Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Khi doanh nghiệp “làm giáo dục”






 







Khi doanh nghiệp “làm giáo dục”
Khi doanh nghiệp “làm giáo dục”
Thị trường giáo dục Việt Nam từ lâu đã không còn là lĩnh vực độc quyền của Nhà nước, các trường Dân lập tư thục được thành lập ngày càng nhiều, các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế cũng dần chen chân vào thị trường đầy tiềm năng này.
Giáo dục là hàng hóa dịch vụ mà sinh viên là khách hàng

Trong khi một số nhà quản lý không tán thành quan điểm coi giáo dục là một hàng hóa thì trên thực tế, việc cải tiến chất lượng giảng dạy, cập nhập chương trình đào tạo, dịch vụ hỗ trợ sinh viên đang là những yếu tố quyết định tạo nên sự khác biệt cạnh tranh trong thu hút lượng hồ sơ đăng ký vào các trường mỗi năm.

Nếu như các trường ĐH công lập dựa vào thương hiệu và niềm tin của cộng đồng trên lịch sử giảng dạy làm giá trị cạnh tranh, thì các trường ĐH ngoài công lập lại đẩy mạnh đầu tư tài chính để nâng cao cơ sở học tập, tạo điều kiện cho sinh viên nâng cao kiến thức, tiếp cận được chương trình giáo dục của các trường ĐH trên thế giới. Một số khác tập trung vào việc phát triển hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo với các tổ chức giáo dục, các trường ĐH danh tiếng trên thế giới cùng phát triển chương trình đào tạo tại Việt Nam hoặc xây dựng trường ĐH riêng - những ĐH thuộc “đẳng cấp quốc tế”.
Nhận thức được sự cần thiết đổi mới và đã thực thi nhiều biện pháp cải tiến, song thị trường giáo dục vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt ở chất lượng đầu ra của sinh viên.

Trong khi thị trường nhân lực hiện nay đa phần không coi trọng bằng cấp, mà đánh giá tuyển dụng dựa trên khả năng thích ứng với môi trường làm việc, tư cách nghề nghiệp… thì giáo dục Việt Nam dù được “chăm chút” đầu tư hơn, vẫn chưa thể thoát khỏi “tính hàn lâm giáo dục” cố hữu. Sinh viên ít được chú trọng phát triển kinh nghiệm làm việc thực tế, kinh nghiệm nghiên cứu và không được bổ sung kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm...

Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn mặc nhiên chấp nhận trình độ của sinh viên ra trường chỉ ở mức học thuật, chấp nhận bỏ thời gian đào tạo lại để đáp ứng được các yêu cầu công việc thực tế. Số ít tập đoàn kinh tế lớn thì lập nên ĐH riêng, vừa để phục vụ nhu cầu nhân lực cho chính doanh nghiệp, vừa để khai thác thị trường giáo dục đầy tiềm năng mà họ có lợi thế giải quyết các vấn đề nhức nhối của thị trường: tính thực tiễn ứng dụng trong giảng dạy.

VTC “chen chân” vào thị trường Giáo dục - Sự mạo hiểm của “đại gia” hay đầu tư bài bản?

Sau Công ty CP FPT, Tổng công ty truyền thông Đa phương tiện VTC cũng đã nhảy vào thị trường Giáo dục, đầu tư phát triển toàn diện các cấp từ THPT đến ĐH và đào tạo nghề với mục tiêu sẽ đi đầu trong đào tạo các chuyên ngành thế mạnh của VTC như: Truyền hình, Truyền thông - Viễn thông, Công nghệ và Nội dung số.

Trong suốt năm 2010 đến nửa đầu 2011, VTC đã tích cự tham gia đồng hành cùng giáo dục, phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh, sinh viên cả nước như: Giải bóng đá sinh viên VN - VTC Cup, Miss Teen, đặc biệt là cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, thu hút được hơn 4 triệu người tham gia.

Cuối năm 2010, VTC trở thành nhà Đầu tư chiến lược cho trường ĐH Văn Hiến - một ĐH tư thục ở TP.HCM, mở ra các khoa mới đào tạo những chuyên ngành mà VTC có thế mạnh như: Công nghệ và Nội dung số, Quản trị truyền thông… chính thức đánh dấu “bước chân” đầu tiên vào thị trường giáo dục của “ông lớn” ngành Truyền thông và Công nghệ.

Nếu như ở cấp đào tạo chính quy, VTC đầu tư vào ĐH Văn Hiến và trường THPT Lê Quý Đôn (Nghệ An) thì ở cấp đào tạo nghề, VTC đã thành lập Học viện Công nghệ và Nội dung số VTC (VTC Academy) tập trung đào tạo chuyên sâu các nhóm ngành đang là xu hướng mới trong lĩnh vực CNTT như: Game Development (lập trình Game), Mobile Application Development (lập trình ứng dụng Mobile), 2D Design and Animation (thiết kế 2D và hoạt hình), 3D Game Design and Animation (thiết kế 3D Game và hoạt hình) và Application Development (lập trình ứng dụng phần mềm và web).

Chỉ nhìn vào các lĩnh vực đào tạo đã thấy VTC khá “khôn khéo” khi nắm bắt được xu hướng công nghệ và thị hiếu của thị trường để xây dựng nên khóa học. Với sự “đổ bộ” của các smartphone mà đi đầu là các sản phẩm di động của Apple như iPhone, iPad…, các hãng sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ “ồ ạt” cho ra mắt kho ứng dụng di động riêng của mình với tốc độ phát triển lượng download hàng năm lên tới 92%. Nhu cầu nhân lực cho phát triển ứng dụng di động có thể nói đang là vấn đề “nóng” nhất của thị trường CNTT thế giới cũng như ở Việt Nam. Chưa kể đến xu hướng tự phát triển sản xuất Game Việt, sự “thống trị” của các sản phẩm 3D… đều là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhân lực trong các nhóm ngành đào tạo của VTC Academy “nóng” lên hơn bao giờ hết.

Điểm khác biệt căn bản trong định hướng đào tạo của VTC là phát triển và áp dụng triệt để mô hình đào tạo kết hợp giữa “học thuật” và “thực tiễn”. Các học viên của VTC Academy sẽ học tại trụ sở làm việc của hơn 1000 cán bộ công nhân viên các phòng ban thuộc Khối Nội dung số VTC. Với tiềm lực của một “ông lớn”, VTC huy động các bộ phận và các công ty thành viên tham dự vào quá trình đào tạo trong từng lĩnh vực liên quan đến bộ môn. Các đơn vị này sẽ cung cấp chuyên gia, hỗ trợ giảng dạy, là nơi triển khai các dự án theo hình thức huấn luyện thực tế. Học viên sẽ được tham gia làm việc trực tiếp vào các dự án đang triển khai trên thị trường. Qua đó sẽ tích lũy được kinh nghiệm làm việc, nắm bắt được nhu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường thực.
 
Một hình thức bổ túc kiến thức ngoài những kiến thức học tập chính quy đang được áp dụng trên hầu hết mọi đối tượng học sinh ở Việt Nam hiện nay là “gia sư” cũng được VTC Academy tích hợp vào mô hình đào tạo của mình. Mỗi học viên đều được một giảng viên/sinh viên khóa trên hỗ trợ kèm cặp trong suốt quá trình học tập nhằm củng cố kiến thức, định hướng tự nghiên cứu và giải đáp các vướng mắc về học thuật, hướng dẫn thực hiện dự án.

Không bỏ qua xu hướng hội nhập hợp tác quốc tế, ngày 30/05/2011, VTC đã chính thức ký hợp tác liên kết đào tạo toàn diện với ĐH Tổng hợp Glyndwr (Anh quốc). Theo đó, ĐH Glyndwr sẽ hỗ trợ VTC phát triển giáo dục các cấp trong các lĩnh vực mà cùng có 2 bên có thế mạnh. Đồng thời hợp tác phát triển các dự án nghiên cứu, xây dựng cộng đồng chuyên ngành với sự tham gia trực tiếp của các giáo sư hàng đầu Glyndwr.
  
Trong khi hệ thống đào tạo chính quy đang rục rịch chuyển mình nhằm cải tiến giá trị cạnh tranh để thích ứng với thị trường mở cửa thì các tổ chức doanh nghiệp kinh tế lớn đã nhảy vào thị trường Giáo dục với những lợi thế hơn hẳn về tiềm lực và kinh nghiệm thị trường, mở ra xu hướng “mình đào tạo mình dùng” hay “tự cung tự cấp”. Việc tham gia đầu tư của nhiều thành phần khác nhau trong xã hội sẽ đem lại sự đa dạng hóa lợi ích cho người tiêu dùng sản phẩm giáo dục, mà cụ thể là học sinh - sinh viên.

Nguồn“ dân trí .com” 

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Tuyển nhân viên làm việc Tết

Tuyển nhân viên làm việc Tết (R)

Trong giai đoạn chuyển năm bận rộn ngập đầu, các doanh nghiệp cần thuê nhiều nhân viên thời vụ để bảo đảm phục vụ khách hàng và người tiêu dùng tốt nhất.
Doanh số bán hàng dịp lễ Tết tăng mạnh, tỷ lệ thuận với áp lực duy trì sản xuất đủ và dịch vụ tốt. Song hành cùng đó là những nỗi lo chồng chất về việc thuê nhân viên thời vụ, sao cho có kiến thức và kinh nghiệm đủ để giữ vững hoạt động doanh nghiệp.
Riêng tại Hoa Kỳ, trong giai đoạn tháng 10/2009 đến tháng 1/2010, các công ty đã thuê thêm 453.600 nhân viên thời vụ, tăng gần gấp đôi so với 231.000 người cùng kỳ năm trước đó. Dự đoán năm nay sẽ tiếp tục tăng. Tình hình tương tự diễn ra trên toàn thế giới.
Sau đây là bí quyết để tìm, huấn luyện và thuê tuyển nhân viên tạm thời dịp lễ Tết:
Bắt đầu sớm
Đặc biệt với những doanh nghiệp có doanh số cuối năm chiếm phần lớn tổng doanh số, thì phải bắt đầu tìm người càng sớm càng tốt.
Theo Daniel Butler của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, thì: “Phải bắt đầu thuê nhân nhân viên thời vụ 3 tháng trước trọng tâm của đợt bán hàng cuối năm. Nếu chậm chân thì công ty đối thủ sẽ đi trước một bước”
Bắt đầu tìm người, tuyển người từ sớm để có những điều chỉnh thích hợp cho phòng nhân sự, khâu tiếp thị và kiểm kê sau đó.
Nơi đầu tiên doanh nghiệp đến tìm nhân viên là danh sách nhân viên bán thời gian của mình. Là những người đã hoặc đang cộng tác với doanh nghiệp, họ sẽ nhanh chóng hòa nhập tập thể. Jim Kiriwan, chủ sở hữu công ty quần áo thể thao Try Sports chia sẻ: “Những nhân viên bán thời gian đã quen làm, nên nhanh chóng vào việc hiệu quả”
Người đông nhưng nhân tài ít. Bắt đầu thuê tuyển càng sớm thì càng có cơ hội lựa được người chăm làm, vừa ý… Butler khuyên: “Bạn nên chọn người có khả năng giao tiếp tốt, tính tình hòa đồng và có ý thức công việc rõ ràng”.
Tìm ở đâu? Tìm người như thế nào?
Nếu nhân viên bán thời gian không đủ lấp đầy khoảng trống nhân viên thời vụ trong dịp lễ Tết, thì phải bắt đầu tìm thuê ngoài.
Trước khi tìm người mới, Butler khuyên doanh nhân kiểm tra hoạt động công ty và tình hình nhân sự, xem lại kế hoạch bán hàng và doanh số năm ngoái, dự đoán nhu cầu năm nay… Rồi từ những thống kê đó mà tìm ra chính xác khoảng trống nhân sự mình cần lấp đầy. Cần tăng sức mạnh bán hàng? Cần tăng khả năng trữ hàng? Có khoảng thời gian đặc biệt nào cần hỗ trợ mạnh hơn mình thường?..
Bên cạnh việc trám chỗ trống, thì còn phải tạo nhóm phối hợp làm việc tốt. “Khi phỏng vấn ứng cử viên nhân viên thời vụ, bạn hãy chọn người hiếu học, có thể làm việc linh hoạt thời gian và trách nhiệm, và có hứng thú sử dụng hoặc bán sản phẩm công ty”, Butler cho biết:
“Trong hoàn cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện nay thì lao động dồi dào, nên doanh nghiệp sẽ dễ tìm được nhân viên vừa ý. Nhưng nếu vẫn chưa vừa lòng, thì hãy đăng quảng cáo hoặc tìm người trên báo hoặc các website việc làm. Sinh viên là lực lượng lao động thời vụ khá tốt”.
Thường xuyên tổ chức huấn luyện
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì bên cạnh việc có sản phẩm – dịch vụ tốt và độc đáo, thì còn phải hoàn hảo hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những thượng đế hài lòng thì thể nào cũng thành công.
Try Sports dành nhiều thời gian và công sức để tạo dịch vụ chăm sóc khách hàng cực hảo hạng. Và bí quyết nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là huấn luyện nhân viên thật nghiêm khắc để họ hiểu tường tận sản phẩm. Kiriwan cho biết: “Nhân viên phải hiểu rõ sản phẩm và bản thân họ cũng sử dụng, để tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng tốt nhất”.
Tương tự huấn luyện về sản phẩm, thì huấn luyện kỹ năng bán hàng cũng là nhân tố quan trọng chí tử dẫn đến thành công mùa lễ Tết. Tuy nhiên, Kiriwan thấy rằng: “Đừng mơ đến điều thần kỳ. Kỹ năng bán hàng rất khó và không thể điêu luyện chỉ sau chút ít thời gian nghe giảng”. Vậy nên, anh và tập thể quản lý dành nhiều thời gian và tâm sức để dạy nhân viên “bán hàng đúng cách”.
Họ tuyệt đối không khuyến khích nhân viên “dụ dỗ”, “chèo kéo” khách mua thêm, lấy thêm. Khách đi vào mua thật nhiều nhưng rồi không trở lại lần sau là thất bại lớn. Bán hàng thành công là phải khiến khách trầm trồ bước vào, mãn nguyện bước ra và thầm nhủ sẽ trở lại lần sau. Kiriwan nhận thấy: “Con người tạo khác biệt trong kinh doanh. Tập thể lãnh đạo và nhân viên tài năng, lành nghề, phối hợp tốt sẽ ăn sâu vào lòng người mua hàng”.
Nguồn lực dự phòng
Nhân viên thời vụ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp khắp mùa lễ Tết bận rộn, mà còn là nguồn nhân lực dự trữ tuyệt vời cho tương lai.
Kiriwan cho rằng: “Thật tuyệt khi nhân viên chính thức của mình bắt đầu với chức danh nhân viên bán thời gian. Bởi vì sau khi hợp tác làm việc, mình đã nắm được sức mạnh, ưu khuyết thực tế của người đó”. Anh còn tiết lộ rằng hầu như tất cả những quản lý của Try Sports đều bắt đầu ở vị trí nhân viên cấp thấp, nhân viên bán thời gian.
Quan trọng hơn, cần đánh giá đúng mức những đóng góp hữu hình và vô hình trước khi quyết định chọn thuê làm nhân viên chính thức. Bởi vì có những người không bán được nhiều lắm, nhưng trông coi cửa tiệm hoặc hỗ trợ bán hàng rất tốt.
Làm đúng luật
Điều cuối cùng doanh nhân cần lưu ý khi thuê nhân viên thời vụ là vấn đề hợp đồng. Ký hợp đồng rõ ràng về việc chi trả bảo hiểm các loại. Nếu công ty không đủ khả năng thanh toán các khoản phí đó, không đủ thời gian đi làm thủ tục bảo hiểm, thì phải thông báo rõ khi thuê, tránh để nhân viên thất vọng, khó chịu, bỏ việc, khiến mình phải mất thời gian thuê lại.
Kienthứckinhte.com
Theo DoanhNhanSaiGon.com

 (R)

Trong giai đoạn chuyển năm bận rộn ngập đầu, các doanh nghiệp cần thuê nhiều nhân viên thời vụ để bảo đảm phục vụ khách hàng và người tiêu dùng tốt nhất.
Doanh số bán hàng dịp lễ Tết tăng mạnh, tỷ lệ thuận với áp lực duy trì sản xuất đủ và dịch vụ tốt. Song hành cùng đó là những nỗi lo chồng chất về việc thuê nhân viên thời vụ, sao cho có kiến thức và kinh nghiệm đủ để giữ vững hoạt động doanh nghiệp.
Riêng tại Hoa Kỳ, trong giai đoạn tháng 10/2009 đến tháng 1/2010, các công ty đã thuê thêm 453.600 nhân viên thời vụ, tăng gần gấp đôi so với 231.000 người cùng kỳ năm trước đó. Dự đoán năm nay sẽ tiếp tục tăng. Tình hình tương tự diễn ra trên toàn thế giới.
Sau đây là bí quyết để tìm, huấn luyện và thuê tuyển nhân viên tạm thời dịp lễ Tết:
Bắt đầu sớm
Đặc biệt với những doanh nghiệp có doanh số cuối năm chiếm phần lớn tổng doanh số, thì phải bắt đầu tìm người càng sớm càng tốt.
Theo Daniel Butler của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, thì: “Phải bắt đầu thuê nhân nhân viên thời vụ 3 tháng trước trọng tâm của đợt bán hàng cuối năm. Nếu chậm chân thì công ty đối thủ sẽ đi trước một bước”
Bắt đầu tìm người, tuyển người từ sớm để có những điều chỉnh thích hợp cho phòng nhân sự, khâu tiếp thị và kiểm kê sau đó.
Nơi đầu tiên doanh nghiệp đến tìm nhân viên là danh sách nhân viên bán thời gian của mình. Là những người đã hoặc đang cộng tác với doanh nghiệp, họ sẽ nhanh chóng hòa nhập tập thể. Jim Kiriwan, chủ sở hữu công ty quần áo thể thao Try Sports chia sẻ: “Những nhân viên bán thời gian đã quen làm, nên nhanh chóng vào việc hiệu quả”
Người đông nhưng nhân tài ít. Bắt đầu thuê tuyển càng sớm thì càng có cơ hội lựa được người chăm làm, vừa ý… Butler khuyên: “Bạn nên chọn người có khả năng giao tiếp tốt, tính tình hòa đồng và có ý thức công việc rõ ràng”.
Tìm ở đâu? Tìm người như thế nào?
Nếu nhân viên bán thời gian không đủ lấp đầy khoảng trống nhân viên thời vụ trong dịp lễ Tết, thì phải bắt đầu tìm thuê ngoài.
Trước khi tìm người mới, Butler khuyên doanh nhân kiểm tra hoạt động công ty và tình hình nhân sự, xem lại kế hoạch bán hàng và doanh số năm ngoái, dự đoán nhu cầu năm nay… Rồi từ những thống kê đó mà tìm ra chính xác khoảng trống nhân sự mình cần lấp đầy. Cần tăng sức mạnh bán hàng? Cần tăng khả năng trữ hàng? Có khoảng thời gian đặc biệt nào cần hỗ trợ mạnh hơn mình thường?..
Bên cạnh việc trám chỗ trống, thì còn phải tạo nhóm phối hợp làm việc tốt. “Khi phỏng vấn ứng cử viên nhân viên thời vụ, bạn hãy chọn người hiếu học, có thể làm việc linh hoạt thời gian và trách nhiệm, và có hứng thú sử dụng hoặc bán sản phẩm công ty”, Butler cho biết:
“Trong hoàn cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện nay thì lao động dồi dào, nên doanh nghiệp sẽ dễ tìm được nhân viên vừa ý. Nhưng nếu vẫn chưa vừa lòng, thì hãy đăng quảng cáo hoặc tìm người trên báo hoặc các website việc làm. Sinh viên là lực lượng lao động thời vụ khá tốt”.
Thường xuyên tổ chức huấn luyện
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì bên cạnh việc có sản phẩm – dịch vụ tốt và độc đáo, thì còn phải hoàn hảo hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những thượng đế hài lòng thì thể nào cũng thành công.
Try Sports dành nhiều thời gian và công sức để tạo dịch vụ chăm sóc khách hàng cực hảo hạng. Và bí quyết nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là huấn luyện nhân viên thật nghiêm khắc để họ hiểu tường tận sản phẩm. Kiriwan cho biết: “Nhân viên phải hiểu rõ sản phẩm và bản thân họ cũng sử dụng, để tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng tốt nhất”.
Tương tự huấn luyện về sản phẩm, thì huấn luyện kỹ năng bán hàng cũng là nhân tố quan trọng chí tử dẫn đến thành công mùa lễ Tết. Tuy nhiên, Kiriwan thấy rằng: “Đừng mơ đến điều thần kỳ. Kỹ năng bán hàng rất khó và không thể điêu luyện chỉ sau chút ít thời gian nghe giảng”. Vậy nên, anh và tập thể quản lý dành nhiều thời gian và tâm sức để dạy nhân viên “bán hàng đúng cách”.
Họ tuyệt đối không khuyến khích nhân viên “dụ dỗ”, “chèo kéo” khách mua thêm, lấy thêm. Khách đi vào mua thật nhiều nhưng rồi không trở lại lần sau là thất bại lớn. Bán hàng thành công là phải khiến khách trầm trồ bước vào, mãn nguyện bước ra và thầm nhủ sẽ trở lại lần sau. Kiriwan nhận thấy: “Con người tạo khác biệt trong kinh doanh. Tập thể lãnh đạo và nhân viên tài năng, lành nghề, phối hợp tốt sẽ ăn sâu vào lòng người mua hàng”.
Nguồn lực dự phòng
Nhân viên thời vụ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp khắp mùa lễ Tết bận rộn, mà còn là nguồn nhân lực dự trữ tuyệt vời cho tương lai.
Kiriwan cho rằng: “Thật tuyệt khi nhân viên chính thức của mình bắt đầu với chức danh nhân viên bán thời gian. Bởi vì sau khi hợp tác làm việc, mình đã nắm được sức mạnh, ưu khuyết thực tế của người đó”. Anh còn tiết lộ rằng hầu như tất cả những quản lý của Try Sports đều bắt đầu ở vị trí nhân viên cấp thấp, nhân viên bán thời gian.
Quan trọng hơn, cần đánh giá đúng mức những đóng góp hữu hình và vô hình trước khi quyết định chọn thuê làm nhân viên chính thức. Bởi vì có những người không bán được nhiều lắm, nhưng trông coi cửa tiệm hoặc hỗ trợ bán hàng rất tốt.
Làm đúng luật
Điều cuối cùng doanh nhân cần lưu ý khi thuê nhân viên thời vụ là vấn đề hợp đồng. Ký hợp đồng rõ ràng về việc chi trả bảo hiểm các loại. Nếu công ty không đủ khả năng thanh toán các khoản phí đó, không đủ thời gian đi làm thủ tục bảo hiểm, thì phải thông báo rõ khi thuê, tránh để nhân viên thất vọng, khó chịu, bỏ việc, khiến mình phải mất thời gian thuê lại.
Kienthứckinhte.com
Theo DoanhNhanSaiGon.com

Đối xử với nhân viên thế nào cho đúng

Đối xử với nhân viên thế nào cho đúng

  "Nên đối xử với cấp dưới của mình như thế nào" là một môn học không hề đơn giản. Năng lực của một người dẫu sao vẫn có hạn, vì vậy, dù là ông bộ trưởng hay giám đốc công ty vẫn phải biết cách phát huy hết mức tính tích cực và tính sáng tạo của cấp dưới, để họ giúp mình hoàn thành nhiệm vụ mới là giá trị tồn tại thật sự của một người lãnh đạo”
Bài viết sẽ bắt đầu bằng những mẩu chuyện cười, vừa nói vừa thảo luận, hy vọng qua đó có thể giúp ích trong việc xây dựng một môi trường làm việc hài hòa giữa cấp trên và nhân viên.
1.Hài hoà bắt nguồn từ sự tôn trọng
Một bà chủ nhà nói với nữ giúp việc mới vào làm ngày đầu tiên: "Nếu cô không ngại tôi sẽ gọi cô là Seu, đây là tên gọi của cô giúp việc trước, tôi không muốn thay đổi thói quen của mình". Nữ giúp việc đáp: "Vâng! Tôi rất thích thói quen này, như vậy nếu bà không ngại, tôi cũng xin gọi bà là bà Tám, vì đấy là người chủ trước của tôi"
Bất kỳ cấp trên nào cũng muốn có quan hệ làm việc hài hòa với cấp dưới của mình, mối quan hệ hòa hợp giữa cấp trên và nhân viên có thể nâng cao hiệu suất làm việc. Dùng sự tôn trọng của lãnh đạo đối với thuộc cấp để đổi lấy sự tôn trọng của cấp dưới đối với cấp trên, đây là bí quyết để điều tiết mối quan hệ trong đơn vị
2.Dân chủ không phải chỉ nói suông
Hai người đàn ông khoe với nhau về cách quản lý gia đình của mình. A nói: "Vợ chồng tôi đối xử với nhau rất dân chủ, nếu ý kiến của cô ấy giống tôi, tôi sẽ nghe theo cô ấy; nếu ý kiến khác nhau, cô ấy phải nghe tôi”. B nói: “Vợ chồng chúng tôi theo chế độ phân công phụ trách. Tôi tôn trọng cô ấy, giao trọn quyền quyết định việc lớn, việc nhỏ để tôi lo. Nhưng kết hôn hai năm nay, trong nhà vẫn chưa xảy ra việc gì lớn"
Hai ông chồng rõ ràng tôn thờ chế độ gia trưởng, nhưng miệng lại cứ hô khẩu hiệu “dân chủ”. Mong các “sếp” đừng giống hai ông chồng này
3.Xây dựng hình tượng tốt
Một giáo viên đang cầm nhiều thứ trên tay, cô liền gọi một học sinh đi qua và hỏi: “Nếu em thấy trên tay cô xách mấy túi đồ, rất nhiều thứ phải gồng gánh, em sẽ giúp cô như thế nào?” Học sinh trả lời một cách chẳng cần suy nghĩ: “Em sẽ đưa cô một đòn gánh”
Lãnh đạo nên biết trao quyền một cách hợp lý cho cấp dưới, không nên chỉ biết vùi đầu vào công việc, làm việc một cách máy móc không chịu thay đổi. Phải linh hoạt hơn, như giao quyền cho thuộc cấp trong từng vụ việc thích hợp, vì nếu cấp dưới mình làm nên thành tích. mình cũng được thơm lây
4.Dùng người phải thỏa đáng
Một ngân hàng có điều tiếng không tốt thông báo tuyên dụng nhân viên kế toán. Hôm phỏng vấn, giám đốc của ngân hàng đó chỉ đưa ra một đề: 1 +1 =? Tất cả những ai giành nhau đưa ra đáp số đều không được chọn, chỉ có một người không lên tiếng được tuyển mà thôi. Hóa ra anh ta đợi mọi người ra về hết mới hỏi nhỏ bên tai ông giám đốc: “Xin hỏi đáp án nên là bao nhiêu?”
Ông giám đốc này chỉ biết dùng người tầm thường, chịu vâng lời chứ không phải người có tài, mặc dù đối phương có thể sẽ làm hỏng việc cũng không bận tâm, quan niệm dùng người như vậy làm sao có được thành quả tốt
Không gom hết công lao về mình
Một cô tiểu thư giàu có thường khoe khoang với chồng mình rằng cái này là của cô ấy, cái nọ cũng của cô ấy, khiến người chồng cảm thấy phiền toái hết sức. Một đêm, cô tiểu thư nghe tiếng động lạ bên ngoài, liền đánh thức chồng bảo: “Anh mau đi xem thử, chắc có trộm đấy!” Anh chồng ngáy ngủ đáp: “Liên quan gì đến tôi chứ ? Tất cả mọi thứ ngoài phòng khách đều là của cô hết mà!”
Thông qua câu chuyện này, là cấp trên thì không nên gom hết công lao về mình, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Công danh đều thuộc về mình nhưng khi xảy ra vấn đề lại đùn đẩy lỗi cho thuộc cấp, như thế sẽ còn ai dám làm việc hết mình vì bạn?
5.Không nên lừa mị cấp dưới
Một năm hạn hán kéo dài, trời không mưa. Có người bèn đến hỏi thầy bói xem chừng nào sẽ có mưa. Thầy bói lập tức viết một tờ giấy xếp lại đưa cho người đó và nói với vẻ thần bí: “Chưa đến lúc trời mưa thì không được mở ra xem, nếu không là tiết lộ thiên cơ, coi chừng bị trời đánh”. Người đó nghe vậy liền làm theo. Một thời gian sau, cuối cùng trời đã mưa, người đó bèn mở tờ giấy ra xem trên đó ghi rằng: “Hôm nay sẽ có mưa. Người đó kinh ngạc thốt lên: “Đúng là tiên đoán như thần!”
Từ mặt trái câu chuyện truyền đạt cho chúng ta một đạo lý, không biết thì đừng làm ra vẻ hiểu, không nên lừa mị cấp dưới mình. Phải loại bỏ quan niệm là cấp trên thì phải cao siêu và thần bí, nên gác sự kiêu ngạo sang một bên. Không nên “giữ miếng” với cấp dưới, nên mạnh dạn nói cho họ biết rõ ngọn nguồn của sự việc trong đơn vị.
6.Linh hoạt trong công việc
Một giáo viên đang cầm nhiều thứ trên tay, cô liền gọi một học sinh đi qua và hỏi: “Nếu em thấy trên tay cô xách mấy túi đồ, rất nhiều thứ phải gồng gánh, em sẽ giúp cô như thế nào?” Học sinh trả lời một cách chẳng cần suy nghĩ: “Em sẽ đưa cô một đòn gánh”.
Lãnh đạo nên biết trao quyền một cách hợp lý cho cấp dưới, không nên chỉ biết vùi đầu vào công việc, làm việc một cách máy móc không chịu thay đổi. Phải linh hoạt hơn, như giao quyền cho thuộc cấp trong từng vụ việc thích hợp, vì nếu cấp dưới mình làm nên thành tích. mình cũng được thơm lây
7. Dùng người phải thỏa đáng
Một ngân hàng có điều tiếng không tốt thông báo tuyên dụng nhân viên kế toán. Hôm phỏng vấn, giám đốc của ngân hàng đó chỉ đưa ra một đề: 1 +1 =? Tất cả những ai giành nhau đưa ra đáp số đều không được chọn, chỉ có một người không lên tiếng được tuyển mà thôi. Hóa ra anh ta đợi mọi người ra về hết mới hỏi nhỏ bên tai ông giám đốc: “Xin hỏi đáp án nên là bao nhiêu?”
Ông giám đốc này chỉ biết dùng người tầm thường, chịu vâng lời chứ không phải người có tài, mặc dù đối phương có thể sẽ làm hỏng việc cũng không bận tâm, quan niệm dùng người như vậy làm sao có được thành quả tốt
Không giúp cũng đứng quấy nhiễu
Quan tri huyện muốn đến du ngoạn tại một ngôi chùa, bèn sai người thông báo trước cho hòa thượng chủ trì của ngôi chùa đó. Hòa thượng dàn xếp suốt mấy hôm và chuẩn bị một bàn tiệc để tiếp đãi. Quan huyện cảm thấy rất hài lòng, ngâm nga câu thơ: “Đắc ý rong chơi được nửa ngày”.Hòa thượng nghe chỉ cười gượng, Tri huyện hỏi: “Tại sao đại sư lại cười, chẳng lẽ câu thơ của hạ quan không hay?”. Hòa thượng đáp: “Hay thì có hay, bần tăng cười là vì quan trên vui mừng vì mình được nhàn rỗi nửa buổi, nhưng lão tăng phải vì thế mà bận rộn suốt ba ngày!”
Việc nhỏ đối với cấp trên, nhưng khi đến tay cấp dưới thường sẽ trở thành chuyện lớnĐiều này cũng không thể trách thuộc cấp, điều quan trọng là lãnh đạo phải biết quan tâm thông cảm với cấp dưới mình, nên giúp cấp dưới giải quyết vấn đề chứ không phải quấy nhiễu họ thêm. Nếu cứ khăng khăng đòi cấp dưới giúp mình làm những việc bất khả thi, lúc bấy giờ sẽ không đơn giản chỉ là vấn đề quấy nhiễu thôi!

Nguồn: Tạp chí Cơ hội Vàng