Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Nữ sinh lớp 8 hỗn chiến, 2 em nhập viện cấp cứu


Nữ sinh lớp 8 hỗn chiến, 2 em nhập viện cấp cứu
Tại xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) thời gian vừa qua đã thường xuyên xảy ra xô xát giữa các nữ sinh. Cách đây 3 ngày đã xảy ra hỗn chiến khiến 2 nữ sinh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nặng.
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18.11, tại địa phương trên đã xảy ra vụ xô xát giữa các em đang là học sinh lớp 8 trường THCS xã Hải Trạch. 

Sau khi hẹn nhau ra nơi vắng vẻ ngoài khu vực nhà trường, em Lê Thị Ánh Ngọc (SN 1998, học sinh lớp 8C) đã dùng dao thủ sẵn tấn công 2 nữ sinh khác là Hồ Ngọc Anh và Trần Thị Thu Hương (đều SN 1998, học chung lớp 8B) khiến 2 em bị trọng thương, được đem đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nặng.
Hình ảnh một vụ hỗn chiến giữa các nữ sinh tại địa phương được quay lại bằng điện thoại di động.
Hình ảnh một vụ hỗn chiến giữa các nữ sinh tại địa phương được quay lại bằng điện thoại di động.
Theo thông tin phản ánh, thời gian vừa qua tại địa phương trên đã liên tiếp xảy ra việc các học sinh nữ đánh nhau gây thương tích. Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn cá nhân trong quá trình sinh hoạt và học tập tại trường. 

Trước khi xảy ra sự việc trên, vào ngày 17.11, trong khi Trường THCS Hải Trạch đang tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 thì bị náo loạn bởi một tốp nữ sinh ở ngoài mang theo hung khí vây đánh các học sinh nữ ngay tại trường khiến nhà trường phải báo lực lượng công an đến can thiệp.

Tình trạng xô xát giữa các học sinh xảy ra thường xuyên nên một số em học sinh đã dùng điện thoại di động quay lại các cảnh trên và chuyền tay nhau để xem.
Hiện công an xã đang lập hồ sơ nhằm xử lý các đối tượng học sinh gây rối trên.
Linh Đan
Theo laodong.com.vn

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Gian nan tuyển sinh

Gian nan tuyển sinh
Ở các địa phương vùng ĐBSCL, đối với các trường cao đẳng nghề, TC nghề cấp tỉnh tuyển sinh đủ chỉ tiêu là chuyện không dễ. 
Các trung tâm dạy nghề, trường TC nghề cấp huyện lại càng khó khăn hơn, vì ngoài yếu tố tâm lý chung thích làm “thầy” hơn làm “thợ”của hầu hết các bạn trẻ, thì cơ sở dạy nghề cấp huyện khó khăn hơn về cơ sở vật chất - trang thiết bị, thiếu giáo viên, ngành nghề đào tạo chưa đa dạng…   
Nhiều cách tư vấn - vận động vẫn khó
Trường TC Nghề huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) đã có 4 năm chiêu sinh đào tạo hệ TC nghề với gần 280/729 học sinh tốt nghiệp ra trường. Để thu hút học sinh, hằng năm Trường TC Nghề Tháp Mười phối hợp với các đoàn thể của huyện, các trường THPT, THCS trên địa bàn tổ chức tư vấn; đồng thời phổ biến thông tin tuyển sinh trên các phương tiện truyền thông, phối hợp với UBND các xã đến tận nhà gặp gỡ học sinh, phụ huynh để tư vấn, vận động các em tham gia học nghề.
Tuyển sinh dạy nghề ở ĐBSCL còn nhiều khó khăn.   Ảnh: L.N.G
Tuyển sinh dạy nghề ở ĐBSCL còn nhiều khó khăn. Ảnh: L.N.G
Dù vậy, việc tuyển sinh cũng gặp không ít khó khăn do phần lớn học sinh phổ thông có tâm lý không thích học nghề.
Ở Trường TC Nghề huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) tình trạng cũng tương tự. Theo Hiệu trưởng Đào Minh Lợi, hằng năm cán bộ - nhân viên của trường đều đến các trường THPT, THCS và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh.
Tuy nhiên, không dễ thu hút học sinh theo học nghề. Hầu hết các em chấp nhận theo học nghề là do không thể, không có điều kiện theo học đại học, cao đẳng...
Ngoài yếu tố thích làm “thầy” hơn làm “thợ” của học sinh, theo một số cơ sở dạy nghề cấp huyện ở ĐBSCL, việc chiêu sinh khó còn do một số nguyên nhân khác: Cơ sở vật chất - trang thiết bị dạy nghề còn khó khăn, đội ngũ giáo viên thiếu nên chưa thật sự tạo được sự tin tưởng về chất lượng đào tạo.
Ngành nghề đào tạo cũng chưa đa dạng, vì vậy chưa đáp ứng các yêu cầu chọn nghề khác nhau. Học xong liệu có dễ tìm việc làm cũng là điều khiến không ít học sinh băn khoăn có nên vào học tại các trung tâm dạy nghề, trường nghề cấp huyện?
Xoay xở tìm lối ra 
Thực tế ở Trường TC Nghề Tháp Mười cho thấy, khi “giải tỏa” được phần nào những “vướng mắc” nêu trên thì việc tuyển sinh đạt kết quả khả quan hơn. Năm 2007, bậc TC nghề trường chỉ tuyển sinh 3 nghề (điện công nghiệp, kế toán DN, quản trị mạng máy tính) và mở được 3 lớp.
Đến năm 2010, Trường TC Nghề Tháp Mười đào tạo thêm 3 nghề (kỹ thuật sửa chữa máy lạnh và điều hòa không khí, cắt gọt kim loại, văn thư hành chính) và mở được 6 lớp. Còn hệ sơ cấp nghề mở  được 8 lớp (gần 500 học viên) với nhiều nghề đào tạo. Năm 2011, trường đào tạo 10 nghề bậc TC với 400 chỉ tiêu tuyển sinh và đã có 330 hồ sơ đăng ký.
Không chỉ đa dạng nghề đào tạo, Trường TC Nghề Tháp Mười còn liên hệ với các DN trong và ngoài tỉnh đào tạo theo địa chỉ để giải quyết “đầu ra” cho học sinh.
Nhờ đó, theo khảo sát của trường, hơn 80% học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm với thu nhập từ 1,5 - 4 triệu đồng/tháng; 7% học sinh tiếp tục học liên thông lên bậc CĐ nghề. Văn Văn Anh tốt nghiệp ngành quản trị máy tính được Cty Tỷ Xuân - chi nhánh Tháp Mười tuyển vào làm bảo trì máy (thu nhập 3 triệu đồng/tháng) và Nguyễn Minh Thông tốt nghiệp ngành quản trị mạng tìm được việc làm tại một DN ngành thép ở Long An (thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng) là 2 trong số những học sinh của Trường TC Nghề Tháp Mười tốt nghiệp ra trường có việc làm với mức thu nhập ổn định...
 Lê Như Giang

TRƯỜNG TCN CT120/11/2011

KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG


















CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM, KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG





 chµo mõng ngµy nhµ gi¸o ViÖt nam 20/11, kû niÖm 40 n¨m ngµy thµnh lËp tr­êng

 Ra đời tháng 6/1971, Trường trung cấp nghề công trình 1, Tiền thân là trường Công nhân công trình 2 thuộc Cục công trình 2(Nay là TCT XDCTGTI) đã trải qua 5 lần đổi tên và 40 năm xây dựng và phát triển.
Với chức năng, nhiệm vụ là đào tạo công nhân kỹ thuật, nghiệp vụ, xây dựng giao thông thuỷ lợi, điện, lái xe cơ giới đường bộ, kinh doanh dịch vụ thương mại... Nhà trường đã đào tạo được hơn 20.000 công nhân kỹ thuật bậc 3/7,đào tạo ngắn hạn và bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho hơn 10.000 học viên, Dạy bổ túc văn hoá cho hơn 400 cán bộ, đào tạo giáo viên dạy nghề cho hơn 232 học viên, cung cấp cho ngành GTVT, TCT và cho xã hội. Với thành tích đã đạt được, Nhà trường đã được Nhà nước và các cấp các ngành khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý:
- Đảng bộ liên tục là Đảng Bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu,
- 01 Huân chương lao động hạng III.
- 02 Huân chương lao động hạng II.
- 01 Huân chương lao động hạng nhất
- Nhiều năm đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc.
- 02 đồng chí được tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú
- 01 đồng chí được tặng huân chương lao động hạng 3
- Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên nhiều năm đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc
Trong thời kỳ đổi mới, Trường đang từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo nhằm cung cấp nhân lực cho TCT, cho ngành GTVT và xã hội một lực lượng công nhân kỹ thuật có chất lượng tốt, là địa chỉ tin cậy của các Nhà tuyển dụng lao động kỹ thuật
Hiện nay Trường đang đào tạo công nhân kỹ thuật ngành giao thông hệ Trung cấp nghề, Sơ cấp nghề , liên kết đào tạo hệ cao đẳng nghề, đào tạo tại chức kỹ sư ngành Cầu đường bộ, đồng thời tổ chức đào tạo lái xe cơ giới đường bộ hạng b1,b2,C với lưu lượng trên 2.000.000 học viên lái xe /năm, tổ chức nhận và thực hiện xây lắp các công trình giá trị sản lượng từ 20 đến 30 tỷ /năm, giữ được sự ổn định của nhà trường.

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

Giáo viên môn phụ chạnh lòng ngày 20.11

Ngày nhà giáo Việt Nam, trong khi các thầy cô khác tíu tít dọn dẹp nhà cửa, mua ít trái cây, bánh kẹo để học trò tới chơi thì thầy P. giáo viên công nghệ trường cấp 3 Y. sắp xếp hành lý chuẩn bị về quê.
Năm nào cũng vậy, nếu mít tinh chào mừng ngày 20.11 xong sớm, buổi trưa thế nào cũng thấy thầy đã ở nhà. Thầy giáo trẻ, lại độc thân, từ Thái Bình ra thành phố dạy học, thầy P. ở trọ. Bạn bè nói thầy may mắn khi vừa ra trường đã được nhận ngay trong một trường chuyên của tỉnh. Học sinh ngoan giỏi, tha hồ nhàn. Thế nhưng, có ai biết hết nỗi buồn của giáo viên một môn bị học sinh coi chỉ là “môn phụ”.
Học sinh coi thường môn phụ
Cấp 1, cấp 2 học sinh sợ điểm kém các môn sẽ không được xếp loại học sinh giỏi, cha mẹ la mắng nên môn nào cũng học rất chăm, hăng hái phát biểu. Nhưng sang cấp 3, học trò chỉ chú trọng các môn thi Đại học, thi tốt nghiệp, các môn như công nghệ, giáo dục công dân, thể dục bị các em cho “ra rìa”.
Thầy P. than thở cùng đồng nghiệp: “Giờ học vẽ kĩ thuật nhưng mấy em học sinh lớp chuyên văn ngang nhiên mang vở ra soạn văn trên lớp. Mình nhắc nhiều, cũng ngại.”
Học môn khác trong giờ, nói chuyện như pháo rang, bài kiểm tra thì làm chống đối, theo các em học sinh cấp 3 chuẩn bị ra trường, đó chỉ là mấy môn điều kiện. Học cho có chứ không để làm gì (!?).
Kết thúc học kỳ, các giáo viên bộ môn lại bị sức ép từ các cô chủ nhiệm đến xin xỏ. “Thôi thì cuối cấp, thầy/ cô chiếu cố cho các em có học bạ đẹp…”. Cho điểm khá, nhận xét tốt, dù thực lòng không muốn, các giáo viên (đặc biệt giáo viên trẻ mới ra trường) dạy công nghệ, thể dục, hay công dân chỉ còn nước than thở, chán ngán cùng nhau.

Hạnh phúc nhất của người thầy, là nhận được tình cảm tri ân của học trò, không phải thứ tình cảm vật chất giả dối.
Ngày 20.11 không dành cho mình
Ngày nhà giáo VN, thầy P. dạy công nghệ trường THPT chuyên Y. chuẩn bị hành lý về quê. Cô N. giáo viên dạy Giáo dục công dân trường X. cũng đăng kí đi du lịch cùng bạn bè. Các thầy cô chẳng ai nói ra, nhưng trong lòng ai cũng chạnh buồn. Dịp 20.11, nhà ai cũng rộn ràng hoa, tiếng học trò đến chúc mừng, còn các thầy cô đành đi tìm hạnh phúc ở nơi khác.
Tâm lý chung, các thầy cô nhận thấy rằng, đến các giờ học chính mình đã miệt mài soạn giáo án, làm đồ dùng học tập học trò còn ngó lơ, thì 20.11 đâu phải là ngày các em nhớ đến những “thầy cô môn phụ”.
Cô T. giáo viên dạy Thể dục ở một trường Hà Tây (cũ) cho hay mình đi làm giáo viên không phải mong dịp này, dịp khác để học trò cảm ơn, nhưng ngày 20.11, thực lòng, nhận được một bó hoa của một em học sinh, tôi cũng thấy xúc động nghẹn ngào.
Từng làm trong BCH chi Đoàn các năm Phổ thông, Hồng Liên (sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cũng thừa nhận một thực tế khi các bạn đi mua quà cho các thầy cô 20.11, cũng có hiện tượng “phân biệt” với quà. Thầy cô môn chính, môn phụ quà khác nhau về giá trị, và nếu kinh phí có quá eo hẹp, chẳng bao giờ thầy thể dục, công nghệ, công dân có hoa hay chỉ một bưu thiếp để cảm ơn.
Tình cảm thầy trò không thể đong đếm qua món quà mà học trò gửi tặng thầy cô. Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11 chỉ có một ngày, nhưng đạo lý thầy trò là nghĩa một đời. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. Thế nhưng, buồn thay, khi hôm nay, đạo lý ấy đang có cả sự phân biệt “chính”, “phụ” và ý nghĩa của một ngày 20.11 vẫn còn trong nhưng gói quà vô hồn, chứa đựng sự cảm ơn giả dối.
Thúy Hằng
Theo laodong.com.vn

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Phát hiện hai học sinh lớp 9 mang theo đao kiếm


Phát hiện hai học sinh lớp 9 mang theo đao kiếm

Vào hồi 18 giờ 45 phút ngày 12.11, Tổ tuần tra đặc biệt Công an tỉnh Nghệ An phát hiện hai đối tượng điều khiển xe gắn máy nhãn hiệu NEW VMC BKS 37L6 – 4270 không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên đường Phan Đình Phùng có nhiều biểu hiện nghi vấn.
Hai đối tượng bị bắt giữ.
Hai đối tượng bị bắt giữ.
Số hung khí thu giữ được.
Số hung khí thu giữ được.
Lập tức, tổ công tác bám theo đến cuối đường Cao Xuân Huy thì  đuổi kịp và ra tín hiệu dừng xe. Phát hiện các đối tượng mang theo đao kiếm nên tổ công tác lập tức khống chế và đưa về trụ sở để làm việc. Tại đây, hai đối tượng khai tên là Trần Đại Dương (SN 1994) ở khối Vĩnh Thịnh, phường Đông Vĩnh (TP.Vinh) và Phạm Ngọc Thạch (SN 1994) học sinh lớp 9C trường THCS Lê Mao (TP.Vinh). Qua kiểm tra, phát hiện hai đối tượng trên mang theo 1 dao mác, lưỡi dài 50 cm, cán dài 40 cm; 01 dao nhọn, lưỡi dao bằng thép dài 30 cm, cán dài khoảng 25 cm và 01 dao nhọn, lưỡi dài 30 cm, cán dài khoảng 20 cm.
 
Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, số dao mác nói trên đang chuẩn bị được tập kết để chuẩn bị đánh nhau với một nhóm đối tượng khác. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành điều tra, xử lý. 
  Theo Nguyễn Cảnh Thắng
Laodong.com.vn